มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ

สมัครสมาชิกฟรีเพื่อเห็นไฟล์แนบและดาวน์โหลดไฟล์ ขออภัยในความไม่สะดวก

ขอต้อนรับ ผู้มาเยือน กรุณา ล็อกอิน หรือ สมัครสมาชิก

ล็อกอินด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่่าน และระยะเวลาใช้งาน

 
Advanced search

41093 Posts in 6121 Topics- by 6751 Members - Latest Member: fakenight
mPEC Forumถามโจทย์ปัญหาถามโจทย์ปัญหาไฟฟ้าแม่เหล็กโจทย์พื้นฐานวิศวกรรม 1 มีนา 2548 ข้อนี้จะอธิบายอย่างไรครับ
Pages: 1 2 »   Go Down
Print
Author Topic: โจทย์พื้นฐานวิศวกรรม 1 มีนา 2548 ข้อนี้จะอธิบายอย่างไรครับ  (Read 14736 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
mafialy
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 84


เด็ก ม. ปลาย ความรู้ยังด้อยนัก


« on: June 23, 2005, 10:18:08 AM »

 Embarrassed ผมไปหาอ่านในร้านขายหนังสือมี 3 เล่มจาก 3 สำนักพิมพ์เฉลยไม่เหมือนกันเลย ข้อสอบลักษณะนี้ผมเห็นมาหลายครั้งแล้วและยังหาข้อยุติไม่ได้ว่าย้งไงกัน
« Last Edit: June 24, 2005, 12:15:09 PM by mafialy » Logged
ปิยพงษ์ - Head Admin
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 6252


มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ


WWW
« Reply #1 on: June 23, 2005, 11:56:16 AM »

ข้อสอบ
« Last Edit: June 23, 2005, 11:58:17 AM by ปิยพงษ์ » Logged

มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
Peace
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 477


« Reply #2 on: June 23, 2005, 05:29:38 PM »

น่าจะตอบศูนย์นะครับ เพราะตัวเก็บประจุมันก็ไม่ให้กระแสตรงผ่านอยู่แล้วนิ

ถ้ามันมีสวิตซ์แล้วให้หากระแสที่เวลาใดๆ หลังสับสวิตซ์ คงยากน่าดู อิอิ
Logged

น้ำเงินขาว ดาวสวรรค์ ปัญญาชน เราทุกคนคือตราสถาบัน

P.S.P.2 สายวิทย์เฮฮา
ปิยพงษ์ - Head Admin
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 6252


มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ


WWW
« Reply #3 on: June 23, 2005, 07:45:48 PM »

ความ"ประหลาด"ของโจทย์นี้อยู่ตรงที่ว่ารีแอกแทนซ์ของตัวเหนี่ยวนำและตัวเก็บประจุควรมีค่าขึ้นกับความถี่ของสัญญาน แต่นี่แหล่งเป็นแบตเตอรี่ที่ให้ไฟฟ้ากระแสตรง ความถี่เป็นศูนย์  Shocked

ข้อสอบพื้นฐานวิศวกรรมฯมักมีข้อสอบประเภทนี้ทุกปี  Embarrassed   ทำไมจึงเป็นอย่างนี้ก็ไม่รู้   Angry

ที่จริงน่านะช่วยกันหาสะสม แล้วเอาไปทำอะไรสักอย่าง ข้อสอบจะได้เป็นถูกต้อง ใครมีความเห็นอะไรบ้าง ..ใ
Logged

มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
mafialy
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 84


เด็ก ม. ปลาย ความรู้ยังด้อยนัก


« Reply #4 on: June 24, 2005, 12:23:18 PM »

ผมก็เขาใจเหมือนคุณ pece ครับ แต่ปัญหาที่ทำให้งง ทำไมมันให้ความต้านทานของตัวจุมา ซึ่งมันควรจะเป็นอนันต์มิใช่หรือ หรือมันเกิดจากข้อผิดพลาดของตัวจุจึงทำให้ตัวจุมีความต้านทานอยู่ในตัว หรืออย่างไร.





ผมเห็นข้อสอบลักษณะแบบนี้หลายครั้งแล้ว ยังไม่เข้าใจจนปัจจุบัน ว่าความหมายของผู้ออกข้อสอบ เขาหมายถึงอะไรกันแน่


คงต้องไปถามคนออกข้อสอบหละครับ ถึงจะรู้  police
Logged
ปิยพงษ์ - Head Admin
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 6252


มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ


WWW
« Reply #5 on: June 25, 2005, 04:28:12 PM »

ถ้าคิดในแง่ดีว่าเขาอาจวาดรูปผิด และที่จริงแล้วแหล่งเป็นแหล่งไฟฟ้าสลับที่มีโวลเต็จเท่ากับ 100 V
คำตอบจะเป็นเท่าไร
Logged

มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
mafialy
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 84


เด็ก ม. ปลาย ความรู้ยังด้อยนัก


« Reply #6 on: June 25, 2005, 08:30:33 PM »

 Angry Angry Angry ถ้าพลาดจริง น่าโมโหนะครับ นี่มันข้อสอบชีอนาคต เด็กอยากเรียนวิศวะทั้งประเทศ


                 ปี่ก่อนๆ โจทย์ล้กษณะนี้ผมก็เคยเห็น พลาดได้พลาดดี  Shame on you Shame on you
Logged
ccchhhaaammmppp
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 783


物理が 楽しいです  Physics is fun


WWW
« Reply #7 on: June 25, 2005, 09:20:24 PM »

เออแล้ว ขดลวดต่อขนานเราจะยุบรวมทำไงอะคับ
Logged

สาธิตจุฬาCUD42  ,  37-38th IPhO  ,  08' Monbusho Scholar  ,  CUIntania91  ,  UCE17/19/21
Peace
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 477


« Reply #8 on: June 25, 2005, 09:58:42 PM »

ก็เอากระแสมารวมกัน โดยความต่างศักย์เท่ากันไง Grin
Logged

น้ำเงินขาว ดาวสวรรค์ ปัญญาชน เราทุกคนคือตราสถาบัน

P.S.P.2 สายวิทย์เฮฮา
FogRit
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 899


มีอะไร ใช้อย่างนั้น


« Reply #9 on: August 19, 2005, 07:10:51 PM »

เคยถามรุ่นพีในคณะวิศวะเขาบอกว่า เพื่อให้นักศึกษามี sense ของวิศวกรที่ดี
ผมรู้สึกว่ามันแย่มากๆเลย
Logged

อดทนและทำงานอย่างสอดคล้องกับธรรมชาติ
sg24979
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 140



« Reply #10 on: October 04, 2005, 10:24:45 PM »

เคยถามรุ่นพีในคณะวิศวะเขาบอกว่า เพื่อให้นักศึกษามี sense ของวิศวกรที่ดี
ผมรู้สึกว่ามันแย่มากๆเลย

ถ้านั่นคือเหตุผลจริงๆ นั่นก็แย่มากๆอะครับพี่Foggy ถ้าการทำผิดเป็นเรื่องของsense ล่ะก็ ประเทศชาติก็บริหารมั่วๆก็ได้ sense เหมือนกัน  ตึกก็ไม่ต้องไปสร้างโดยการคำนวณดีๆหรอก  ใช้sense กะเอา เหอๆ  Huh    บางคำอาจแรงไปหน่อยนะครับ  แต่หงุดหงิดข้อสอบ(แม้จะผ่านมาแล้วก็เถอะ) ใครไม่พอใจก็โทษทีครับ
Logged

สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว  ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ 

วันนี้คุณทำความดีแล้ว หรือยังครับ ?
วสิศ
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 139

If the facts dont fit the theory, change the facts


« Reply #11 on: October 05, 2005, 03:10:21 AM »

ข้อนี้กี่คะแนนหรอ Undecided
Logged
ampan
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 1140


« Reply #12 on: October 16, 2005, 12:26:26 AM »

เคยถามรุ่นพีในคณะวิศวะเขาบอกว่า เพื่อให้นักศึกษามี sense ของวิศวกรที่ดี
ผมรู้สึกว่ามันแย่มากๆเลย
คือมีเรื่องหนึ่งที่ต้องยอมรับเลยว่า พวกวิศวะ มี sense� ที่ดีมากจริงๆ ในการทำอะไร สักอย่าง ซึ่งแม้แต่นักฟิสิกส์ยังต้องยอมแพ้จริงๆ ที่พวกวิศวะสามารถ นำหลักการมาสร้างสรรค์อะไรได้มากมาย ซึ่งนักฟิสิกส์ทำไมไม่ได้พราะ พวกเค้าต้องการให้ทุกบรรทัด ทุกสิ่งที่เค้าทำ มีเหตุผลรองรับ แต่วิศวะ จะใช้ sense ช่วยให้แก้ปัญหาได้อย่างง่ายๆ� แต่ในความเป็นจริง ที่ผมพูดไปนี่มันคือ สุดยอดวิศวะ ที่เกิดมาเผื่อเป็น วิศวะ ไม่ใช่ คนทั่วๆไปที่จะเลียนแบบ หรือสามารถสร้าง sense� ขึ้นมาได้ คงเหมือนนักฟิสิกส์ระดับพระเจ้า ที่คงเลียนแบบไม่ได้เช่นกันครับ� Shocked
Logged

Samuraisentai Shinkenger 侍戦隊シンケンジャー
sg24979
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 140



« Reply #13 on: October 16, 2005, 12:59:45 AM »

เคยถามรุ่นพีในคณะวิศวะเขาบอกว่า เพื่อให้นักศึกษามี sense ของวิศวกรที่ดี
ผมรู้สึกว่ามันแย่มากๆเลย
คือมีเรื่องหนึ่งที่ต้องยอมรับเลยว่า พวกวิศวะ มี sense  ที่ดีมากจริงๆ ในการทำอะไร สักอย่าง ซึ่งแม้แต่นักฟิสิกส์ยังต้องยอมแพ้จริงๆ ที่พวกวิศวะสามารถ นำหลักการมาสร้างสรรค์อะไรได้มากมาย ซึ่งนักฟิสิกส์ทำไมไม่ได้พราะ พวกเค้าต้องการให้ทุกบรรทัด ทุกสิ่งที่เค้าทำ มีเหตุผลรองรับ แต่วิศวะ จะใช้ sense ช่วยให้แก้ปัญหาได้อย่างง่ายๆ  แต่ในความเป็นจริง ที่ผมพูดไปนี่มันคือ สุดยอดวิศวะ ที่เกิดมาเผื่อเป็น วิศวะ ไม่ใช่ คนทั่วๆไปที่จะเลียนแบบ หรือสามารถสร้าง sense  ขึ้นมาได้ คงเหมือนนักฟิสิกส์ระดับพระเจ้า ที่คงเลียนแบบไม่ได้เช่นกันครับ  Shocked

เห็นด้วยครับ  ถ้าคนระดับสุดยอดขนาดนั้น  แค่เพียงแนะอะไรเค้านิดหน่อย  หรือว่าให้เค้าได้เห็นอะไรเล็กๆน้อยๆแล้ว  เค้าก็สามารถจำนำสิ่งเหล่านั้นไปเชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆได้อย่างรวดเร็วและงดงาม  สิ่งนี้เป็นความสามารถเฉพาะคนจริงๆ  ซึ่งเราโดยทั่วไปแล้วจะเรียกมันว่า "สมอง" หรือ "ความฉลาด"

วิธีการนึงที่ดี อาจไม่ดีสำหรับอีกคนนึง  แต่แน่นอนที่สุด  ทุกอย่างย่อมมีสิ่งที่เป็นพื้นฐานสำหรับสิ่งนั้น  แต่ในระดับยอดที่สูงขึ้นไปคงเป็นสิ่งที่แตกต่าง  sense นั้นจำเป็นต้องได้รากฐานที่แข็งแกร่งมาเสียก่อน  จึงจะสามารถใช้ได้อย่างดีเยี่ยม

"ตึกที่สูงเสียดฟ้า   หากฐานไม่แข็งแรง  เมื่อสร้างเริ่มแรกก็ดูจะไปได้ไกล  ทั้งยังไม่เห็นรอยร้าวที่อยู่ภายในเสียด้วย  แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งที่สูงเกินฐานจะรับไหว  ตึกนั้นย่อมจะพังทลายลงมา "     Shocked

นั่นคงเปรียบได้กับการให้เด็กเริ่มใช้sense (ตอนสอบ)  ตั้งแต่ฐานยังไม่แข็งแรง(มัธยมศึกษาตอนปลาย)  สุดท้ายก็พังทลายลงมา(เมื่อเรียนอะไรที่เริ่มต้องใช้ความคิดที่ลึกซึ้ง)    ...........มีอะไรอีกมากเหลือเกิน  จริงๆผมก็เรียนวิศวฯนะครับ  ไม่ได้โจมตีอะไร  เพียงแต่ลองเปรียบเทียบดูเฉยๆ  หากมีวาจาใดไม่ถูกใจผู้ใด ผมขอน้อมรับไว้ ณ ที่นี้ครับ  icon adore

ข้อความทั้งหมดนั้นอาจจะจริง  หรือไม่จริงก็ได้(จริงไม่จริง  บางครั้งก็ขึ้นกับความเห็นของคน)  บอกตามตรงว่าใจจริงผมเองก็เชื่อว่าเด็กบางคนมีศักยภาพเพียงพอที่จะใช้sense ได้ตั้งแต่ม.ปลายทีเดียว  บางครั้งวุฒิการศึกษาก็เป็นแค่กระดาษแผ่นเดียวเท่านั้น  ไม่ได้วัดอะไรได้ดีที่สุด  ความรู้ต่างหากที่สำคัญ Shame on you
Logged

สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว  ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ 

วันนี้คุณทำความดีแล้ว หรือยังครับ ?
ampan
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 1140


« Reply #14 on: October 16, 2005, 09:06:40 AM »

อย่างเช่น  sg24979 หรือเปล่า  Shocked
Logged

Samuraisentai Shinkenger 侍戦隊シンケンジャー
Pages: 1 2 »   Go Up
Print
Jump to:  

คุณสมบัติของเด็กดี

ไม่ฟังเวลามีการนินทากัน ไม่มองหาข้อด้อยของผู้อื่น ไม่พูดนินทาเหยีบบย่ำผู้อื่น