มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ

สมัครสมาชิกฟรีเพื่อเห็นไฟล์แนบและดาวน์โหลดไฟล์ ขออภัยในความไม่สะดวก

ขอต้อนรับ ผู้มาเยือน กรุณา ล็อกอิน หรือ สมัครสมาชิก

ล็อกอินด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่่าน และระยะเวลาใช้งาน

 
Advanced search

41227 Posts in 6163 Topics- by 8004 Members - Latest Member: s.dechawat
Pages: 1   Go Down
Print
Author Topic: ปัญหารอกมึนๆๆ  (Read 2358 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
gotzilawut
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 164


« on: June 12, 2013, 08:44:42 PM »

คือ ผมสงสัยว่า                  ตามรูป



เวลาเราวิเคราะเเรงที่กระทำต่อรอกอะครับ     เราจะวิเคราะห์เเรงที่เชือกคล่องผ่านรอกกระทำข้างๆไหมครับ (ตามจุดในรูป)   เพราะในความคิดผม เเรงในเชือก มี เเค่ เเรงวัตถุดึงเชือก เชือกดึงวัตถุ หรือเเรงตึง ต่างๆนาๆ ไม่น่ามีเเรงกระทำต่อรอกได้    เเต่ในความเป็นจริงมันมี เหตุใดเป็นเช่นนี้ครับ



เเล้ว ถ้า   m1 // m2 ที่คล้องอยุ่ในระบบรอก  (มวล รอก =0 )   มันมีความเร่ง (ตามรูป ) ผมใช้วิธีคิดเเบบด้านบน จะได้ เเรงที่มันกระทำต่อรอกทั้งสองข้าง =( ตามรูป )      


 เเล้วถ้าเเรงที่เราใช้ดึงเปลี่ยนเป็น   สัก 10000 นิวตัน (มากกว่า เเรงที่ใช้ทำให้รอกสมดุลมากๆๆ)   มันจะมีผลไหมครับ เเต่ตามสูตรที่ผมคิด   10000 =4m1m2g/m1+m2     สรุปเเล้ว  ค่าที่เเก้ ได้จะไม่เท่ากันอะครับ  


ตอนคิด  F = 2T เพราะ m=0   ( F-2T =mรอกa)      -->  ( F-2T =0   ----->  F=2T )  
« Last Edit: June 13, 2013, 07:56:10 AM by ปิยพงษ์ - Head Admin » Logged
krirkfah
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 630


« Reply #1 on: June 12, 2013, 10:03:13 PM »

คือ ถ้ารอกไม่เกลี้ยงก็มีแรงเสียดทานครับ ส่วนถ้ารอกเกลี้ยงมันก็มีแรงที่ตัวรอกดันเชือกครับ แล้วเชือกก็กดรอก  Smiley
Logged
gotzilawut
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 164


« Reply #2 on: June 12, 2013, 11:01:51 PM »

ขอบคุณครับ   ไอโจทย์ young ข้อที่ 5-114  มีประโยคนึงเขียน ว่า ( เฉลย )

b)   F/2 = 147 N.  The larger block (of weight 196 N) will not move, so a1 =  0   คือผมงงว่า  ไอน้ำหนัก 196 มีเเรงตึงเชือกมีทิศขึ้น กระทำกับมัน กับน้ำหนัก กระทำกับมัน ถึงเเรงมันจะไม่พอ มันจะมีความเร่งได้ไม่ใช่หรือครับ


เพราะน้ำหนักมันก้ยัง ทำให้เกิดความเเต่งต่าของเเรงได้ 200-147=20a    ผมงงมากครับ
Logged
Pages: 1   Go Up
Print
Jump to:  

คุณสมบัติของเด็กดี

ไม่ฟังเวลามีการนินทากัน ไม่มองหาข้อด้อยของผู้อื่น ไม่พูดนินทาเหยีบบย่ำผู้อื่น