แสงสุดท้าย
neutrino
Offline
Posts: 61
|
 |
« on: April 28, 2013, 10:05:07 PM » |
|
1.เราจะรู้ได้ไงครับว่าเวลาslipกับไม่slipเวลาไหนควรจะคำนวณแบบไหนถ้าโจทย์ไม่บอกมาอะครับ 2.ถ้าสมมติว่าเรามีวัตถุตั้งบนพื่นที่เคลื่อนที่แล้วพื้นก็มีความเร่งอยากถามว่าวัตถุที่อยู่บนพื้นนั้นจะเคลื่อนที่ด้วยมีความเร็วความเร่งเท่ากับพื้นที่เลื่อนไหมครับทั้งกรณีslipกับwithout slipครับขอบคุณครับ
|
|
|
Logged
|
|
|
|
mopyi
neutrino
Offline
Posts: 373
|
 |
« Reply #1 on: April 28, 2013, 10:19:30 PM » |
|
1.เราจะรู้ได้ไงครับว่าเวลาslipกับไม่slipเวลาไหนควรจะคำนวณแบบไหนถ้าโจทย์ไม่บอกมาอะครับ 2.ถ้าสมมติว่าเรามีวัตถุตั้งบนพื่นที่เคลื่อนที่แล้วพื้นก็มีความเร่งอยากถามว่าวัตถุที่อยู่บนพื้นนั้นจะเคลื่อนที่ด้วยมีความเร็วความเร่งเท่ากับพื้นที่เลื่อนไหมครับทั้งกรณีslipกับwithout slipครับขอบคุณครับ
1. แล้วแต่สถานการณ์ของโจทย์ข้อนั้นๆครับ บางข้อถ้าไม่มีเงื่อนไขพอสำหรับคิดแบบกรณีไถลก็ต้องคิดแบบไม่ไถลไปครับ 2. อันนี้ก็แล้วแต่สถานการณ์ของแต่ละข้อเหมือนกันครับ แต่เท่าที่ผมเคยเจอถ้าเป็นแบบกลิ้งไม่ไถลบนพื้นที่เคลื่อนที่แล้วความเร็วหรือความเร่งของจุดศูนย์กลางมวลจะไม่เท่ากับของพื้นที่เลื่อนครับ 
|
|
|
Logged
|
Hitch your wagon to the star.
|
|
|
krirkfah
|
 |
« Reply #2 on: April 28, 2013, 10:29:17 PM » |
|
ขอเสริมครับถ้ากรณีไม่ไถลบนพื้นที่เคลื่อนที่ ความเร็วของจุดที่สัมผัสกับพื้นจะเท่ากับความเร็วของพื้นที่เคลื่อนที่ครับมิเช่นนั้นก็จะไถลครับ 
|
|
« Last Edit: April 28, 2013, 11:13:43 PM by krirkfah »
|
Logged
|
|
|
|
แสงสุดท้าย
neutrino
Offline
Posts: 61
|
 |
« Reply #3 on: April 28, 2013, 11:38:59 PM » |
|
1.เงื่อนไขนี้มีอะไรบางหรอครับที่จำแนกออกมา 2.ถ้าลื่นไถลความเร็วที่จุดสัมผ้สจะไม่เท่ากันใช่ไหมครับแล้วจะคำนวณหาได้ไหมครับหรือว่าแล้วแต่โจทย์ 3.แล้วทั้งสองกรณีมีแรงเสียดทานไหมครับ คือผมงงมากสองอันนี้ขอบคุณครับ
|
|
« Last Edit: April 28, 2013, 11:57:25 PM by แสงสุดท้าย »
|
Logged
|
|
|
|
krirkfah
|
 |
« Reply #4 on: April 29, 2013, 12:11:16 AM » |
|
การจำแนกการกลิ้งมี3แบบดังภาพครับ(มาจากอาจารย์ในค่ายสอวน.ครับ) ในกรณีที่มีการไถลผมว่าสามารถคำนวณได้ครับแต่โจทย์ต้องให้เงื่อนไขมาครับ ส่วนในเรื่องแรงเสียดทานถ้ามันกลิ้งไม่ไถลก่อนหน้าที่แล้วก็ไม่จำเป็นต้องมีครับ ส่วนในกรณีไถลผมไม่แน่ใจว่าไม่มีแรงเสียดทานได้ไหมแต่คิดว่าน่าจะได้ครับก็คงจะไถลต่อไปเรื่อยๆ ที่สำคัญคือกลิ้งไม่ไถลหมายความว่าความเร็วสัมพัทธ์ของจุดที่สัมผัสกับพื้นต้องเป็น0(พื้นจะเคลื่อนที่หรือไม่เคลื่อนที่ก็ได้ครับ) ปล.หวังว่าลายมือผมคงไม่แย่จนเกินไป 
|
|
|
Logged
|
|
|
|
แสงสุดท้าย
neutrino
Offline
Posts: 61
|
 |
« Reply #5 on: April 29, 2013, 12:13:51 AM » |
|
ขอบคุณมากครับเดี๋ยวขอลองอ่านดูก่อนครับ
|
|
|
Logged
|
|
|
|
แสงสุดท้าย
neutrino
Offline
Posts: 61
|
 |
« Reply #6 on: April 29, 2013, 12:19:31 AM » |
|
งั้นหมายความว่าถ้ากลิ้งไม่ไถลจะมีแรงเสียดทานก็ได้ใช่ไหมครับ
|
|
|
Logged
|
|
|
|
krirkfah
|
 |
« Reply #7 on: April 29, 2013, 12:19:57 AM » |
|
ครับ เข้าใจไม่เข้าใจอย่างไรบอกด้วยนะครับ 
|
|
|
Logged
|
|
|
|
แสงสุดท้าย
neutrino
Offline
Posts: 61
|
 |
« Reply #8 on: April 29, 2013, 12:23:20 AM » |
|
ขอบคุณมากนะครับพอจะเข้าใจมากขึ้นครับพอดีใีข้อสงสัยเพิ่มมาอีกถ้าความเร้วที่จุดสัมผัสแบบลื่นไถลไม่เท่ากับความเร็วที่พื้นเลื่อนงั้นถ้าจะคิดความเร็วจริงๆของการเลื่อนไถลต้องคิดความเร็วแบบสัมพัทธ์รึเปล่าครับ
|
|
|
Logged
|
|
|
|
krirkfah
|
 |
« Reply #9 on: April 29, 2013, 12:30:00 AM » |
|
น่าจะต้องใช้ความเร็วสัมพัทธ์เข้ามาเกี่ยวครับเพราะว่าหัวใจอยู่ที่ความเร็วสัมพัทธ์ของจุดสัมผัสแล้วค่อยไปคิดเทียบพื้นโลกอีกทีก็ได้ครับ(เราประมารว่าโลกเป็นกรอบเฉื่อยได้) ลองดูโจทย์ปลายค่าย1สอวน.ปี53 ข้อ7ดูครับ มีการไถลเกิดขึ้น
|
|
|
Logged
|
|
|
|
แสงสุดท้าย
neutrino
Offline
Posts: 61
|
 |
« Reply #10 on: April 29, 2013, 01:01:11 AM » |
|
ขอลิงค์ได้ไหมครับมันมี2553หลายอันอะครับผมดูแล้วงงอะครับขอบคุณมากครับ
|
|
|
Logged
|
|
|
|
|
แสงสุดท้าย
neutrino
Offline
Posts: 61
|
 |
« Reply #12 on: April 29, 2013, 12:36:12 PM » |
|
พอจะมีตัวอย่างโจทย์slip ประเภทที่พื้นเคลื่อนที่ด้วยความเร่งแล้ววัตถุที่วางอยู่หยุดนิ่งแล้วคำนวณพวกความเร็วให้ดูไหมครับ
|
|
|
Logged
|
|
|
|
Macgyver sk
neutrino
Offline
Posts: 30
|
 |
« Reply #13 on: April 29, 2013, 01:26:09 PM » |
|
|
|
|
Logged
|
|
|
|
mopyi
neutrino
Offline
Posts: 373
|
 |
« Reply #14 on: April 29, 2013, 02:38:57 PM » |
|
แสดงว่าอ.ปิยพงษ์ชอบเรื่องนี้มากนะครับ 
|
|
|
Logged
|
Hitch your wagon to the star.
|
|
|
|