ขอต้อนรับ ผู้มาเยือน กรุณา ล็อกอิน หรือ สมัครสมาชิก

ล็อกอินด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่่าน และระยะเวลาใช้งาน

 
Advanced search

41243 Posts in 6175 Topics- by 8102 Members - Latest Member: hades
mPEC Forumถามโจทย์ปัญหาถามโจทย์ปัญหากลศาสตร์งานของเครื่องบินที่มีแรงต้านอากาศ
Pages: 1   Go Down
Print
Author Topic: งานของเครื่องบินที่มีแรงต้านอากาศ  (Read 3962 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
bambam0802
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 34


« on: November 18, 2012, 10:26:45 AM »

ข้อ a) ผมคิดว่าเราต้องหางานของแรงต้านอากาศให้น้อยที่สุดก็คือ

W=F_{air}S เมื่อ S คือพิสัย ซึ่ง S=vt และ F_{air}=\alpha v^{2}+\frac{\beta }{v^{2}}

เราก็จะได้

W=t(\alpha v^{3}+\frac{\beta }{v})

ซึ่งพอผมดิฟหาค่าต่ำสุดแล้วมันยังติด t อยู่ครับ ผมผิดตั้งแต่แรกเลยรึเปล่า  embarassed

ส่วนข้อ b) ผมไม่รู้จะเริ่มยังไงเลยครับ
« Last Edit: November 18, 2012, 10:28:18 AM by bambam0802 » Logged
mopyi
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 373


« Reply #1 on: November 18, 2012, 02:34:47 PM »

ข้อคู่มีเฉลยอยู่ในแผ่นซีดีอยู่แล้วนิครับ  Huh
Logged

Hitch your wagon to the star.
Benjamin Blackword
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 91


« Reply #2 on: November 18, 2012, 07:25:27 PM »

โทษทีครับ อ่านโจทย์สะเพร่า ความเร็วต้องคงที่เพราะเขาบอกว่าต้องออกแรงไปข้างหน้าต้านกับแรงต้าน

มีแรงต้าน ทำให้เกิดความเร่ง ทำให้ความเร็วไม่คงที่ครับ ไม่สามารถใช้ s=vt ได้ครับ


ที่ควรทำจริงๆตามที่ผมคิดคร่าวๆคือหา x ในรูปของ v ใดๆก่อนจากกฎของนิวตัน(ต้องใช้การอินทริเกรตครับ)
พอได้ x ในรูปของ v ใดๆค่อยหาค่าสูงสุดสัมพัทธ์ครับ




(ผิดพลาดประการใดขออภัยมาใน ณ ที่นี้ด้วยครับ)
« Last Edit: November 19, 2012, 08:19:47 PM by Benjamin Blackword » Logged
bambam0802
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 34


« Reply #3 on: November 18, 2012, 10:10:44 PM »

ข้อคู่มีเฉลยอยู่ในแผ่นซีดีอยู่แล้วนิครับ  Huh


จริงด้วย bang head
ขอบคุณครับ 
Logged
bambam0802
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 34


« Reply #4 on: November 19, 2012, 11:23:38 AM »

ผมยังสงสัยอยู่ครับ

ข้อ a) คือเราต้องหา v ที่ทำให้ \frac{dR}{dv }=0 แต่ทำไมเค้าถึงจับ \frac{dW}{dv}=0 ก่อนครับ มันเป็นเทคนิคหรือเปล่า

ข้อ b) เท่าที่ผมเข้าใจคือถ้าเราดิฟกำลังแล้วเราจะได้เวลาที่มากที่สุดใช่มั้ยครับ

ผมเริ่มงงๆแล้ว  embarassed
Logged
jali
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 930


« Reply #5 on: February 02, 2013, 06:13:41 PM »

...
ข้อ a) คือเราต้องหา v ที่ทำให้ \frac{dR}{dv }=0 แต่ทำไมเค้าถึงจับ \frac{dW}{dv}=0 ก่อนครับ มันเป็นเทคนิคหรือเปล่า
...
พอดีว่าเพิ่งอ่านไปเจอโจทย์วันนี้พอดี
เราต้องการ  \frac{dR}{dv }=0 แต่ W=FR เราจึงดิฟแบบนี้แทน
...
ข้อ b) เท่าที่ผมเข้าใจคือถ้าเราดิฟกำลังแล้วเราจะได้เวลาที่มากที่สุดใช่มั้ยครับ
...
ไม่จำเป็นครับมันอาจได้จุดต่ำสุดก็ได้ แล้วแต่ความเว้าที่จุดนั้นครับ
Logged
Pages: 1   Go Up
Print
Jump to: