มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ

สมัครสมาชิกฟรีเพื่อเห็นไฟล์แนบและดาวน์โหลดไฟล์ ขออภัยในความไม่สะดวก

ขอต้อนรับ ผู้มาเยือน กรุณา ล็อกอิน หรือ สมัครสมาชิก

ล็อกอินด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่่าน และระยะเวลาใช้งาน

 
Advanced search

41105 Posts in 6125 Topics- by 7250 Members - Latest Member: Aof
mPEC Forumถามโจทย์ปัญหาถามโจทย์ปัญหากลศาสตร์บอลในกรวยเด้งไปสูงสุดเท่าใด
Pages: 1   Go Down
Print
Author Topic: บอลในกรวยเด้งไปสูงสุดเท่าใด  (Read 5304 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
pl290938
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 145


« on: September 21, 2012, 12:09:25 AM »

ผมไม่ค่อยเข้าฝจโจทย์น่ะครับว่า platform ที่โจทย์ต้องการสื่อหน้าตาเป็นอย่างไรและมุม 45 องศาคือมุมตรงไหน วานผู้ที่เข้าใจโจทย์ช่วยอธิบายทีครับ uglystupid2
Logged
jali
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 930


« Reply #1 on: September 21, 2012, 06:14:27 PM »

platform เหมือนกับว่าที่ที่ลูกบอลเด้งออกมานะครับ
อีกอย่างขอรูป5.30ด้วยนะครับ
Logged
ปิยพงษ์ - Head Admin
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 6260


มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ


WWW
« Reply #2 on: September 21, 2012, 08:18:15 PM »

ผมไม่ค่อยเข้าฝจโจทย์น่ะครับว่า platform ที่โจทย์ต้องการสื่อหน้าตาเป็นอย่างไรและมุม 45 องศาคือมุมตรงไหน วานผู้ที่เข้าใจโจทย์ช่วยอธิบายทีครับ uglystupid2

ให้มองว่าวัตถุตกลงมาชนไม้กระดานที่วางเอียงทำมุม 45 องศา กับทิศทางความเร็ววัตถุ แล้วกระดอนออกไปทำมุมฉากกับทิศทางความเร็วเดิม  ทิศทางใหม่เป็นทิศทางในแนวระดับ ซึ่งในโจทย์บอกว่าเป็นทิศทางที่พุ่งเข้าไปในกระดาษ  แล้ววัตถุจะเคลื่อนที่เป็นวงกลมในแนวระดับได้พอดี
Logged

มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
pl290938
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 145


« Reply #3 on: September 23, 2012, 10:34:19 PM »

รูปประมาณนี้หรือเปล่าครับ idiot2
Logged
FogRit
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 899


มีอะไร ใช้อย่างนั้น


« Reply #4 on: September 24, 2012, 12:29:32 AM »

platform เหมือนกับว่าที่ที่ลูกบอลเด้งออกมานะครับ
อีกอย่างขอรูป5.30ด้วยนะครับ

รูปที่เห็นนี่แหละครับ เขาตัดรูปแล้วตัดเลขออกไปด้วย
Logged

อดทนและทำงานอย่างสอดคล้องกับธรรมชาติ
jali
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 930


« Reply #5 on: September 24, 2012, 05:06:45 PM »

platform เหมือนกับว่าที่ที่ลูกบอลเด้งออกมานะครับ
อีกอย่างขอรูป5.30ด้วยนะครับ

รูปที่เห็นนี่แหละครับ เขาตัดรูปแล้วตัดเลขออกไปด้วย
แฮ่ๆถึงมีรูปก็ยังไม่ค่อยเข้าใจโจทย์อยู่ดี รบกวนช่วยอธิบายหน่อยครับ
Logged
FogRit
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 899


มีอะไร ใช้อย่างนั้น


« Reply #6 on: September 25, 2012, 07:28:28 PM »

ให้มองว่าวัตถุตกลงมาชนไม้กระดานที่วางเอียงทำมุม 45 องศา กับทิศทางความเร็ววัตถุ แล้วกระดอนออกไปทำมุมฉากกับทิศทางความเร็วเดิม  ทิศทางใหม่เป็นทิศทางในแนวระดับ ซึ่งในโจทย์บอกว่าเป็นทิศทางที่พุ่งเข้าไปในกระดาษ  แล้ววัตถุจะเคลื่อนที่เป็นวงกลมในแนวระดับได้พอดี

มันกระเด้งแล้ววิ่งเป็นวงกลมในแนวระดับพอดี เพราะกรวยมีแรงกระทำในทิศขึ้นด้วย เขาให้หาอัตราส่วนความสูงอนุภาคตอนแรกเทียบกับส่วนสูงของแท่น
แต่ผมยังสงสัยอยู่ว่ามันกระเด้งยังไงวิ่งเป็นวงกลมได้ มีใครจะทดลองโชว์ไหมครับ ?
Logged

อดทนและทำงานอย่างสอดคล้องกับธรรมชาติ
CanonX
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 191


« Reply #7 on: September 25, 2012, 09:23:53 PM »

ให้ความสูงเริ่มต้นของวัตถุและ platform เป็น h_0 และ H ตามลำดับ และให้"ครึ่ง"มุมยอดกรวย เป็น \beta และวัตถุมีมวล m

หาอัตราเร็วเมื่อวัตถุกำลังจะชน platform พอดี ได้จากกฎอนุรักษ์พลังาน

W_grav = K

mg(h_0 - H) = \dfrac{1}{2}mv^2

v^2 = 2mg(h_0 - H)

หลังชน วัตถุเคลื่อนที่เป็นวงกลมในแนวระดับ ให้แรงแนวฉากเป็น N วัตถุสมดุลแนวดิ่ง จะได้

N sin \beta = mg

N = \dfrac{mg}{sin \beta}

วัตถุชน platform อย่างยืดหยุ่น ดังนั้นอัตราเร็วหลังเท่าเดิม และวัตถุเคลื่อนที่เป็นวงกลมรัศมี H tan \beta แรงเข้าสู่ศูนย์กลาง = N cos \beta

N cos \beta = \dfrac{mv^2}{H tan \beta}

แทนค่า v^2 และ N ที่หามาได้ลงไป แก้สมการหาค่า \dfrac{h_0}{H} จะได้

\dfrac{h_0}{H} = \dfrac{3}{2}
« Last Edit: October 01, 2012, 12:26:54 AM by CanonX » Logged
jali
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 930


« Reply #8 on: September 26, 2012, 08:31:02 PM »

m(g cos \beta)(h_0 - H) = \dfrac{1}{2}mv^2
ทำไมตรงนี้ใช้ gcos\beta หล่ะครับมันน่าจะgอย่างเดียวไม่ใช่เหรอครับ
Logged
singularity
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 39


« Reply #9 on: September 26, 2012, 09:04:54 PM »

m(g cos \beta)(h_0 - H) = \dfrac{1}{2}mv^2
ทำไมตรงนี้ใช้ gcos\beta หล่ะครับมันน่าจะgอย่างเดียวไม่ใช่เหรอครับ

ดูแล้ว h_{0} กับ H ที่ CanonX ใช้ ไม่ใช่ความสูงตามแนวดิ่งอะครับ แต่เป็นระยะที่วัดแนวขนานกับผิวกรวย
Logged
CanonX
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 191


« Reply #10 on: September 30, 2012, 01:12:26 PM »

m(g cos \beta)(h_0 - H) = \dfrac{1}{2}mv^2
ทำไมตรงนี้ใช้ gcos\beta หล่ะครับมันน่าจะgอย่างเดียวไม่ใช่เหรอครับ

ดูแล้ว h_{0} กับ H ที่ CanonX ใช้ ไม่ใช่ความสูงตามแนวดิ่งอะครับ แต่เป็นระยะที่วัดแนวขนานกับผิวกรวย

เหมือนที่คุณ jali ว่าครับ ไม่มี cos \beta ครับ

แล้วก็ตอบคุณ Singularity นะครับ ความสูงทั้งสอง วัดในแนวดิ่งครับ ผมพิมพ์ cos \beta  เกินครับ

ขอโทษด้วยนะครับ สะเพร่าไปหน่อย รีบพิมพ์เกิน

แก้ให้แล้วนะครับ ขอบคุณมากครับ  smitten
Logged
singularity
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 39


« Reply #11 on: September 30, 2012, 09:37:04 PM »


N cos \beta = \dfrac{mv^2}{H sin \beta }


ถ้าหากว่าเป็นความสูงในแนวดิ่ง รัศมีการเคลื่อนที่เป็นวงกลม คือ H tan \beta  นะครับ โจทย์นี้จะไม่ติดตัวแปรมุม คำตอบตอนแรกถูกแล้ว เพราะอัตราส่วนของความสูงในแนวดิ่ง กับอัตราส่วนของความสูงในแนวขนานผิวกรวยจะเท่ากัน
Logged
CanonX
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 191


« Reply #12 on: October 01, 2012, 12:25:11 AM »


N cos \beta = \dfrac{mv^2}{H sin \beta }


ถ้าหากว่าเป็นความสูงในแนวดิ่ง รัศมีการเคลื่อนที่เป็นวงกลม คือ H tan \beta  นะครับ โจทย์นี้จะไม่ติดตัวแปรมุม คำตอบตอนแรกถูกแล้ว เพราะอัตราส่วนของความสูงในแนวดิ่ง กับอัตราส่วนของความสูงในแนวขนานผิวกรวยจะเท่ากัน

แย่ละ = =" ขอโทษครับๆ ผมรีบพิมพ์เกินไปจริงๆ  icon adore

คราวหลังจะพยายามไม่สะเพร่านะครับ

ขอบคุณคุณ Singularity มากๆครับ  smitten
Logged
Pages: 1   Go Up
Print
Jump to:  

คุณสมบัติของเด็กดี

ไม่ฟังเวลามีการนินทากัน ไม่มองหาข้อด้อยของผู้อื่น ไม่พูดนินทาเหยีบบย่ำผู้อื่น