มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ

สมัครสมาชิกฟรีเพื่อเห็นไฟล์แนบและดาวน์โหลดไฟล์ ขออภัยในความไม่สะดวก

ขอต้อนรับ ผู้มาเยือน กรุณา ล็อกอิน หรือ สมัครสมาชิก

ล็อกอินด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่่าน และระยะเวลาใช้งาน

 
Advanced search

41237 Posts in 6173 Topics- by 8022 Members - Latest Member: Areefen
Pages: 1   Go Down
Print
Author Topic: เรื่องพลังงานภายในครับ  (Read 3345 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
jali
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 930


« on: August 18, 2012, 10:23:48 AM »

คือในหนังสือเขาบอกว่า"เราแทนแรงไม่อนุรักษ์ด้วยพลังงานศักย์ไม่ได้แต่สามารถแทนได้ด้วยพลังงานอื่น"
แล้วเขาก็บอกว่า"(ขนาด)งานที่แรงเสียดทานทำทั้งหมดไปเพิ่มพลังงานภายในขึ้นมาด้วยค่าเท่านั้นหรือ \Delta U_{int}= -W_{other}"
ทีนี้ผมสงสัยว่าเวลาที่ล้อรถไถล(เมื่อเบรก)แรงเสียดทานทำงานให้เฉพาะกับล้อ(เพราะถนนอยู่นิ่ง)ล้อจึงมีพลังงานภายในที่เปลี่ยนแปลง(จากงานของแรงเสียดทาน)ในขณะที่ถนนไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงพลังงานภายใน
แต่ถนนกลับร้อนขึ้นผมจึงสงสัยว่าพลังงานภายในของถนนเพิ่มขึ้นมาจากไหนครับ
Logged
It is GOL
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 337


« Reply #1 on: August 18, 2012, 06:02:35 PM »

อืม... แต่การไหลของพลังงานสามารถไหลในรูปของความร้อนได้ด้วยนะครับ ไม่ใช่แค่งานกลอย่างเดียว  Wink  Huh
Logged

It is GOL coming !!! ผมจะเอาชนะความไม่รู้ให้ได้!!
jali
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 930


« Reply #2 on: August 19, 2012, 11:10:06 AM »

หมายความว่าตอนแรกงานทำให้ล้อมีพลังงานภายในเพิ่มขึ้น ดังนั้นอุณหภูมิจึงเพิ่มขึ้นและเนื่องจากอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นนี้ทำให้มันปรับตัวเข้าสู่สมดุลกับถนน ถนนจึงร้อนขึ้น
แบบนี้หรือเปล่าครับ
Logged
It is GOL
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 337


« Reply #3 on: August 20, 2012, 10:41:01 PM »

หมายถึง งานกลถูกแปลงไปเป็นความร้อนครับ ผมคิดว่าการที่เราบอกว่าพื้นอยู่นิ่งนั้นแปลว่าระบบของเราได้ถูกรบกวนจากแรงภายนอกซึ่งต้องทำให้พื้นอยู่นิ่ง เดิมทีแรงเสียดทานตั้งใจจะทำงานต่อพื้นทำให้พื้นเลื่อนไถลไป แต่พื้นถูกยึดไว้ งานส่วนที่"ไม่ได้ทำ"นี้จึงเปลี่ยนรูปเป็นความร้อนครับ

พอมาพยายามนั่งนึกภาพการไหลของพลังงานแล้วก็มึนหัวเหมือนกันนะนี่  buck2

หมายความว่าตอนแรกงานทำให้ล้อมีพลังงานภายในเพิ่มขึ้น ดังนั้นอุณหภูมิจึงเพิ่มขึ้นและเนื่องจากอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นนี้ทำให้มันปรับตัวเข้าสู่สมดุลกับถนน ถนนจึงร้อนขึ้น
แบบนี้หรือเปล่าครับ
Logged

It is GOL coming !!! ผมจะเอาชนะความไม่รู้ให้ได้!!
jali
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 930


« Reply #4 on: August 21, 2012, 07:31:15 AM »

อย่างนี้หรือเปล่าครับงานจากแรงเสียดทานที่พื้นทำต่อล้อเปลี่ยนเป็นพลังงานภายในของล้อ
และในขณะเดียวกันนั้นงาน(ส่วนที่ควรจะได้ทำแต่ไม่ได้ทำ)ที่ล้อไม่ได้ทำต่อพื้นก็เปลี่ยนไปเป็นพลังงานภายในของพื้นอีกเช่นกัน(จึงร้อนขึ้น)
แต่ผมก็ยังสงสัยว่างานจากแรงที่ล้อทำต่อพื้นเมื่อมันไม่ได้ทำงานมันจะเปลี่ยนรูปเป็นพลังงานอื่นได้อย่างไรครับ
« Last Edit: August 21, 2012, 05:31:49 PM by jali » Logged
It is GOL
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 337


« Reply #5 on: August 21, 2012, 08:13:16 PM »

ผมมองว่า

ก่อนอื่นต้องพูดว่า การที่เราบอกว่าพื้นอยู่นิ่งๆ นี้ผมว่ามันก็มีจุดอ่อนตรงที่ว่า เหตุผลที่เราใช้บอกว่าพื้นอยู่นิ่งตลอดกาล เราอาจพูดว่าเพราะมันมีมวลมาก ทำให้ถ้าเอาเข้าจริงๆ คงต้องคิดพลังงานในการเคลื่อนที่ของพื้นร่วมด้วย?? พอมาคิดเรื่องการไหลของพลังงานโดยเฉพาะที่ต้องเกี่ยวข้องกับพื้นโดยตรงคืองานจากแรงเสียดทานนี่นะ มันเลยทำให้เราอาจสับสนว่าพลังงานหายไปไหน (อย่าลืมว่าพื้นมีมวลมาก ถ้ามันสะสมพลังงานจลน์ไว้เราก็จะไม่คิดมันเลย!) แต่ถ้าอยางที่ผมบอกไปว่าถ้าจินตนาการว่าพื้นสามารถออกแรงกับสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ได้ สถานการณ์ที่สองนี้จะต่างจากสถานการณ์แรก โดยที่ว่า พลังงานก็จะไหลออกจากระบบล้อ-พื้นไปได้ ในย่อหน้าต่อๆ ไปผมอธิบายโดยยกสถานการณ์เหตุผลที่สองเป็นหลัก แต่หากเราคิดแบบสถานการณ์เหตุผลที่หนึ่งที่ผมบอก ก็คงจะได้คำตอบเดียวกันว่า พลังงานไม่ได้หายไปไหนหรอกครับ

เวลาพลังงานมันถูกเคลื่อนย้ายจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่งมันไม่จำเป็นต้องมีงานกลเกิดขึ้นเสมอไปนะครับ (แต่จะมีก็ได้) อย่างตอนแรกเราดูว่าพลังงานจลน์มีอยู่ในล้อที่กำลังเคลื่อนที่และหมุน ต่อมามีแรงเสียดทานทำงานลบต่อล้อ ทำงานลบแปลว่าพลังงานจลน์ของล้อลดลง แต่ก็ไม่ได้บอกถึงพลังงานภายในของล้อหรือพื้นเลยนะครับว่ามีค่าเปลี่ยนไปอย่างไร

ถ้าดูโพสต์ที่แล้วของผม นั่นคือถ้ามองพื้นเป็นหลักจะได้ว่าพลังงานไหลอย่างที่ผมพูดไว้ แต่ถ้าเรา Zoom out ออกมาดูระบบพื้น-ล้อกับสิ่งแวดล้อมอื่นๆ บ้าง เราอาจพอเดาได้ว่าอันตรกิริยาระหว่างระบบกับสิ่งแวดล้อมควรเป็นอย่างไร พลังงานควรไหลแบบไหน

พลังงานจลน์ของล้อบางส่วนก็เปลี่ยนเป็นพลังงานภายในของล้อกับพื้น และบางส่วนก็ไหลออกนอกระบบล้อ-พื้นไป (ผมเพิ่งตระหนักถึงเรื่องนี้ได้ในโพสต์นี้ จากหลักอนุรักษ์โมเมนตัม ถ้าเราบอกว่าพื้นอยู่นิ่งๆ เทียบกับกรอบเฉื่อย แปลว่ามันต้องไปทำงานกับอะไรซักอย่างทำให้พลังงานไหลออกนอกระบบไป ทำให้งานที่แรงเสียดทานตั้งใจจะทำไม่ได้เปลี่ยนเป็นพลังงานภายในของพื้น"ทั้งหมด")

สรุป พลังงานแค่ย้ายที่อยู่ดี บางทีก็ย้ายแล้วหายออกไปจากระบบแบบที่เราไม่ค่อยจะคำนึงถึงกันด้วยซ้ำ 555  Wink
« Last Edit: August 21, 2012, 08:20:46 PM by It is GOL » Logged

It is GOL coming !!! ผมจะเอาชนะความไม่รู้ให้ได้!!
jali
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 930


« Reply #6 on: August 23, 2012, 06:32:50 PM »

ก็คือว่าถ้าเราดูจากหลักการอนุรักษ์โมเมนตัมการที่ล้อจะเคลื่อนที่ช้าลงได้พื้น(ซึ่งในที่นี้เป็นระบบโดดเดี่ยวพื้น ล้อ)ก็ต้องเคลื่อนที่เร็วขึ้น
แต่พื้นกลับอยู่นิ่ง นี่บ่งว่ามันคงต้องทำงานอะไรซักอย่างทำให้มันเสียพลังงานออกไปนอกระบบ(ตรงนี้บอกว่ามันไม่ได้เป็นระบบโดดเดี่ยวอย่างแท้จริง)
ส่วนงานจากแรงเสียดทานก็เปลี่ยนไปเป็นทั้งพลังงานภายในของล้อและพื้น(แต่เปลี่ยนไม่หมดเพราะต้องทำงานออกไปแบบนี้หรือเปล่าครับ)
Logged
It is GOL
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 337


« Reply #7 on: August 25, 2012, 06:18:03 PM »

ครับ ถ้าพี่บอกว่าให้พื้นหยุดนิ่ง มันก็น่าเป็นไปแบบนั้นนะ (แต่ก็ไม่ได้เรียกว่า "ระบบโดดเดี่ยว" ไม่ใช่เหรอ)
Logged

It is GOL coming !!! ผมจะเอาชนะความไม่รู้ให้ได้!!
jali
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 930


« Reply #8 on: August 25, 2012, 06:26:23 PM »

ครับ ถ้าพี่บอกว่าให้พื้นหยุดนิ่ง มันก็น่าเป็นไปแบบนั้นนะ (แต่ก็ไม่ได้เรียกว่า "ระบบโดดเดี่ยว" ไม่ใช่เหรอ)
ใช่ครับ แฮะๆ
Logged
Pages: 1   Go Up
Print
Jump to:  

คุณสมบัติของเด็กดี

ไม่ฟังเวลามีการนินทากัน ไม่มองหาข้อด้อยของผู้อื่น ไม่พูดนินทาเหยีบบย่ำผู้อื่น