มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ

สมัครสมาชิกฟรีเพื่อเห็นไฟล์แนบและดาวน์โหลดไฟล์ ขออภัยในความไม่สะดวก

ขอต้อนรับ ผู้มาเยือน กรุณา ล็อกอิน หรือ สมัครสมาชิก

ล็อกอินด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่่าน และระยะเวลาใช้งาน

 
Advanced search

41227 Posts in 6163 Topics- by 8000 Members - Latest Member: นายสมพร บุญสุข
Pages: « 1 2 3 4 5 6 »   Go Down
Print
Author Topic: ข้อสอบปลายค่ายสอง ระดับไม่เกินม.4  (Read 37645 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
jali
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 930


« Reply #60 on: April 05, 2013, 06:45:13 PM »

ผมว่าความเร็วในแนวดิ่งที่คุณmopyiบอกว่ามันไม่เปลี่ยนนั้นผมคิดว่ามันเปลี่ยนทันทีเลยต่างหากครับ เพราะถ้าพิจารณาตามงาน-พลังงานแล้วเราจะพบว่าเหตุการณ์ที่คุณmopyiบรรยายมานั้นมันจะกลายเป็น
ตอนแรกบอลมีแต่ความเร็วในแนวระดับหลังจากชนสันทันทีจากกฏอนุรักษ์พลังงานเราจะได้ว่ามันจะต้องมีความเร็วในแนวดิ่งค่าหนึ่งซึ่งนี่ขัดกับที่คุณmopyiบอกครับ นี่บ่งเลยว่ากฏการอนุรักษ์โมเมนตัมเชิงมุมใช้ไม่ได้
Logged
mopyi
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 373


« Reply #61 on: April 05, 2013, 07:49:36 PM »

ผมว่าความเร็วในแนวดิ่งที่คุณmopyiบอกว่ามันไม่เปลี่ยนนั้นผมคิดว่ามันเปลี่ยนทันทีเลยต่างหากครับ เพราะถ้าพิจารณาตามงาน-พลังงานแล้วเราจะพบว่าเหตุการณ์ที่คุณmopyiบรรยายมานั้นมันจะกลายเป็น
ตอนแรกบอลมีแต่ความเร็วในแนวระดับหลังจากชนสันทันทีจากกฏอนุรักษ์พลังงานเราจะได้ว่ามันจะต้องมีความเร็วในแนวดิ่งค่าหนึ่งซึ่งนี่ขัดกับที่คุณmopyiบอกครับ นี่บ่งเลยว่ากฏการอนุรักษ์โมเมนตัมเชิงมุมใช้ไม่ได้

ผมได้บอกไปตอนไหนเหรอครับว่ามันอนุรักษ์พลังงาน  Huh
ผมกลับไปคิดมาใหม่แล้วครับ ในช่วงจังหวะที่ชนและหลังชนนั้นความเร่งในแนวดิ่งมันไม่น่าจะเป็น 0 ครับเพราะมีการเปลี่ยนความเร็วในแนวดิ่งตามที่คุณ jali บอกไว้ครับ
แต่จากสมการ \displaystyle \vec{\tau} _{net o} = \frac{d}{d t}\vec{L}_{o} ได้ว่า \displaystyle \Delta \vec{L}_{o} = \int_{t}^{t+\delta t}\vec{\tau} _{net o}dt
ตอนชน \delta t มีค่าน้อยมากๆๆ เลยอาจประมาณได้ว่า \Delta \vec{L}_{o} \approx 0 ครับ

ป.ล.ถ้าคิดตามที่คุณ jali บอกซึ่งก็คืออนุรักษ์พลังงาน คุณ jali บอกได้อย่างไรครับว่ามันไม่มีการไถลของทรงกระบอกเลย
« Last Edit: April 05, 2013, 07:53:09 PM by mopyi » Logged

Hitch your wagon to the star.
jali
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 930


« Reply #62 on: April 06, 2013, 08:55:57 AM »

ป.ล.ถ้าคิดตามที่คุณ jali บอกซึ่งก็คืออนุรักษ์พลังงาน คุณ jali บอกได้อย่างไรครับว่ามันไม่มีการไถลของทรงกระบอกเลย
ผมใช้เงื่อนไขน้อยสุดครับเพราะถ้ามันไถลมันก็ต้องการพลังงานจลน์เพิ่มเติมส่วนหนึ่งเพื่อไปเสียให้กับส่วนของงานจากแรงเสียดทานครับ
Logged
krirkfah
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 630


« Reply #63 on: April 07, 2013, 12:30:35 AM »

ผมไปคิดมาครับ ที่คุณ mopyi บอกว่า conservation of angular momentum ใช้ได้ครับโดยการประมาณตามที่แสดง โดยที่คุณ mopyi คิด คือหา \omega เมื่อพึ่งขึ้นไปเล็กน้อยเพราะตอนเริ่มชนแรงเสียดทานก็ออกแรงพอดีก็เลยยกพอดี แต่เป้นช่วงเวลาที่น้อยมากจากไม่ยกเป็นยกขึ้นมานิดนึง ส่วนทำไมถึงคิดว่าไม่ไถลนะครับก็เพราะว่าโจทย์ไม่ได้กำหนดอะไรมาให้เพื่อฉุกคิดกรณีทรงกระบอกไถล เนื่องจากเราไม่รู้อะไรเกี่ยวกับขนาดของแรงเสียดทานเลย นอกจากทิศของมันทำให้เราไม่สามารถหางานอะไรจากไม่ได้ และเท่าที่ผมลองคิดก็ไม่มีสมการใดช่วยหางานของมันได้เลย เราจึงไปคิดกรณีไม่ไถลครับซึ่งกรณีความเร็วจะน้อยที่สุด เราไม่ได้พิจารณาว่าแรงเสียดทานต้องเป็น f_{s_{max}} ซึ่งให้แรงที่มากที่สุด แต่เราพิจารณาว่าความเร็วจะน้อยก็เมื่อมันขึ้นไปแล้วหยุดพอดี ส่วนแรง้สียดทานจะให้ผลอย่างไรก้ขึ้นกับคุณสมบัติไอเจ้าพื้นกับทรงกระบอกครับ
Smiley
« Last Edit: April 07, 2013, 02:07:17 AM by krirkfah » Logged
jali
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 930


« Reply #64 on: April 07, 2013, 08:21:19 AM »

ผมไปคิดมาครับ ที่คุณ mopyi บอกว่า conservation of angular momentum ใช้ได้ครับโดยการประมาณตามที่แสดง โดยที่คุณ mopyi คิด คือหา \omega เมื่อพึ่งขึ้นไปเล็กน้อยเพราะตอนเริ่มชนแรงเสียดทานก็ออกแรงพอดีก็เลยยกพอดี แต่เป้นช่วงเวลาที่น้อยมากจากไม่ยกเป็นยกขึ้นมานิดนึง ส่วนทำไมถึงคิดว่าไม่ไถลนะครับก็เพราะว่าโจทย์ไม่ได้กำหนดอะไรมาให้เพื่อฉุกคิดกรณีทรงกระบอกไถล เนื่องจากเราไม่รู้อะไรเกี่ยวกับขนาดของแรงเสียดทานเลย นอกจากทิศของมันทำให้เราไม่สามารถหางานอะไรจากไม่ได้ และเท่าที่ผมลองคิดก็ไม่มีสมการใดช่วยหางานของมันได้เลย เราจึงไปคิดกรณีไม่ไถลครับซึ่งกรณีความเร็วจะน้อยที่สุด เราไม่ได้พิจารณาว่าแรงเสียดทานต้องเป็น f_{s_{max}} ซึ่งให้แรงที่มากที่สุด แต่เราพิจารณาว่าความเร็วจะน้อยก็เมื่อมันขึ้นไปแล้วหยุดพอดี ส่วนแรง้สียดทานจะให้ผลอย่างไรก้ขึ้นกับคุณสมบัติไอเจ้าพื้นกับทรงกระบอกครับ
Smiley
คุณkrirkfahได้เท่าไหร่ครับ Smiley
Logged
mopyi
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 373


« Reply #65 on: April 07, 2013, 12:59:40 PM »

ผมไปคิดมาครับ ที่คุณ mopyi บอกว่า conservation of angular momentum ใช้ได้ครับโดยการประมาณตามที่แสดง โดยที่คุณ mopyi คิด คือหา \omega เมื่อพึ่งขึ้นไปเล็กน้อยเพราะตอนเริ่มชนแรงเสียดทานก็ออกแรงพอดีก็เลยยกพอดี แต่เป้นช่วงเวลาที่น้อยมากจากไม่ยกเป็นยกขึ้นมานิดนึง ส่วนทำไมถึงคิดว่าไม่ไถลนะครับก็เพราะว่าโจทย์ไม่ได้กำหนดอะไรมาให้เพื่อฉุกคิดกรณีทรงกระบอกไถล เนื่องจากเราไม่รู้อะไรเกี่ยวกับขนาดของแรงเสียดทานเลย นอกจากทิศของมันทำให้เราไม่สามารถหางานอะไรจากไม่ได้ และเท่าที่ผมลองคิดก็ไม่มีสมการใดช่วยหางานของมันได้เลย เราจึงไปคิดกรณีไม่ไถลครับซึ่งกรณีความเร็วจะน้อยที่สุด เราไม่ได้พิจารณาว่าแรงเสียดทานต้องเป็น f_{s_{max}} ซึ่งให้แรงที่มากที่สุด แต่เราพิจารณาว่าความเร็วจะน้อยก็เมื่อมันขึ้นไปแล้วหยุดพอดี ส่วนแรง้สียดทานจะให้ผลอย่างไรก้ขึ้นกับคุณสมบัติไอเจ้าพื้นกับทรงกระบอกครับ
Smiley

ถ้าใช้การอนุรักษ์โมเมนตัมเชิงมุมคำตอบที่ได้มันจะเป็น \displaystyle \sqrt{\frac{3gR}{2}} แต่ถ้าสมมติว่าไม่เกิดการไถลใดๆเลยมันจะได้ \displaystyle \sqrt{\frac{4gR}{3}} นะครับ (คิดกรณีที่ตอนแรกทรงกระบอกกลิ้งแบบไม่ไถลแล้วค่อยมาชน)  Shocked
Logged

Hitch your wagon to the star.
krirkfah
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 630


« Reply #66 on: April 07, 2013, 04:38:37 PM »

คือหลักการที่ผมคิดคือใช้อนุรักษ์โมเมนตัมเชิงมุมก่อนเพื่อหา \omega ตอนยกขึ้นมานิดนึงครับ แล้วใช้อนุรักษ์พลังงานต่อ(ความเร็วของทรงกระบอกตอนอยู่พื้นด้านบนเป็น 0) แล้วก็ตอนกลิ้งมาที่พื้นด้านล่างต้องไม่ไถลครับ มิฉะนั้นความเร็วจะไม่คงที่เราจะบอกไม่ได้ว่าความเร็วน้อยสุดเป็นเท่าไร(เพราะต้องบอกด้วยว่าตอนนี้ทรงกระบอกอยู่ตำแหน่งไหน) คำตอบผมยังไม่ได้ทำครับ น่าจะคล้ายๆกับปีก่อนๆที่พี่ๆเคยทำมา(Reply #30 )แต่เพิ่มพจน์แบบที่พี่ dy บอก(Reply #41)  ครับ ดังนั้นน่าจะมีคำตอบเดียวครับ  Smiley
Logged
mopyi
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 373


« Reply #67 on: April 07, 2013, 06:10:16 PM »

คือหลักการที่ผมคิดคือใช้อนุรักษ์โมเมนตัมเชิงมุมก่อนเพื่อหา \omega ตอนยกขึ้นมานิดนึงครับ แล้วใช้อนุรักษ์พลังงานต่อ(ความเร็วของทรงกระบอกตอนอยู่พื้นด้านบนเป็น 0) แล้วก็ตอนกลิ้งมาที่พื้นด้านล่างต้องไม่ไถลครับ มิฉะนั้นความเร็วจะไม่คงที่เราจะบอกไม่ได้ว่าความเร็วน้อยสุดเป็นเท่าไร(เพราะต้องบอกด้วยว่าตอนนี้ทรงกระบอกอยู่ตำแหน่งไหน) คำตอบผมยังไม่ได้ทำครับ น่าจะคล้ายๆกับปีก่อนๆที่พี่ๆเคยทำมา(Reply #30 )แต่เพิ่มพจน์แบบที่พี่ dy บอก(Reply #41)  ครับ ดังนั้นน่าจะมีคำตอบเดียวครับ  Smiley

เอ่อ คือที่ผมพยายามจะสื่อคือตรงจุดที่โมเมนตัมเชิงมุมอนุรักษ์น่ะครับ
จาก \displaystyle \Sigma \overrightarrow{L_{1}} = \Sigma \overrightarrow{L_{2}}
\displaystyle (\frac{1}{2}mR^2)\frac{v}{R} + mv\frac{R}{2} = (\frac{3}{2}mR^2)\omega
\displaystyle \omega = \frac{2v}{3R}
เมื่อพิจารณาเชิงพลังงานแล้ว พลังงานก่อนชน E_{1} คือ \displaystyle \frac{1}{2}(\frac{1}{2}mR^2)(\frac{v}{R})^2 + \frac{1}{2}mv^2 = \frac{3}{4}mv^2 
แต่พลังงานหลังชน E_{2} = \displaystyle \frac{1}{2}(\frac{3}{2}mR^2)\omega ^2 = \frac{1}{3}mv^2
เห็นได้ชัดครับว่า พลังงานลดลงแสดงว่าแรงเสียดทานต้องทำงาน บ่งว่าเกิดการไถลครับ  coolsmiley
Logged

Hitch your wagon to the star.
krirkfah
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 630


« Reply #68 on: April 07, 2013, 06:26:28 PM »

เข้าใจแล้วครับ ที่คุณ mopyi จะสื่อคือมันไถลช่วงสั้นๆแล้วก็หลังจากนั้นจะไม่ไถล  smitten
Logged
mopyi
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 373


« Reply #69 on: April 07, 2013, 06:35:09 PM »

เข้าใจแล้วครับ ที่คุณ mopyi จะสื่อคือมันไถลช่วงสั้นๆแล้วก็หลังจากนั้นจะไม่ไถล  smitten

ใช่แล้วครับ great  เลยทำให้ใช้หลักการอนุรักษ์พลังงานตั้งแต่ต้นไม่ได้
Logged

Hitch your wagon to the star.
CanonX
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 191


« Reply #70 on: April 08, 2013, 11:25:05 PM »

...
แต่พลังงานหลังชน E_{2} = \displaystyle \frac{1}{2}(\frac{3}{2}mR^2)\omega ^2 = \frac{1}{3}mv^2

พจน์ของพลังงานศักย์โน้มถ่วงหายไปหรือเปล่าครับ  idiot2

ขอโทษครับๆๆๆ อ่านไม่ดีเอง  icon adore
« Last Edit: April 08, 2013, 11:37:18 PM by CanonX » Logged
krirkfah
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 630


« Reply #71 on: September 08, 2013, 11:26:21 PM »

ข้อ 3. ตอนสอบทำผิด Cry
พิจารณากระบอกสูบ เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว \displaystyle v
ซึ่งแรงที่ดันลูกสูบขึ้นอยู่กับระยะ \displaystyle x บนปลายซ้าย
\displaystyle F=P_{0}A(2+\frac{x}{L})
จากสมการความต่อเนื่องบน stream line เดียวกัน
\displaystyle P+\frac{1}{2}\rho v_{1}^{2}=\frac{1}{2}\rho v_{2}^{2}+P_{0}
โดยที่ \displaystyle A_{1}v_{1}=A_{2}v_{2}
\displaystyle Av_{1}=\frac{A}{4}v_{2}
\displaystyle v_{2}=4v_{1}
ดังนั้นจึงได้ \displaystyle P+\frac{1}{2}\rho v_{1}^{2}=\frac{1}{2}\rho 16v_{1}^{2}+P_{0}
\displaystyle P=\frac{F}{A}=P_{0}(2+\frac{x}{L}) นำไปแทนในสมการด้านบน
จะได้ \displaystyle P_{0}(2+\frac{x}{L})+\frac{1}{2}\rho v_{1}^{2}=\frac{1}{2}\rho 16v_{1}^{2}+P_{0}
\displaystyle P_{0}(1+\frac{x}{L})=\frac{1}{2}\rho 15v_{1}^{2}
\displaystyle \therefore เราจะได้ความเร็วที่ตำแหน่ง \displaystyle x ใดๆ \displaystyle v_{1}=\sqrt{\frac{2P_{0}(1+\frac{x}{L})}{15 \rho}
โดยที่   \displaystyle v=\frac{dx}{dt }=\sqrt{\frac{2P_{0}(1+\frac{x}{L})}{15 \rho}
\displaystyle \int_{0}^{L} \frac{1}{\sqrt{\frac{2P_{0}(1+\frac{x}{L})}{15 \rho}}}dx=\int_{0}^{t}dt
\displaystyle t=2L\left [\sqrt{\frac{15\rho(1+\frac{x}{L})}{2P_{0}}}\right ]_{0}^{L} ไม่รู้จะพิมพ์ลิมิตยังไง idiot2  (แก้ให้แล้ว ลองศึกษาดู  Grin Admin)
\displaystyle \therefore t_{total}=2L\sqrt{\frac{15\rho}{2P_{0}}}[\sqrt{2}-1]

ข้อนี้ใช้สมการ bernoulli ได้หรอครับ  เพราะมันเป็นการไหลแบบไม่คงตัว  ถ้าไม่ใช้ bernoulli มีวิธีอื่นไหมครับ
Logged
Macgyver sk
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 30


« Reply #72 on: February 12, 2014, 09:05:43 PM »

ข้อ6 ค) ขอเสนออีกวิธีละกันครับ  smitten
คิดแบบphasor(ที่อาจารย์โสจิพงษ์สอน  Wink)
V_{0}\sin \omega t = I_{2}R_{2}

I_{2} = \frac{V_{0}\sin \omega t}{R_{2}}

คิดวงจAns
สงสัยว่า ตรง V_{0}\cos (\phi -\omega t+\frac{\Pi }{2})= I_{3}\sqrt{R_{3}^{2}+(\frac{1}{\omega  C})^{2}}  ทำไม ค่า v ไม่เปน  V_{0}\sin \omega t เนืองจาก ต่อขนาน v เท่ากัน รบก่วนช่วยชี้แนะด้วยครับ  icon adore icon adore  ขอบคุณครับ
Logged
ปิยพงษ์ - Head Admin
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 6275


มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ


WWW
« Reply #73 on: February 15, 2014, 08:45:46 PM »

ข้อ6 ค) ขอเสนออีกวิธีละกันครับ  smitten
คิดแบบphasor(ที่อาจารย์โสจิพงษ์สอน  Wink)
V_{0}\sin \omega t = I_{2}R_{2}

I_{2} = \frac{V_{0}\sin \omega t}{R_{2}}

คิดวงจAns
สงสัยว่า ตรง V_{0}\cos (\phi -\omega t+\frac{\Pi }{2})= I_{3}\sqrt{R_{3}^{2}+(\frac{1}{\omega  C})^{2}}  ทำไม ค่า v ไม่เปน  V_{0}\sin \omega t เนืองจาก ต่อขนาน v เท่ากัน รบก่วนช่วยชี้แนะด้วยครับ  icon adore icon adore  ขอบคุณครับ

ชิ้นส่วนอะไรต่อขนานกับอะไร ดูดี ๆ แล้วถามใหม่
Logged

มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
Macgyver sk
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 30


« Reply #74 on: February 16, 2014, 02:33:14 PM »

วงจร R3อนุกรมกับ c แล้วขนานกับ R2 ครับ ผม สงสัยว่า ความต่างศักย์คร่อม R3-c น่าจะเป็น vsin(wt) ผมเข้าใจผิดตรงไหนครับ  icon adore icon adore ขอบคุณครับ

มันมีตัวต้านทาน R_1 ต่ออนุกรมกับแหล่งอีเอ็มเอฟอยู่ไม่ใช่หรือ
« Last Edit: February 16, 2014, 11:01:27 PM by ปิยพงษ์ - Head Admin » Logged
Pages: « 1 2 3 4 5 6 »   Go Up
Print
Jump to:  

คุณสมบัติของเด็กดี

ไม่ฟังเวลามีการนินทากัน ไม่มองหาข้อด้อยของผู้อื่น ไม่พูดนินทาเหยีบบย่ำผู้อื่น