ข้อ 5 ครับ
...
ข้อ ง. กับ จ. นั้นข้อมูลไม่ครบครับตามreplyแรกเลย

แน่ใจเหรอ คนออกข้อสอบเขาคิดไม่เหมือนป๋านะ

ผมก็ว่าอย่างงั้นครับ ข้อสอบไม่น่าจะผิด
ข้อนี่ตามที่ผมคิด เรือดำน้ำจะอยู่ในภาวะ"สมดุล"จริงๆที่จุดเดียว ก็คือจุดเริ่มต้นกับจุดสุดท้าย(ที่เปลี่ยนแปลงแบบ isothermalไป) ที่จุดสุดท้าย เรือดำน้ำจะกลับมาที่ระดับน้ำลึก h เท่าเดิม กราฟ PV เลยวนรอบเป็นcycleงดงาม ลองใช้ M ให้เป็นประโยชน์ดูสิ

คือตอนแรกผมเองก็คิดแบบนั้นครับ แบบนี้แปลว่า ที่ตำแหน่งแรกนั้น มันสมดุลในแนวดิ่งและระดับ พอลูกสูบถูกอัดแบบ adiabatic ปริมาตรที่กระบอกสูบแทนที่ลดลง ในแนวดิ่งไม่สมดุล กระบอกสูบจึงขยับตัวเปลี่ยนความสูงและไม่มีทางสมดุลได้หากปริมาตรไม่ใช่

แต่แรก ต่อมามันถ่ายเทความร้อน ปริมาตรคงที่ ลูกสูบก็ยังขยับตัวเปลี่ยนความสูงด้วยความเร่งคงเดิมต่อไป ทีนี้ มันขยายตัวต่อแบบ isothermal ปริมาตรเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึง

มันก็กลับมาสมดุลอีกครั้ง ที่ความสูง

เช่นเดิม กระบวนการเป็น cycle ตามที่ว่า นี่คือสิ่งที่ผมคิดตอนแรกครับ
แต่พออ่านดีๆ เขาบอกว่า มันสมดุลความดันกับภายนอก แบบนี้แปลว่าในแนวดิ่งนี่จำเป็นต้องสมดุลไหมครับ
ถ้าใช่ ก็จะเป็นแบบที่ผมคิดตอนแรก เหมือนกับที่พี่ว่า

แต่ถ้าไม่ใช่ เราอาจทำแบบนี้ได้รึเปล่า ถ้าเรือทรงตัวอยู่ได้ ให้

เป็นปริมาตรตอนนั้น ได้


ตอนขยายตัวแบบ isothermal

จะได้ว่า

ได้ความดันตอนนั้นที่ทรงตัวอยู่ได้

ได้ความสูง

แต่ถ้าเป็นแบบนี้ ระดับความสูงที่กระบอกสูบทรงตัวอยู่ได้ ก็จะมีแค่ระดับเดียว คือระดับนี้

มันไม่น่าจะถูก

แต่พอไปอ่านดีๆ แล้ว โจทย์บอกว่าตอนแรก ลอยทรงตัว อยู่ ก็แปลว่า มีแค่ตอนแรกเท่านั้นสิครับ ที่สมดุลในแนวดิ่ง
เพราะที่ตำแหน่งอื่น แรงลอยตัวจะไม่สมดุลกับน้ำหนัก ดังนั้นคำถามข้อ ก. ที่ให้หาตำแหน่งที่ทรงตัวอยู่ได้ ก็จะหาคำตอบไม่ได้ นอกจากตอบ

เหมือนเดิม (ข้อ ข. ด้วย)

ชี้แนะด้วยครับ
