ขอต้อนรับ ผู้มาเยือน กรุณา ล็อกอิน หรือ สมัครสมาชิก

ล็อกอินด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่่าน และระยะเวลาใช้งาน

 
Advanced search

41238 Posts in 6174 Topics- by 8089 Members - Latest Member: ณภัทร ด่านชนะ
Pages: 1   Go Down
Print
Author Topic: สงสัยเรื่องรถเลี้ยว  (Read 3379 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
pl290938
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 145


« on: August 06, 2011, 08:44:39 PM »

สงสัยว่า1)ทำไมแรงเสียดทานจึงมีทิศเข้าหาจุดศูนย์กลางส่วนโค้งที่เลี้ยว
            2)ถ้าข้อ1)ถูก ทำไมไม่มีแรงเสียดทานทิศที่ต้านการเคลื่อนที่ไม่ให้รถไปข้างหน้า
            3)เวลาหา ความเร็วสูงสุดที่รถสามารถเลี้ยงโค้งได้แล้วทำไมต้องคิดแรงเสียดทานสถิต ทำไมจึงไม่คิดแรงเสียดทานจลน์(ปล ผมคิดว่ารถมันเคลื่อนที่ไปแล้ว น่าจะเป็นแรงเสียดทาจลน์ที่มาต้าน)
            โปรดชี้แนะด้วยครับ icon adore
Logged
pl290938
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 145


« Reply #1 on: August 08, 2011, 08:06:47 PM »

ผมคิดว่าถ้าเป็นรถจักรยานยนต์ก็จะเอียงตัวเข้าหาศูนย์กลางความโค้งที่รถเคลื่อนที่เพื่อให้เกิดแรงเสียดทานต้านการหักล้อ ซึ่งมีทิศเข้าหาศูนย์กลางความโค้ง และจะทำให้รถไม่ไถลด้วยแต่ว่าในกรณีรถยนต์นี่มันหักล้อไมไ่ด้นี่ครับ แต่ทำไม แรงเสียดทายจึงยังมีทิศเข้าหาจุดศูนย์กลางความโค้งอยู่
Logged
jali
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 930


« Reply #2 on: August 10, 2011, 06:56:26 PM »

สงสัยว่า1)ทำไมแรงเสียดทานจึงมีทิศเข้าหาจุดศูนย์กลางส่วนโค้งที่เลี้ยว
            2)ถ้าข้อ1)ถูก ทำไมไม่มีแรงเสียดทานทิศที่ต้านการเคลื่อนที่ไม่ให้รถไปข้างหน้า
            3)เวลาหา ความเร็วสูงสุดที่รถสามารถเลี้ยงโค้งได้แล้วทำไมต้องคิดแรงเสียดทานสถิต ทำไมจึงไม่คิดแรงเสียดทานจลน์(ปล ผมคิดว่ารถมันเคลื่อนที่ไปแล้ว น่าจะเป็นแรงเสียดทาจลน์ที่มาต้าน)
            โปรดชี้แนะด้วยครับ icon adore
สำหรับข้อแรกนั้นผมคิดว่าแรงที่เข้าสู่ศูนย์กลางน่าจะเป็นแรงที่ต้านทานแรงเฉื่อยที่รถวิ่งไปข้างหน้า
ข้อ2ผมว่าก็มีแรงเสียดทานที่ว่านั้นนะแต่เราไม่ต่อยนำมาคิดกัน
ข้อ3 ที่ใช้แรงเสียดทานสถิตก็เพราะว่ารถไม่ได้เคลื่อนที่ในแนวที่หนีศูนย์กลาง(แนวรัศมี)เลยใช้แรงเสียดทานสถิต เพราะอันที่จริงมันนิ่งในแนวเส้นรอบวง idiot2
ไม่ค่อยแน่ใจเท่าไรนะครับ
Logged
CanonX
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 191


« Reply #3 on: August 10, 2011, 09:44:47 PM »

ถ้าตอบตามที่ผมเข้าใจ(ออกแนวคณิตศาสตร์มากกว่า)

ผมคาดว่าจขกท.น่าจะยังไม่เรียนการเคลื่อนที่แบบวงกลมไม่สม่ำเสมอ(อัตราเร็วไม่คงที่)

1) ถ้าตอนเลี้ยวโค้ง อัตราเร็วของรถไม่คงที่ แรงเสียดทานก็จะไม่ได้มีทิศเข้าหาศูนย์กลางของส่วนโค้งของวงกลมที่เลี้ยวครับ

2) จากคำถาม ผมคิดว่าคงหมายถึงแรงเสียดทานที่ตั้งฉากกับรัศมีวงกลมที่มีทิศไปทางหลังรถ
ในกรณีที่เคลื่อนที่ด้วยอัตราเร็วคงตัว แรงเสียดทานจะเข้าหาจุดศูนย์กลางวงกลม มิเช่นนั้น อัตราเร็วจะไม่คงตัว (ลองทำดูครับ  Smiley)

3) ปกติโจทย์จะกำหนดคำว่า "เลี้ยวได้โดยไม่ไถล" มาด้วยนะครับ  Smiley คาดว่าขณะที่เลี้ยว รถไม่ได้เคลื่อนที่ครับ
Logged
jali
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 930


« Reply #4 on: August 12, 2011, 12:08:26 PM »

สงสัยว่า1)ทำไมแรงเสียดทานจึงมีทิศเข้าหาจุดศูนย์กลางส่วนโค้งที่เลี้ยว
            2)ถ้าข้อ1)ถูก ทำไมไม่มีแรงเสียดทานทิศที่ต้านการเคลื่อนที่ไม่ให้รถไปข้างหน้า
            3)เวลาหา ความเร็วสูงสุดที่รถสามารถเลี้ยงโค้งได้แล้วทำไมต้องคิดแรงเสียดทานสถิต ทำไมจึงไม่คิดแรงเสียดทานจลน์(ปล ผมคิดว่ารถมันเคลื่อนที่ไปแล้ว น่าจะเป็นแรงเสียดทาจลน์ที่มาต้าน)
            โปรดชี้แนะด้วยครับ icon adore
สำหรับข้อแรกนั้นผมคิดว่าแรงที่เข้าสู่ศูนย์กลางน่าจะเป็นแรงที่ต้านทานแรงเฉื่อยที่รถวิ่งไปข้างหน้า
ข้อ2ผมว่าก็มีแรงเสียดทานที่ว่านั้นนะแต่เราไม่ต่อยนำมาคิดกัน
ข้อ3 ที่ใช้แรงเสียดทานสถิตก็เพราะว่ารถไม่ได้เคลื่อนที่ในแนวที่หนีศูนย์กลาง(แนวรัศมี)เลยใช้แรงเสียดทานสถิต เพราะอันที่จริงมันนิ่งในแนวเส้นรอบวง idiot2
ไม่ค่อยแน่ใจเท่าไรนะครับ
แก้ข้อ1 หน่อยผมว่าไม่ได้เกี่ยวกับแรงเฉื่อยหรอกแต่เป็นแรงที่เปลี่ยนทิศความเร็วมากกว่า
Logged
Pages: 1   Go Up
Print
Jump to: