มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ

สมัครสมาชิกฟรีเพื่อเห็นไฟล์แนบและดาวน์โหลดไฟล์ ขออภัยในความไม่สะดวก

ขอต้อนรับ ผู้มาเยือน กรุณา ล็อกอิน หรือ สมัครสมาชิก

ล็อกอินด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่่าน และระยะเวลาใช้งาน

 
Advanced search

41094 Posts in 6121 Topics- by 6820 Members - Latest Member: wsp4293
Pages: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 »   Go Down
Print
Author Topic: ข้อสอบคัดตัวเข้าฟิสิกส์สอวน. กทม. ระดับไม่เกิน ม.4 ปี 2553  (Read 64951 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
shoikung
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 24


« Reply #60 on: September 03, 2010, 12:59:05 AM »

ข้อ 10 ข้อนี้ไม่แน่ใจว่าโจทย์ที่ให้มาถูกรึเปล่าเพราะ \mu _{s}< \mu _{k} ซึ่งผิดจากความเป็นจริงจากความรู้ที่ผมมีตอนนี้

ถ้าโจทย์ที่ให้มาถูก หญิงสาวคนนี้จะดึงกล่องให้เคลื่อนที่ไม่ได้เนื่องจากแนวเชือกขนานพื้นและแรงเสียดทานสถิตสูงสุดที่เท้ากับพื้นน้อยกว่าแรงเสียดทานสถิตสูงสุดจลน์ที่กล่องกับพื้น

                                        a=0\frac{m}{s^{2}}

ถ้ามีตรงไหนผิดช่วยชี้แนะด้วยนะครับ ขอบพระคุณครับ
« Last Edit: September 03, 2010, 09:13:13 PM by shoikung » Logged
shoikung
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 24


« Reply #61 on: September 03, 2010, 01:01:46 AM »

ข้อ3
   ภาพที่เกิดจากเลนส์เว้าทุกภาพจะเป็นภาพเสมือน หัวตั้ง
   ค่า f, v, m, I จึงเป็นค่าติดลบ เมื่อ f คือระยะโฟกัส u คือระยะวัตถุ v คือระยะภาพ m คือกำลังขยาย และ I คือขนาดภาพ O คือขนาดวัตถุ
   จาก \dfrac{1}{f} = \dfrac{1}{u} + \dfrac{1}{v} \Rightarrow  \dfrac{1}{v} = -\dfrac{1}{50} - \dfrac{1}{20} \Rightarrow  v = -\dfrac{100}{7}
   จะได้ว่า m = \dfrac{v}{u} = -\dfrac{100}{7} \times \dfrac{1}{50} = -\dfrac{2}{7} = \dfrac{I}{O} \Rightarrow  I = -\dfrac{2}{7} \times 4 = -\dfrac{8}{7} \approx  -1.14 cm
   \therefore ภาพสูงเท่ากับ 1.14 cm โดยเป็นภาพเสมือนหัวตั้ง  smitten

ปล. ถ้ามีข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ reading

ภาพที่เกิดจากเลนส์เว้าไม่จำเป็นต้องเป็นภาพเสมือนทุกภาพหรอกนะครับ

http://mpec.sc.mahidol.ac.th/forums/index.php/topic,2198.0.html

ลองดูตัวอย่างข้อที่ 7 นะครับ
« Last Edit: September 03, 2010, 02:20:01 AM by shoikung » Logged
ปิยพงษ์ - Head Admin
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 6253


มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ


WWW
« Reply #62 on: September 03, 2010, 07:19:28 AM »

ข้อ 10 ข้อนี้ไม่แน่ใจว่าโจทย์ที่ให้มาถูกรึเปล่าเพราะ \mu _{s}< \mu _{k} ซึ่งผิดจากความเป็นจริงจากความรู้ที่ผมมีตอนนี้

...

แสดงว่าความจริงที่เรารู้มันแคบอยู่  Grin

สัมประสิทธิ์ความเสียดทานขึ้นกับคู่ผิวสัมผัส
ที่หนึ่งเป็นระหว่างพื้นกับผิวกล่องที่สัมผัสพื้น  อีกที่หนึ่งเป็นระหว่างพื้นกับรองเท้าหญิงสาว มันคนละคู่กัน  knuppel2
Logged

มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
divine
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 79


« Reply #63 on: September 03, 2010, 12:32:07 PM »

ข้อ3
   ภาพที่เกิดจากเลนส์เว้าทุกภาพจะเป็นภาพเสมือน หัวตั้ง
   ค่า f, v, m, I จึงเป็นค่าติดลบ เมื่อ f คือระยะโฟกัส u คือระยะวัตถุ v คือระยะภาพ m คือกำลังขยาย และ I คือขนาดภาพ O คือขนาดวัตถุ
   จาก \dfrac{1}{f} = \dfrac{1}{u} + \dfrac{1}{v} \Rightarrow  \dfrac{1}{v} = -\dfrac{1}{50} - \dfrac{1}{20} \Rightarrow  v = -\dfrac{100}{7}
   จะได้ว่า m = \dfrac{v}{u} = -\dfrac{100}{7} \times \dfrac{1}{50} = -\dfrac{2}{7} = \dfrac{I}{O} \Rightarrow  I = -\dfrac{2}{7} \times 4 = -\dfrac{8}{7} \approx  -1.14 cm
   \therefore ภาพสูงเท่ากับ 1.14 cm โดยเป็นภาพเสมือนหัวตั้ง  smitten

ปล. ถ้ามีข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ reading

ภาพที่เกิดจากเลนส์เว้าไม่จำเป็นต้องเป็นภาพเสมือนทุกภาพหรอกนะครับ

http://mpec.sc.mahidol.ac.th/forums/index.php/topic,2198.0.html

ลองดูตัวอย่างข้อที่ 7 นะครับ
ขอโทษครับ ผมเขียนไม่ดีเอง   uglystupid2
ถ้าวัตถุเป็นวัตถุจริง ภาพจะเป็นภาพเสมือน
ถ้าวัตถุเป็นวัตถุเสมือนและระยะวัตถุน้อยกว่าระยะโฟกัส ภาพจึงจะเป็นภาพจริง  Smiley
Logged
poohbear
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 108


เหนือฟ้ายังมีฟ้า แต่เหนือข้าต้องไม่มีใคร


« Reply #64 on: September 03, 2010, 06:00:43 PM »

ข้อ9.4  ตามที่ผมเข้าใจก็คือวัตถุเริ่มไถลจากอัตราเร็วต้น  u  และไถลไปเรื่อยๆจนมีอัตราเร็วเท่าแผ่นไม้  \frac{mu}{m+M}

จะได้ว่า  \frac{m^{2}u^{2}}{(m+M)^{2}}=u^{2}-2\mu _{k}(m+M)^{2}gs

                                   ........
      
                          sวัตถุเทียบพื้น =\frac{u^{2}}{2\mu _{k}g}-\frac{m^{2}u^{2}}{2\mu _{k}(m+M)^{2}g}
และ
                               \frac{m^{2}u^{2}}{(m+M)^{2}}=\frac{2\mu _{k}m}{M}(m+M)^{2}gs
      
                                       s แผ่นไม้เทียบพื้น =\frac{mMu^{2}}{2\mu _{k}(m+M)^{2}g}

     \therefore s วัตถุเทียบแผ่นไม้ =\frac{u^{2}}{2\mu _{k}g}-\frac{m^{2}u^{2}}{2\mu _{k}(m+M)^{2}g}-\frac{mMu^{2}}{2\mu _{k}(m+M)^{2}g}
                  
                                    =\frac{u^{2}M}{2\mu _{k}(m+M)g}
ชี้แนะด้วยครับอาจารย์ icon adore

                  
« Last Edit: September 13, 2010, 10:40:59 PM by ปิยพงษ์ - Head Admin » Logged

Life Is What You Make.
shoikung
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 24


« Reply #65 on: September 03, 2010, 09:07:20 PM »

ข้อ 10 ข้อนี้ไม่แน่ใจว่าโจทย์ที่ให้มาถูกรึเปล่าเพราะ \mu _{s}< \mu _{k} ซึ่งผิดจากความเป็นจริงจากความรู้ที่ผมมีตอนนี้

...

แสดงว่าความจริงที่เรารู้มันแคบอยู่  Grin

สัมประสิทธิ์ความเสียดทานขึ้นกับคู่ผิวสัมผัส
ที่หนึ่งเป็นระหว่างพื้นกับผิวกล่องที่สัมผัสพื้น  อีกที่หนึ่งเป็นระหว่างพื้นกับรองเท้าหญิงสาว มันคนละคู่กัน  knuppel2

เข้าใจแจ่มแจ้งเลยครับอาจารย์ ผิดเพราะความสะเพร่าอีกแล้วสิ ขอบพระคุณที่ชี้แนะครับ  Smiley
Logged
shoikung
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 24


« Reply #66 on: September 03, 2010, 09:35:12 PM »


1. ------------          จะได้ว่า  \frac{m^{2}u^{2}}{(m+M)^{2}}=u^{2}-2\mu _{k}(m+M)^{2}gs
                                                                                             ........
     
2. ------------          \frac{m^{2}u^{2}}{(m+M)^{2}}=2\mu _{k}(m+M)^{2}gs
     

1. พจน์หลังหน่วยไม่ใช่หน่วยเดียวกับความเร็วยกกำลังสองน่าจะลืมลบออกรึเปล่าครับเพราะคำนวณออกมาถูก

2.ความเร่งของแผ่นไม้กับวัตถุขนาดไม่เท่ากันนะครับ ถึงแม้แรงเสียดทานที่กระทำต้อวัตถุทั้ง 2 จะเท่ากัน
Logged
poohbear
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 108


เหนือฟ้ายังมีฟ้า แต่เหนือข้าต้องไม่มีใคร


« Reply #67 on: September 03, 2010, 10:28:55 PM »


1. ------------          จะได้ว่า  \frac{m^{2}u^{2}}{(m+M)^{2}}=u^{2}-2\mu _{k}(m+M)^{2}gs
                                                                                             ........
     
2. ------------          \frac{m^{2}u^{2}}{(m+M)^{2}}=2\mu _{k}(m+M)^{2}gs
     

1. พจน์หลังหน่วยไม่ใช่หน่วยเดียวกับความเร็วยกกำลังสองน่าจะลืมลบออกรึเปล่าครับเพราะคำนวณออกมาถูก

2.ความเร่งของแผ่นไม้กับวัตถุขนาดไม่เท่ากันนะครับ ถึงแม้แรงเสียดทานที่กระทำต้อวัตถุทั้ง 2 จะเท่ากัน
ข้อ1ที่ติมาผมคิดว่าถูกแล้วนะครับเดี๋ยวจะลองคิดดูอีกทีหนึ่งส่วนข้อ2ที่ติมาผมแก้เรียบร้อยแล้วครับ
จากv^{2}=u^{2}+2asvคืออัตราเร็วที่เคลื่อนที่ติดไปด้วยกันในภายหลังจากการไถล
« Last Edit: September 03, 2010, 10:34:22 PM by poohbear » Logged

Life Is What You Make.
poohbear
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 108


เหนือฟ้ายังมีฟ้า แต่เหนือข้าต้องไม่มีใคร


« Reply #68 on: September 03, 2010, 10:36:52 PM »

สรุปข้อ10 นี่มันคือลากกล่องไม่ไปเพราะฉะนั้นความเร่งคือ 0 ใช่ไหมครับ idiot2
Logged

Life Is What You Make.
poohbear
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 108


เหนือฟ้ายังมีฟ้า แต่เหนือข้าต้องไม่มีใคร


« Reply #69 on: September 04, 2010, 12:57:08 PM »

ผมแก้ได้คำตอบตรงกันแล้วครับ Smiley  แต่ในห้องสอบผมทำผิด น่าเศร้าใจจริงๆ buck2
Logged

Life Is What You Make.
ปิยพงษ์ - Head Admin
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 6253


มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ


WWW
« Reply #70 on: September 06, 2010, 07:26:25 PM »

ตรวจข้อสอบไปได้พอสมควรแล้ว คะแนนน้อย ๆ กันทั้งนั้น เท่าที่พบตอนนี้มีเต็มเพียงหนึ่งคนเท่านั้น แต่ศูนย์เป็นร้อย  Shocked
« Last Edit: August 14, 2017, 06:14:41 AM by ปิยพงษ์ - Head Admin » Logged

มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
ohloy
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 15


« Reply #71 on: September 06, 2010, 08:53:55 PM »

มีเรื่องรบกวนถามอ. ปิยะพงษ์ หน่อยครับ
1. ที่ให้นักเรียนแสดงวิธีทำแสดงว่าจะมีการดูขั้นตอนแสดงวิธีทำด้วยใช่ไหมครับ(ถ้าเด็กมีคำตอบที่ถูกก็ดูวิธีทำด้วยว่าไม่ได้มั่วมาหรือถ้ามีวิธีทำที่ผิดแต่คำตอบถูกจะให้หรือไม่อย่างไร  และถ้าเด็กมีคำตอบที่ผิดแต่ขั้นตอนส่วนใหญ่ถูกจะมีขั้นตอนการให้คะแนนบ้างหรือไม่อย่างไร)   คือผมคิดว่าถ้าให้คะแนนเป็นขั้นตอนต่าง ๆ ได้ก็จะดีกับเด็กมากที่สุดแต่ไม่แน่ใจว่าการตรวจที่ยากขึ้นและเวลาในการตรวจที่น้อยจะทำได้ทันหรือไม่
2. เมื่อปีที่แล้วได้ตัดรอบแรกที่ 5 ข้อ จาก 12 ข้อไม่ทราบว่าพอจะประเมินได้ไหมครับว่า  การแสดงวิธีทำ ทำให้คะแนนเด็กโดยรวมมากขึ้นหรือน้อยลง และจะตัดผ่านที่ประมาณกี่ข้อครับ
 icon adore icon adore icon adore icon adore icon adore icon adore icon adore
Logged
accelerator
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 8


« Reply #72 on: September 06, 2010, 10:49:44 PM »

  คำเดียวครับ ปีหน้าขอใหม่(สรุป ปีนี้ไม่ติดอะละ ผิดทุกข้อเลยมั้งนี่ )
Logged
ปิยพงษ์ - Head Admin
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 6253


มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ


WWW
« Reply #73 on: September 06, 2010, 10:57:49 PM »

มีเรื่องรบกวนถามอ. ปิยะพงษ์ หน่อยครับ
1. ที่ให้นักเรียนแสดงวิธีทำแสดงว่าจะมีการดูขั้นตอนแสดงวิธีทำด้วยใช่ไหมครับ(ถ้าเด็กมีคำตอบที่ถูกก็ดูวิธีทำด้วยว่าไม่ได้มั่วมาหรือถ้ามีวิธีทำที่ผิดแต่คำตอบถูกจะให้หรือไม่อย่างไร  และถ้าเด็กมีคำตอบที่ผิดแต่ขั้นตอนส่วนใหญ่ถูกจะมีขั้นตอนการให้คะแนนบ้างหรือไม่อย่างไร)   คือผมคิดว่าถ้าให้คะแนนเป็นขั้นตอนต่าง ๆ ได้ก็จะดีกับเด็กมากที่สุดแต่ไม่แน่ใจว่าการตรวจที่ยากขึ้นและเวลาในการตรวจที่น้อยจะทำได้ทันหรือไม่
2. เมื่อปีที่แล้วได้ตัดรอบแรกที่ 5 ข้อ จาก 12 ข้อไม่ทราบว่าพอจะประเมินได้ไหมครับว่า  การแสดงวิธีทำ ทำให้คะแนนเด็กโดยรวมมากขึ้นหรือน้อยลง และจะตัดผ่านที่ประมาณกี่ข้อครับ
 icon adore icon adore icon adore icon adore icon adore icon adore icon adore

ตรวจตามความถูกต้องของหลักการทางฟิสิกส์

1. ถ้าคำตอบถูก แต่วิธีคิดผิดก็ถือว่าผิดเพราะถูกโดยบังเอิญ
2. คำตอบแบบ"อัจฉริยะ"ที่ลอยมาเฉย ๆ ก็ได้คะแนนเฉพาะคำตอบ ไม่ได้คะแนนวิธีคิด เพราะสิ่งสำคัญคือวิธีคิด
3. ถ้าคำตอบผิด เพราะสะเพร่า หรือคิดเลขผิด แต่วิธีคิดถูกก็ได้คะแนนวิธีคิด หักนิดหน่อยที่สะเพร่า
4. ถ้าไม่ใส่หน่วย หรือใส่หน่วยผิด ก็ถือว่าคำตอบผิด หักคะแนนคำตอบ ถ้าวิธีทำถูกก็ยังได้คะแนนอยู่
5. ตอบไม่ครบคำถาม ย่อมไม่ได้คะแนนอยู่แล้ว
6. ตอบไม่ตรงคำถาม ก็ไม่ได้คะแนนเหมือนกัน เช่น ข้อที่ถามค่าพลังงานจลน์ แต่ดันไปตอบขนาดความเร็ว ก็ไม่ได้คะแนน (มีหลายคน พวกเก่งแต่สะเพร่า  Shocked )
7. เด็กส่วนใหญ่ทำข้อสอบไม่ได้ ได้ศูนย์เป็นร้อย เห็นแล้วเศร้า ไม่รู้ว่าเรียนกันอย่างไรที่โรงเรียน กระดาษมีแต่ความว่างเปล่า ทำให้ตรวจง่าย แต่หดหู่กับการศึกษาของเรา  embarassed
Logged

มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
peerawich
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 33


« Reply #74 on: September 06, 2010, 11:17:06 PM »

อ.ครับ ไม่ทราบว่าทางศูนย์สอวน.จะประกาศผลก่อนวันที่กำหนดไว้หรือเปล่่าครับ
Logged
Pages: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 »   Go Up
Print
Jump to:  

คุณสมบัติของเด็กดี

ไม่ฟังเวลามีการนินทากัน ไม่มองหาข้อด้อยของผู้อื่น ไม่พูดนินทาเหยีบบย่ำผู้อื่น