ขอต้อนรับ ผู้มาเยือน กรุณา ล็อกอิน หรือ สมัครสมาชิก

ล็อกอินด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่่าน และระยะเวลาใช้งาน

มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
 
Advanced search

41042 Posts in 6096 Topics- by 6071 Members - Latest Member: Rota
mPEC Forumหัวข้อทั่วไปสัพเพเหระsolution ของนักศึกษาฟิสิกส์ที่กลายมาเป็นนักฟิสิกส์รางวัลโนเบล
Pages: 1   Go Down
Print
Author Topic: solution ของนักศึกษาฟิสิกส์ที่กลายมาเป็นนักฟิสิกส์รางวัลโนเบล  (Read 4273 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
~AwaTarn~
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 118


What is the real world as I see?


« on: November 14, 2005, 01:47:09 PM »

พอดีว่าเรียน Quantum แล้วอาจารย์พูดถึง Bohr\''s correspondence principle น่ะค่ะ แล้วได้รับ forward mail ที่เขาพูดถึงบอร์สมัยที่ยังเป็นนักศึกษาอยู่เลย ก็เลยลองเอามาให้อ่านกันดูค่ะ เพราะอ่านแล้วก็ชอบมากค่ะ (ขอบคุณ บอร์ อาจารย์ที่สอน Quantum Mechanics และคนที่ forward mail มาให้นะคะ)

ข้อสอบวิชาฟิสิกส์
คอลัมน์คุยกับประภาส
โดยประภาสชลศรานนท์

ผมมีเรื่องๆหนึ่งขออนุญาตนำมาเล่าให้ฟัง เพื่อนชาวสถาปัตย์ท่านหนึ่งเป็นคนเล่าให้ผมฟังอีกที ผมฟังแล้วก็ชอบใจอยู่มาก เพราะมันให้ข้อคิดทั้งคนเป็นนักเรียนและคนเป็นครูได้อย่างดี เรื่องนี้สนุกครับถึงจะมีสูตรมีศัพท์ทางวิทยาศาสตร์อยู่บ้างลองฟังดูครับ

โจทย์ข้อหนึ่งในข้อสอบวิชาฟิสิกส์ของมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกนมีดังนึ้
"จงอธิบายว่าท่านจะใช้บารอมิเตอร์วัดความสูงของตึกระฟ้าได้อย่างไร"

รู้จักกันนะครับ
บาร์รอมิเตอร์นี่ก็คือเครื่องมือวัดความกดอากาศนั่นเอง
(อธิบายเพิ่มเติมก็คงต้องบอกว่า อากาศนั้นมันมีน้ำหนักหรือมีแรงกดนั่น และแรงกดของอากาศนั้นเมื่ออยู่ในระดับความสูงที่เปลี่ยนไปความกดอากาศก็เปลี่ยนไปด้วย)

นักศึกษาคนหนึ่งเขียนคำตอบลงไปว่า
"เอาเชือกยาวๆ ผูกกับบารอมิเตอร์แล้วหย่อนลงมาจากยอดตึก แล้วก็เอาความยาวเชือกบวกความสูงบารอมิเตอร์ก็จะได้ความสูงของตึก"


ฟังดูเป็นอย่างไรครับคำตอบนี้ผมฟังครั้งแรกผมยังอมยิ้มเลยครับ
แต่อาจารย์ที่ตรวจข้อสอบไม่นึกขันอย่างผมด้วย

อาจารย์ตัดสินให้นักศึกษาคนนั้นสอบตก นักศึกษาผู้นั้นยืนยันต่ออาจารย์ที่ปรึกษาว่า คำตอบของเขาควรจะถูกต้องอย่างไม่มีข้อโต้แย้ง และคำตอบของเขาก็สามารถพิสูจน์ได้ทางวิทยาศาสตร์ ทางมหาวิทยาลัยจึงตั้งกรรมการชุดหนึ่งมาตัดสินเรื่องนี้ และในที่สุดคณะกรรมการก็มีความเห็นตรงกันว่า คำตอบนั้นถูกต้องอย่างแน่นอน แต่เป็นคำตอบที่ไม่แสดงถึงความรู้ความสามารถทางฟิสิกส์
ดังนั้น

เพื่อเป็นการแก้ข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้น ทางคณะกรรมการจึงให้เรียกนักศึกษาคนนั้นมา แล้วให้สอบข้อสอบข้อนั้นอีกครั้งหนึ่งต่อหน้าโดยให้เวลาเพียง 6 นาที
เท่ากับเวลาในการสอบข้อสอบเดิม เพื่อหาคำตอบที่แสดงให้เห็นถึงความรู้ทางด้านฟิสิกส์ หลังจากผ่านไป3 นาทีนักศึกษาคนนั้นก็ยังนั่งนิ่งอยู่

กรรมการจึงเตือนว่า เวลาผ่านไปครึ่งหนึ่งแล้วจะไม่ตอบหรืออย่างไร

นักศึกษาหัวรั้นจึงตอบว่าเขามีคำตอบมากมายที่เกี่ยวกับฟิสิกส์ แต่ไม่สามารถตัดสินใจได้ว่าจะใช้คำตอบไหนดี และเมื่อได้รับคำเตือนอีกครั้ง นักศึกษาจึงเขียนคำตอบลงไปดังนี้


ให้เอาบารอมิเตอร์ขึ้นไปบนดาดฟ้าตึกและทิ้งลงมา จับเวลาจนถึงพื้น ความสูงของตึกหาได้จากสูตร H=0.5g*t กำลัง2

หรือถ้าแดดแรงพอ ให้วัดความสูงบารอมิเตอร์แล้วก็วางบารอมิเตอร์ให้ตั้งฉากพื้น แล้ววัดความยาวของเงาบารอมอเตอร์ จากนั้นก็วัดความยาวของเงาตึกแล้วคิดด้วยตรีโกณมิติก็จะได้ความสูงของตึกโดยไม่ต้องขึ้นไปบนตึกด้วยซ้ำ

หรือถ้าเกิดอยากใช้ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์มากกว่านี้ ก็เอาเชือกเส้นสั้นๆมาผูกกะบารอมิเตอร์แล้วแกว่งเหมือนลูกตุ้ม ตอนแรกก็แกว่งระดับพื้นดินแล้วก็ไปแกว่งอีกทีบนดาดฟ้า ความสูงของตึกจะหาได้จากความแตกต่างของคาบการแกว่ง เนื่องจากความแตกต่างของแรงดึดดูดจากจุดศูนย์กลางของมวล คำนวณจากT = 2 พายกำลัง2 รากที่2 ของl/g

ถ้าตึกมีบันไดหนีไฟก็ง่ายๆ ก็เดินขึ้นไปเอาบารอมิเตอร์ทาบแล้วก็ทำเครื่องหมายไปเรื่อยๆ จนถึงยอดตึกนับไว้คูณด้วยความสูงของบารอมิเตอร์ก็ได้ความสูงตึก

แต่ถ้าคุณเป็นคนที่น่าเบื่อและยึดถือตามแบบแผนจำเจซ้ำซาก คุณก็เอาบารอมิเตอร์วัดความดันอากาศที่พื้นและที่ยอดตึก คำนวณความแตกต่างของความดันก็จะได้ความสูง



ส่วนวิธีสุดท้ายง่ายและตรงไปตรงมาก็คือไปเคาะประตูห้องภารโรง แล้วบอกว่าอยากได้บารอมิเตอร์สวยๆใหม่เอี่ยมสักอันไหม ช่วยบอกความสูงของตึกให้ผมทีแล้วผมจะยกให้


นักศึกษาคนนั้นคือนีลโบร์
ผู้ได้รางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ในปีค.ศ.1922

 

 

อ้างอิงจาก http://www.vcharkarn.com/include/vcafe/showkratoo.php?Cid=102&Pid=39016
Logged
NiG
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 1221


no one knows everything, and you don’t have to.


WWW
« Reply #1 on: November 14, 2005, 08:41:29 PM »

ชอบ กวนดี
น่าเสียดาย ที่เมืองไทยเรา (หรือโรงเรียนส่วนใหญ่)อาจารย์ไม่ให้โอกาสเต็กแบบนั้นบ้าง

แต่ชอบเรื่องนี้มากเลยครับ Grin
Logged

ผมไม่เชื่อในอัจฉริยะ แต่ผมเชื่อในความขยัน อดทน ไม่ท้อแท้

กระทู้ แนะนำหนังสือฟิสิกส์
http://mpec.sc.mahidol.ac.th/forums/index.php/topic,154.0.html

4 สุดยอดบทเรียนสำหรับผู้ที่กำลังจะเป็นนักฟิสิกส์
http://mpec.sc.mahidol.ac.th/forums/index.php/topic,5270.msg34148.html#msg34148
ampan
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 1140


« Reply #2 on: November 15, 2005, 12:49:01 PM »

หุหุ ผมคิดว่านะ สำหรับเรื่องนี้นี่� สำหรับ โบร์ เองนี่ เค้าเองรู้คำตอบ ว่าที่ควรตอบเป็นอะไร ซึ่งโดยจริงๆแล้ว เราใช้อะไรก็ได้ ที่ดี เพื่อต้องการหาค่าที่เราวัด ไม่จำกัดวิธี เพียงแต่ มันควรเป็นวิธีที่ไม่ลำบากมากไปนัก� �
หมายเหตุ ผมไม่อยากให้ อ่านเสร็จแล้ว มีคนบอกคุณจะวัดความสูงตึกใบหยก แล้วคุณเอาไม้จิ้มฟันไปทาบตึกหาว่าตึกสูงเท่าไร� � เราควรใช้อะไรให้เหมาะสมครับ
จริงๆ เรื่องนี้นะจะสอนว่า เราไม่ควรจำกัดกรอบของการคิด อยู่ในแบบเดิมๆ แต่ทุกครั้งที่แหกกรอบความคิดนี่ ขอให้คิดมากๆว่าในทางปฏิบัติทำได้ไหม� Wink
Logged

Samuraisentai Shinkenger 侍戦隊シンケンジャー
วสิศ
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 139

If the facts dont fit the theory, change the facts


« Reply #3 on: November 19, 2005, 02:48:01 AM »

Quote
นักศึกษาคนหนึ่งเขียนคำตอบลงไปว่า
"เอาเชือกยาวๆ ผูกกับบารอมิเตอร์แล้วหย่อนลงมาจากยอดตึก แล้วก็เอาความยาวเชือกบวกความสูงบารอมิเตอร์ก็จะได้ความสูงของตึก"
ฟังดูเป็นอย่างไรครับคำตอบนี้ผมฟังครั้งแรกผมยังอมยิ้มเลยครับ
Grinอ่านเจอประโยคนี้สะอึกเลย Grin
Logged
earth_maker
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 69

เราเป็นอย่างไร สังคมเป็นอย่างนั้น


« Reply #4 on: November 19, 2005, 06:00:21 AM »

ก๊ากกกๆๆๆๆ
มาขำเฉยๆ....วะ555 Grin
Logged
Pages: 1   Go Up
Print
Jump to:  

คุณสมบัติของเด็กดี

ไม่ฟังเวลามีการนินทากัน ไม่มองหาข้อด้อยของผู้อื่น ไม่พูดนินทาเหยีบบย่ำผู้อื่น