มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ

สมัครสมาชิกฟรีเพื่อเห็นไฟล์แนบและดาวน์โหลดไฟล์ ขออภัยในความไม่สะดวก

ขอต้อนรับ ผู้มาเยือน กรุณา ล็อกอิน หรือ สมัครสมาชิก

ล็อกอินด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่่าน และระยะเวลาใช้งาน

 
Advanced search

41105 Posts in 6125 Topics- by 7250 Members - Latest Member: Aof
mPEC Forumถามโจทย์ปัญหาถามโจทย์ปัญหากลศาสตร์ถามข้อสอบ pat 3 วิศวะ ครับ (กลิ้งๆ)
Pages: « 1 2   Go Down
Print
Author Topic: ถามข้อสอบ pat 3 วิศวะ ครับ (กลิ้งๆ)  (Read 10762 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
PseuDoDuck
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 11


« Reply #15 on: April 01, 2010, 10:26:18 AM »

Quote
ไปทาง ขวา เพราะแม้ว่าจะไม่มีการเคลื่อนที่สัมพัทธ์ระหว่างผิวสัมผัส (ไม่มีการไถล) แต่ก็มีความพยายามที่ผิวบนจะไถลไปทางซ้ายเทียบกับพื้น จึงเกิดแรงเสียดทานสถิตทำไปทางขวาต้านความพยายามนั้น  coolsmiley

ผม งง อีกแล้วครับ สำหรับเฉลยข้อ 6 ของข้อสอบ PAT3 รอบ ต.ค. ปี 53 ครับ อาจารย์เฉลยว่าแรงเสียดทานมีทิศไปทางขวา แต่ผมไปอ่านใน ตำราของ Halliday มาครับ เค้าบอกว่าถ้าเีร่งให้จุด ศ.ก. มี ความเร่งไปทางขวา ก็จะทำให้เกิดความพยายามที่จะไถลไปทางซ้ายที่จุดสัมผัสพื้น จึงต้องมีแรงเสียดทานสถิตกระทำต้านในทิศทางขวามือ

ดังนั้นข้อนี้ควรจะตอบมีทิศไปทางซ้ายนี่ครับ


อาจารย์ช่วยเคาะหัวผมให้กระจ่างอีกรอบด้วยครับ ขอบพระคุณยิ่ง
« Last Edit: April 01, 2010, 10:34:23 AM by ปิยพงษ์ - Head Admin » Logged
ปิยพงษ์ - Head Admin
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 6260


มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ


WWW
« Reply #16 on: April 01, 2010, 10:40:09 AM »

...
ผม งง อีกแล้วครับ สำหรับเฉลยข้อ 6 ของข้อสอบ PAT3 รอบ ต.ค. ปี 53 ครับ อาจารย์เฉลยว่าแรงเสียดทานมีทิศไปทางขวา แต่ผมไปอ่านใน ตำราของ Halliday มาครับ เค้าบอกว่าถ้าเร่งให้จุด ศ.ก. มี ความเร่งไปทางขวา ก็จะทำให้เกิดความพยายามที่จะไถลไปทางซ้ายที่จุดสัมผัสพื้น จึงต้องมีแรงเสียดทานสถิตกระทำต้านในทิศทางขวามือ

...

อ่านเข้าใจถูกหรือเปล่าว่าเขาว่าอะไร  Grin

หนังสือบอกว่าล้อจักรยานตอนที่เราเริ่มถีบให้มันหมุน ผิวล้อที่แตะพื้นจะพยายามเคลื่อนที่ไปทางซ้ายเทียบกับพื้น แรงเสียดทานที่พื้นจึงเกิดขึ้นต้านความพยายามนี้ และจึงมีทิศไปทางขวา  แรงเสียดทานนี้ (ไม่ใช่แรงอื่นจากภายนอก) ทำให้ล้อรถมีความเร่งเชิงเส้นไปทางขวา  coolsmiley
Logged

มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
PseuDoDuck
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 11


« Reply #17 on: April 01, 2010, 10:55:01 AM »

Quote
อ่านเข้าใจถูกหรือเปล่าว่าเขาว่าอะไร  Grin

หนังสือ บอกว่าล้อจักรยานตอนที่เราเริ่มถีบให้มันหมุน ผิวล้อที่แตะพื้นจะพยายามเคลื่อนที่ไปทางซ้ายเทียบกับพื้น แรงเสียดทานที่พื้นจึงเกิดขึ้นต้านความพยายามนี้ และจึงมีทิศไปทางขวา  แรงเสียดทานนี้ (ไม่ใช่แรงอื่นจากภายนอก) ทำให้ล้อรถมีความเร่งเชิงเส้นไปทางขวา  coolsmiley

อาจารย์ครับผมเข้าใจอย่างที่อาจารย์อธิบายเลย เพียงแต่ โจทย์ในข้อ 6 ของข้อสอบ PAT3 เป็นรูปล้อที่กำลังเคลื่อนที่ไปทางซ้าย และมีแรงกระทำไปทางซ้าย จึงน่าจะทำให้เกิดความเร่งที่จุดศูนย์กลางไปทางซ้ายด้วย ดังนั้นที่้จุดสัมผัสพื้นจึงน่ามีความพยายามไถลไปทางขวา แรงเสียดทานที่เกิดขึ้นจึงควรมีทิศไปทางซ้าย เพื่อหักล้างความพยายามที่จะไถลไปทางขวา แต่ข้อนี้อาจารย์เฉลยว่าแรงเสียดทานต้องมีทิศไปทางขวา

ขอบคุณครับ
Logged
ปิยพงษ์ - Head Admin
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 6260


มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ


WWW
« Reply #18 on: April 01, 2010, 11:11:56 AM »

...
อาจารย์ครับผมเข้าใจอย่างที่อาจารย์อธิบายเลย เพียงแต่ โจทย์ในข้อ 6 ของข้อสอบ PAT3 เป็นรูปล้อที่กำลังเคลื่อนที่ไปทางซ้าย และมีแรงกระทำไปทางซ้าย จึงน่าจะทำให้เกิดความเร่งที่จุดศูนย์กลางไปทางซ้ายด้วย ดังนั้นที่้จุดสัมผัสพื้นจึงน่ามีความพยายามไถลไปทางขวา แรงเสียดทานที่เกิดขึ้นจึงควรมีทิศไปทางซ้าย เพื่อหักล้างความพยายามที่จะไถลไปทางขวา แต่ข้อนี้อาจารย์เฉลยว่าแรงเสียดทานต้องมีทิศไปทางขวา

ขอบคุณครับ

สงสัยไปสับสนตรงที่ล้อมันกำลังหมุนด้วย  ถ้าล้อกำลังหมุนเร็ว ๆ แต่จุดศูนย์กลางมวลเคลื่อนที่ช้าไป จุดบนล้อที่สัมผัสพื้นจะไถลไปทางขวาเทียบกับพื้น ก็จะมีแรงเสียดทานจลน์ไปทางซ้าย

แต่นี้เป็นการกลิ้งโดยไม่ไถลซึ่งแปลว่าจุดสัมผัสหยุดนิ่งชั่วขณะเทียบกับพื้น ถ้าไม่แรงอื่นมาผลัก มันจะไม่มีแนวโน้มที่จะไถล และก็จะไม่เกิดแรงเสียดทาน  แต่เนื่องจากมีแรงดันไปทางซ้าย จุดสัมผัสจึงมีแนวโน้มจะไถลไปทางซ้ายพร้อมกับตัวล้อด้วย จึงมีแรงต้านไปทางขวา   Grin

ที่จริงมีอธิบายเรื่องแรงเสียดทานไว้ในฟอรัมนี้อยู่แล้ว ถ้าใช้คำสั่ง Search ที่หน้าแรกของฟอรัมก็จะเจอ  ลองอ่านเพิ่มเติมที่ http://mpec.sc.mahidol.ac.th/forums/index.php/topic,203.0.html
Logged

มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
nu2524
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 14


« Reply #19 on: April 01, 2010, 11:25:21 AM »

อาจารย์ครับเรื่องนี้ผมก็สงสัยอยู่เหมือนกันครับ ไม่ทราบว่าผมเข้าใจอย่างนี้ถูกไหมครับ

อย่างในรูปล้อหลังเป็นล้อที่ถูกบังคับให้หมุน เมื่อเราปั่นจักยานล้อมันก็จะหมุนในทิศตามเข็มนาฬิกาตามรูป
ผิวของล้อก็จะไปดันพื้นไปทางด้านหลัง  ซึ่งก็จะเกิดแรงปฎิกิริยาตอบโต้กับมาคือแรงที่พื้นกระทำต่อล้อหรือแรงเสียดทานที่กระทำต่อล้อ
ซึ่งจะมีทิศทางไปทางขวามือ ซึ่งเป็นทิศเดียวกับการเคลื่อนที่ของรถ (ลักษณะนี้ก็จะเป็นไปตามรูปใน Halliday ที่มีเพื่อนโพสไว้)  Huh

สำหรับล้อหน้า   เป็นล้อที่ถูกตะเกียบดันไป  ผิวของล้อก็จะไปดันพื้นผิวถนน จึงเกิดแรงปฎิกิริยาโต้กลับ ซึ่งแรงนี้ก็คือแรงเสียดทาน
ที่ผิวถนนกระทำกับล้อและมีทิศทางตรงข้ามกับการเคลื่อนที่ของรถ (เหมือนโจทย์ในวิศวะ)

ไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกผิดอย่างไรขออาจารย์แนะนำด้วยนะครับ

ขอบพระคุณมากครับ
« Last Edit: April 01, 2010, 11:35:14 AM by ปิยพงษ์ - Head Admin » Logged
PseuDoDuck
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 11


« Reply #20 on: April 01, 2010, 11:30:06 AM »

ผมคิดว่าผมเข้าใจอย่างลึกซึ้งแล้วล่ะครับ อาจารย์ ขอบพระคุณอาจารย์มากเลยครับ  angel
Logged
ปิยพงษ์ - Head Admin
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 6260


มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ


WWW
« Reply #21 on: April 01, 2010, 11:35:34 AM »

อาจารย์ครับเรื่องนี้ผมก็สงสัยอยู่เหมือนกันครับ ไม่ทราบว่าผมเข้าใจอย่างนี้ถูกไหมครับ

อย่างในรูปล้อหลังเป็นล้อที่ถูกบังคับให้หมุน เมื่อเราปั่นจักยานล้อมันก็จะหมุนในทิศตามเข็มนาฬิกาตามรูป
ผิวของล้อก็จะไปดันพื้นไปทางด้านหลัง  ซึ่งก็จะเกิดแรงปฎิกิริยาตอบโต้กับมาคือแรงที่พื้นกระทำต่อล้อหรือแรงเสียดทานที่กระทำต่อล้อ
ซึ่งจะมีทิศทางไปทางขวามือ ซึ่งเป็นทิศเดียวกับการเคลื่อนที่ของรถ (ลักษณะนี้ก็จะเป็นไปตามรูปใน Halliday ที่มีเพื่อนโพสไว้)  Huh

สำหรับล้อหน้า   เป็นล้อที่ถูกตะเกียบดันไป  ผิวของล้อก็จะไปดันพื้นผิวถนน จึงเกิดแรงปฎิกิริยาโต้กลับ ซึ่งแรงนี้ก็คือแรงเสียดทาน
ที่ผิวถนนกระทำกับล้อและมีทิศทางตรงข้ามกับการเคลื่อนที่ของรถ (เหมือนโจทย์ในวิศวะ)

ไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกผิดอย่างไรขออาจารย์แนะนำด้วยนะครับ

ขอบพระคุณมากครับ


เข้าใจถูกต้องแล้ว  great
Logged

มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
nu2524
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 14


« Reply #22 on: April 17, 2010, 06:49:35 PM »

อาจารย์ครับ ผมสงสัยครับว่า  bang head
1.แรงเสียดทานล้อที่ขับเคลื่อนมันเป็นแรงเสียดทานสถิตใช่ใหมครับ
 แล้วมันเป็นแรงเสียดทานสถิตสูงสุดหรือเปล่าครับ แต่น่าจะไม่ใช่  ..

ถ้าแรงเสียดทานสถิตสูงสุด 1000 นิวตัน  ส่วนแรงต้านที่เกิดจากล้อหน้า 500 นิวตัน 
แสดงว่าแรงเสียดทาน 500 ก็พร้อมที่จะเคลื่อนที่ได้แล้วและแรงเสียดทานสถิตที่เกิขึ้นก็คือ 500 นิวตันใช่ใหมครับ

ส่วนเรื่องความเร็วของรถจักรยานต้องคำนวณจากความเร็วรอบของล้อ  จะไปคำนวนโดยใช้ กฏข้อสองของนิวตันไม่ได้ใช่ใหมครับ

2.แรงเสียดทานที่เกิดกับล้อที่ไม่ได้ขับเคลื่อน(ล้อที่ถูกลากไป) เป็นแรงเสียดทานกลิ้งใช่ใหมครับ

อาจารย์ครับผมรู้สึกสับสนมากอาจารย์ช่วยให้ความสว่างกับผมด้วยนะครับ embarassed

ขอบพระคุณมากครับ icon adore
Logged
Pages: « 1 2   Go Up
Print
Jump to:  

คุณสมบัติของเด็กดี

ไม่ฟังเวลามีการนินทากัน ไม่มองหาข้อด้อยของผู้อื่น ไม่พูดนินทาเหยีบบย่ำผู้อื่น