มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ

สมัครสมาชิกฟรีเพื่อเห็นไฟล์แนบและดาวน์โหลดไฟล์ ขออภัยในความไม่สะดวก

ขอต้อนรับ ผู้มาเยือน กรุณา ล็อกอิน หรือ สมัครสมาชิก

ล็อกอินด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่่าน และระยะเวลาใช้งาน

 
Advanced search

41237 Posts in 6173 Topics- by 8010 Members - Latest Member: สุกัญญา
mPEC Forumถามโจทย์ปัญหาถามโจทย์ปัญหากลศาสตร์สอบถามเรื่องของการหาระยะทางและพลังงานหรือกฎที่เกี่ยวข้องกับสปริงครับ
Pages: 1   Go Down
Print
Author Topic: สอบถามเรื่องของการหาระยะทางและพลังงานหรือกฎที่เกี่ยวข้องกับสปริงครับ  (Read 3567 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
tatum
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 2


« on: February 26, 2009, 01:44:43 AM »

สอบถามเรื่องของการหาระยะทางและพลังงานหรือกฎที่เกี่ยวข้องกับสปริงครับ

จากรูปนะครับ
มีสปริง4ตัวมีความสูงแตกต่างกัน ทั้ง4อันตั้งอยู่บนฐานไม้อัดเรียบและมีฐานที่รองไม้เท่ากัน(ไม่เอียง)
การทดลองทำขึ้นที่โรงยิมไม่มีลมพัด
ใช้ลูกบาสพลาสติกอันเล็กใส่ฐานแล้วใช้นิ้วเป็นตัวกด
วัตถุประสงค์การทดลองคือ การหาระยะทางจากสปริงที่มีความสูง(ขนาดเท่ากัน)แตกต่างกัน

อยากทราบว่าเราต้องใช้กฎอนุรักษ์พลังงานหรือฮุคครับแล้วจะแทนสูตรลงไปได้อย่างไร
ทั้งนี้แรงต้านอากาศ
ความร้อน
มีผลต่อการทดลองหรือไม่ครับ
ตัวแปรต้นคือ สปริง ตัวแปรตาม คือระยะทางใช่ไหมครับ แล้วตัวแปรควบคุมใช่แรงกดหรือปัจจัยอื่นใดไหมครับ

ใครมีอะไรแนะนำก็บอกกันได้นะครับ

ระยะทางที่ได้จากการทดลองหลายครั้งไล่จากอันที่เตี้ยสุดไปสูงสุด ระยะทางที่ได้เป็นเซนติเมตร
อันที่1 36
อันที่2 74
อันที่3 158
อันที่4 120

ขอขอบคุณมากๆนะครับ

สามารถเข้าไปดูรูปได้ที่
http://www.vcharkarn.com/include/vcafe/showkratoo.php?Pid=162119
Logged
Great
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 1123


물리학 아름답다 ฟิสิกส์คือความสวยงาม


« Reply #1 on: February 26, 2009, 11:55:58 AM »

ถ้าจะทำให้การทดลองมีทฤษฎีรองรับในเชิงปริมาณให้ลองดูดังนี้ครับ
1.ก่อนอื่นเราต้องรู้ความยาวที่ไม่ยืดไม่หด(ความยาวธรรมชาติ)ของสปริงแต่ละตัวก่อน แล้วลองดูว่าตอนที่ยังไม่ได้ใช้ลูกบาสมาวางนั้น สปริงหด(หรือยืด)จากความยาวธรรมชาติอยู่เท่าไร
2.จากนั้นตอนที่กดสปริงลงไปด้วยลูกบาสนั้น คุณต้องวัดด้วยว่าคุณกดสปริงลงไปเป็นระยะเท่าไรจากความยาวธรรมชาติ เพราะนี่จะมีผลโดยตรงต่อผลการทดลอง กล่าวคือถ้าคุณกดน้อย แรงสปริงที่จะทำกับลูกบอลก็จะมีค่าน้อยตามไปด้วย และถ้าแต่ละครั้งคุณกดลงไปไม่เท่ากัน ระยะทางแนวระดับที่ลูกบาสเคลื่อนออกไปก็จะไม่เท่ากัน ผลการทดลองจะคลาดเคลื่อนมาก
3.ช่วงที่ลูกบอลเริ่มเคลื่อนที่หลังจากการกด จนลูกบอล"เริ่ม"หลุดออกจากสปริงนั้น สามารถประมาณได้อย่างดีว่าพลังงานอนุรักษ์ ก็ใช้ว่าพลังงานศักย์ที่สะสมในสปริงขณะกด เปลี่ยนไปเป็นพลังงานจลน์และพลังงานศักย์โน้มถ่วงที่เพิ่มขึ้นของลูกบาส
4.ต้องรู้ว่าลูกบาสจะหลุดออกจากชุดสปริงตอนเคลือนที่ผ่าน"ตำแหน่งสมดุล"ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ลูกบาสมีความเร็วสูงสุด และที่ตำแหน่งนี้ก็คือตำแหน่งที่ตอนยังไม่มีลูกบาสนั่นเอง นี่เป็นเหตุผลที่เราต้องทราบว่าก่อนวางลูกบาสนั้นสปริงมีระยะหดหรือยืดจากความยาวธรรมชาติเท่าไร
5.ช่วงที่ลูกบาสเคลื่อนที่ในอากาศนั้นเป็นการเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ แน่นอน ต่อให้อากาศนิ่งเหมือนในโรงยิม มันก็ยังมีแรงต้านอากาศกระทำต่อลูกบาส เพราะในโรงยิมไม่ใช่สูญญากาศ ยังมีโมเลกุลอากาศอยู่ แต่เราอาจละเรื่องแรงต้านอากาศได้โดยไม่กระทบผลการทดลองมากนักในบางกรณี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสมบัติของลูกบาสที่ใช้ ถ้าลูกบาสที่ใช้มวลมาก(เฉือยมาก)เหมือนลูกเปตอง แรงต้านอากาศอาจละได้โดยให้ผลการทดลองออกมาดี แต่ถ้าลูกบาสที่ใช้เบาเหมือนลูกปิงปอง แรงต้านอากาศจะมีผลอย่างเห็นได้ชัด ไม่เชื่อคุณลองโยนลูกปิงปองในโรงยิมดูนะครับว่าเกิดอะไรขึ้น  Smiley
6.การคำนวณการเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ก็ทำได้ง่ายถ้าละเรื่องแรงต้านอากาศ ทั้งนี้ต้องกำหนดปริมาณที่รู้ค่าดีๆ ทั้งเงื่อนไขตั้งต้นตอนลูกบอลออกตัวจากชุดเครื่องมือ และในเรื่องของการควบคุมการทดลองให้ทุกๆการทดลองมีสภาพที่ใกล้เคียงกันมากที่สุด
7.ทำการทดลองซ้ำหลายๆครั้งเป็นเรื่องที่ดีครับ และควรวิเคราะห์และรายงานผลค่าความคลาดเคลื่อนด้วย
8.เท่าที่ลองคาดเดาจุดประสงค์การทดลองของคุณtatumนะครับ คุณต้องการนำเอาทฤษฎีมายืนยันผลการทดลองใช่ไหมครับว่าสปริงตัวไหนจะให้ระยะทางของลูกบาสในแนวระดับมากที่สุด? ถ้าใช่ให้ลองทำตามที่ผมบอกเป็นขั้นๆนะครับ ตั้งสมการทั้งหลายแล้วลองคำนวณดูครับ หาระยะทางในแนวระดับในรูปของปริมาณตั้งต้นที่ทราบค่า แล้วแทนค่าของสปริงแต่ละชุดดูครับว่าชุดไหนให้ระยะทางมากที่สุด และถ้าอยากได้ชุดสปริงที่ให้ระยะทางสูงสุดที่เป็นไปได้ ก็อาจใช้แคลคูลัสเข้าช่วยครับ
« Last Edit: February 26, 2009, 11:59:25 AM by Great » Logged

ถ้าวิทย์แข็งแรง-->การเมืองก็แข็งแรง-->ประเทศชาติก็แข็งแรง
CUD'44 * APhO9th Ulaanbaatar MNG * CA901* Gold 10thAPhO * Silver 40th IPhO
SNSD: GG-TH SeoHyun Family & SeoRi Home
tatum
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 2


« Reply #2 on: February 26, 2009, 09:39:40 PM »

ขอบคุณมากๆนะครับคุณเกรท
เก่งจัง
Logged
Great
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 1123


물리학 아름답다 ฟิสิกส์คือความสวยงาม


« Reply #3 on: February 26, 2009, 10:33:56 PM »

ความจริงอีกสิ่งที่คุณtatumต้องรู้คือ ค่าคงตัวของสปริง (k) ของแต่ละอันครับ ซึ่งก็หาได้ไม่ยากในเมื่อคุณมีลูกบาสอยู่ในมือแล้ว  Wink
Logged

ถ้าวิทย์แข็งแรง-->การเมืองก็แข็งแรง-->ประเทศชาติก็แข็งแรง
CUD'44 * APhO9th Ulaanbaatar MNG * CA901* Gold 10thAPhO * Silver 40th IPhO
SNSD: GG-TH SeoHyun Family & SeoRi Home
Pages: 1   Go Up
Print
Jump to:  

คุณสมบัติของเด็กดี

ไม่ฟังเวลามีการนินทากัน ไม่มองหาข้อด้อยของผู้อื่น ไม่พูดนินทาเหยีบบย่ำผู้อื่น