มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ

สมัครสมาชิกฟรีเพื่อเห็นไฟล์แนบและดาวน์โหลดไฟล์ ขออภัยในความไม่สะดวก

ขอต้อนรับ ผู้มาเยือน กรุณา ล็อกอิน หรือ สมัครสมาชิก

ล็อกอินด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่่าน และระยะเวลาใช้งาน

 
Advanced search

41237 Posts in 6173 Topics- by 8024 Members - Latest Member: Prangg
mPEC Forumถามโจทย์ปัญหาถามโจทย์ปัญหากลศาสตร์ช่วยทีครับ งงเรื่อง โซ่มากๆ
Pages: 1   Go Down
Print
Author Topic: ช่วยทีครับ งงเรื่อง โซ่มากๆ  (Read 4439 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
janerza
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 42


« on: January 18, 2009, 03:20:32 PM »

พอดีที่โรงเรียนจะสอบเรื่องงานพลังงานครับ แล้วเปิดไปเจอที่อาจารย์ที๋โรงเรียนสอนไว้ผมงงมากเลย(ถึงรู้ว่าเค้าจะไม่เอามาออกข้อสอบก็ตาม) จริงๆก็เคยงงมานานแล้ว  Cry

1. ผมอยากทราบว่าหลักการในการคำนวณโซ่เค้าทำกันอย่างไร
2. ถ้าเกิดหางานในการดึงโซ่ที่ห้อยอยู่ในแนวดิ่ง(ปลายบนเส้นโซ่อยู่ที่ขอบโต๊ะ)ขึ้นมาบนโต๊ะ โดยกำหนดระยะโซ่ยาว L ขึ้นมาบนโต๊ะเพียง x และโซ่มวล m เราจะมีวิธีการหางานอย่างไร
3. ผมสังเกตว่าถ้าเราดึงโซ่จริงๆจุด C.M. มันจะต้องเปลี่ยนไปเรื่อยๆ จากที่มีจุดเดียวกลายเป็นมีสองจุด แล้วอีกทั้งมันเขยิบไปเรื่อยๆอีก แล้วอย่านี้เราจะคิดอย่างไรหรอคับ

ช่วยอธิบายทีนะคับ โซ่จะพันคอผมตายอยู่แล้ว  Shocked
Logged
AYB
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 182


« Reply #1 on: January 18, 2009, 07:17:34 PM »

http://mpec.sc.mahidol.ac.th/forums/index.php?Itemid=114&topic=341.msg3442#msg3442
เป็นอันหนึ่งครับ แต่โจทย์ให้โซ่ตกลงมา

ม.ปลายผมไม่ทราบนะครับว่าเขาจะสอนโซ่ยังไง เพราะผมคิดว่าโซ่ต้องคิดโดยใช้แคลคูลัส ไม่รู้ว่าอาจารย์ม.ปลายจะหลอกเด็กยังไงนะครับ
« Last Edit: March 01, 2010, 01:06:23 PM by ปิยพงษ์ - Head Admin » Logged
ปิยพงษ์ - Head Admin
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 6275


มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ


WWW
« Reply #2 on: January 18, 2009, 07:26:42 PM »

พอดีที่โรงเรียนจะสอบเรื่องงานพลังงานครับ แล้วเปิดไปเจอที่อาจารย์ที๋โรงเรียนสอนไว้ผมงงมากเลย(ถึงรู้ว่าเค้าจะไม่เอามาออกข้อสอบก็ตาม) จริงๆก็เคยงงมานานแล้ว  Cry

1. ผมอยากทราบว่าหลักการในการคำนวณโซ่เค้าทำกันอย่างไร
2. ถ้าเกิดหางานในการดึงโซ่ที่ห้อยอยู่ในแนวดิ่ง(ปลายบนเส้นโซ่อยู่ที่ขอบโต๊ะ)ขึ้นมาบนโต๊ะ โดยกำหนดระยะโซ่ยาว L ขึ้นมาบนโต๊ะเพียง x และโซ่มวล m เราจะมีวิธีการหางานอย่างไร
3. ผมสังเกตว่าถ้าเราดึงโซ่จริงๆจุด C.M. มันจะต้องเปลี่ยนไปเรื่อยๆ จากที่มีจุดเดียวกลายเป็นมีสองจุด แล้วอีกทั้งมันเขยิบไปเรื่อยๆอีก แล้วอย่านี้เราจะคิดอย่างไรหรอคับ

ช่วยอธิบายทีนะคับ โซ่จะพันคอผมตายอยู่แล้ว  Shocked


หาดูว่าจุดศูนย์กลางมวลของระบบตอนแรกและตอนหลัง (อาจต้องแบ่งเป็นส่วน ๆ) อยู่ที่ไหน แล้วคิดว่ามวลของส่วนนั้นอยู่ที่จะดศูนย์กลางมวล และคิดพลังงานศักย์โน้มถ่วงเหมือนว่ามวลของส่วนนั้น ๆ ไปรวมอยู่ที่จุดศูนย์กลางมวล  coolsmiley
Logged

มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
janerza
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 42


« Reply #3 on: January 18, 2009, 08:19:43 PM »

ขอบคุณครับอาจารย์ พอเข้าใจบ้างแล้วครับ สงสัยต้องไปอ่านแคลคูลัสบ้างแล้วน่าสน

แล้วผมสงัสยอีกอันนึงครับ เกี่ยวกับการรวมประสิทธิภาพเครื่องกลเมื่อมีทำงานระบบเดียวกันนะครับ อันนี้เจอโทย์มาแล้วไม่เห็นเขียนไว้ในหนังสือ ก็เลยอยากถามครับ

เครื่องกล A มีประสิทธิภาพ 90% เครื่องกล B มีประสิทธิภาพ 80 % นำเครื่องกลมาทำงานเป็นระบบ จงหาประสิทธิภาพของเครื่องกลในระบบนี้

ทีแรกเอามาบวกกัน  Grin ได้ตัวเลขมาแล้วตลกตัวเองมากๆเลยครับ
ตกลงมาจะนำมาหารเฉลี่ยกันด้วยวิธีไหนหรอครับ ช่วยแนะที เพราะเคยรู้มาว่า ถ้ามีการทำงานร่วมกันของเครื่องกล ประสิทธิภาพรวมจะลดลงจากเดิม...
Logged
Blackmaglc
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 302


จงเดินไปตามทางที่เจ้าเลือก


« Reply #4 on: January 18, 2009, 09:40:07 PM »

การหาประสิทธิภาพเครื่องกลรวมน่าจะเอามาคูณกันนะครับ เช่น 90% x 80% = 72% เพราะว่างานที่ได้รับจากเครื่องกลแรกจะเป็นงานที่ใส่เข้าไปในเครื่องกลที่สอง
Logged

เซื่อในสิ่งที่เฮ็ด  เฮ็ดในสิ่งที่เซื่อ
ปิยพงษ์ - Head Admin
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 6275


มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ


WWW
« Reply #5 on: January 18, 2009, 10:08:33 PM »

ขอบคุณครับอาจารย์ พอเข้าใจบ้างแล้วครับ สงสัยต้องไปอ่านแคลคูลัสบ้างแล้วน่าสน

แล้วผมสงัสยอีกอันหนึ่งครับ เกี่ยวกับการรวมประสิทธิภาพเครื่องกลเมื่อมีทำงานระบบเดียวกันนะครับ อันนี้เจอโทย์มาแล้วไม่เห็นเขียนไว้ในหนังสือ ก็เลยอยากถามครับ

เครื่องกล A มีประสิทธิภาพ 90% เครื่องกล B มีประสิทธิภาพ 80 % นำเครื่องกลมาทำงานเป็นระบบ จงหาประสิทธิภาพของเครื่องกลในระบบนี้

ทีแรกเอามาบวกกัน  Grin ได้ตัวเลขมาแล้วตลกตัวเองมากๆเลยครับ
ตกลงมาจะนำมาหารเฉลี่ยกันด้วยวิธีไหนหรอครับ ช่วยแนะที เพราะเคยรู้มาว่า ถ้ามีการทำงานร่วมกันของเครื่องกล ประสิทธิภาพรวมจะลดลงจากเดิม...

ปัญหาที่ถามมานั้นไม่ต้องใช้แคลคูลัสหรอก  coolsmiley

วิธีการที่เราคิดเรื่องประสิทธิภาพของเครื่องกลนั้นมันช่างไม่มีหลักการเอาเสียเลย คิดเหมือนกับไม่ได้คิด  เห็นแล้วเศร้า  Sad

เราต้องคิดว่าระบบมันทำงานอย่างไร เอามาต่อกันอย่างไร  coolsmiley

Logged

มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
janerza
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 42


« Reply #6 on: January 18, 2009, 10:28:18 PM »

 Grin จริงด้วย ฮ่ะฮ่ะ
Logged
Pages: 1   Go Up
Print
Jump to:  

คุณสมบัติของเด็กดี

ไม่ฟังเวลามีการนินทากัน ไม่มองหาข้อด้อยของผู้อื่น ไม่พูดนินทาเหยีบบย่ำผู้อื่น