phys_pucca
|
 |
« on: October 09, 2005, 03:06:16 PM » |
|
วันนี้ลองดูข้อที่ไม่ยากจนเกินไปก่อนนะครับ ใช้หลักการที่อาจารย์วุทธิพันธุ์เพิ่งจะสอนกันไปในห้อง โซ่ AB ยาว  วางอยู่ในท่อเรียบลื่นตามแนวระดับ มีชิ้นส่วนของโซ่ยาว  ห้อยลงมา โดยให้ปลาย B สัมผัสกับพื้นโต๊ะพอดี (ดูรูป) หลังจากนั้น ปล่อยปลายด้าน A ให้โซ่ไถลลงมา ถามว่าปลายโซ่จะไถลหลุดจากปลายท่อด้วยความเร็วเท่าไร
|
 PHYSICS NEVER DIE Nature uses only the longest thread to weave her patterns, so each small piece of her fabric reveals the organization of the entire tapestry. ; Richard P. Feynman อย่าท้อ อย่าหยุด อย่าเบื่อ ; psaipetc
|
|
|
phys_pucca
|
 |
« Reply #1 on: October 09, 2005, 03:07:18 PM » |
|
ข้อนี้ถ้าไม่ใส่ท่อเอาไว้จะยากมากๆ 
|
|
|
Logged
|
 PHYSICS NEVER DIE Nature uses only the longest thread to weave her patterns, so each small piece of her fabric reveals the organization of the entire tapestry. ; Richard P. Feynman อย่าท้อ อย่าหยุด อย่าเบื่อ ; psaipetc
|
|
|
ampan
|
 |
« Reply #2 on: October 09, 2005, 03:34:22 PM » |
|
แรงที่ทำให้เชือกทั้งเส้น ตกลงมา คือ น.น.ของโซ่ ส่วนที่ยาว h เราบอกว่า ที่เวลาใดๆ มีเชือกเหลืออยู่ที่ท่อเท่ากับ l-h-x เขียนสมการ  ยัดลงไป จะได้  หมายเหตุ  จากนั้น อินทิเกรต จาก x=l-h ถึง x = o
|
|
« Last Edit: March 06, 2010, 07:50:25 PM by ปิยพงษ์ - Head Admin »
|
Logged
|
Samuraisentai Shinkenger 侍戦隊シンケンジャー
|
|
|
ccchhhaaammmppp
|
 |
« Reply #3 on: October 09, 2005, 05:25:23 PM » |
|
|
|
|
Logged
|
สาธิตจุฬาCUD42 , 37-38th IPhO , 08' Monbusho Scholar , CUIntania91 , UCE17/19/21
|
|
|
ปิยพงษ์ - Head Admin
|
 |
« Reply #4 on: October 09, 2005, 05:43:55 PM » |
|
แรงที่ทำให้เชือกทั้งเส้น ตกลงมา คือ น.น.ของโซ่ ส่วนที่ยาว h ...
ทำไมไม่คิดถึงแรงที่โต๊ะหรือโซ่ส่วนที่กองบนพื้นทำต่อโซ่ที่ห้อยอยู่ ??
|
|
|
Logged
|
มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
|
|
|
NiG
|
 |
« Reply #5 on: October 09, 2005, 08:43:10 PM » |
|
เรื่องนี้รู้สึกว่าจะยังไม่ได้เรียนนะครับ เคยอ่านในหนังสือของอาจารย์วุท แต่ก้อลืมไปแล้ว 
|
|
|
Logged
|
|
|
|
ampan
|
 |
« Reply #6 on: October 09, 2005, 09:07:19 PM » |
|
แรงที่ทำให้เชือกทั้งเส้น ตกลงมา คือ น.น.ของโซ่ ส่วนที่ยาว h ...
ทำไมไม่คิดถึงแรงที่โต๊ะหรือโซ่ส่วนที่กองบนพื้นทำต่อโซ่ที่ห้อยอยู่ ?? แรงที่โต๊ะคืออะไรผมไม่เข้าใจครับ แต่แรงที่โซ่ส่วนที่กองอยู่กับพื้นนะ ไม่ต้องคิดเพราะว่าพอมันตกลงไปก็นอนกองอยู่อย่างนั้น เพราะว่าโช่ไม่มีแรงดันคืนครับ  ไม่แน่ใจนะครับ
|
|
« Last Edit: March 06, 2010, 07:50:45 PM by ปิยพงษ์ - Head Admin »
|
Logged
|
Samuraisentai Shinkenger 侍戦隊シンケンジャー
|
|
|
ปิยพงษ์ - Head Admin
|
 |
« Reply #7 on: October 09, 2005, 09:37:49 PM » |
|
... แรงที่โต๊ะคืออะไรผมไม่เข้าใจครับ แต่แรงที่โซ่ส่วนที่กองอยู่กับพื้นนะ ไม่ต้องคิดเพราะว่าพอมันตกลงไปก็นอนกองอยู่อย่างนั้น เพราะว่าโช่ไม่มีแรงดันคืนครับ  ไม่แน่ใจนะครับ ถ้าไม้บรรทัดตั้งอยู่บนโต๊ะ จะมีแรงที่พื้นโต๊ะทำต่อปลายไม้บรรทัด แล้วทำไมเวลาที่ปลายโซ่ห้อยอยู่บนโต๊ะจึงไม่คิดแรงที่พื้นโต๊ะดันต่อปลายโซ่ล่ะ ?
|
|
|
Logged
|
มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
|
|
|
ampan
|
 |
« Reply #8 on: October 10, 2005, 12:13:33 AM » |
|
ผมจะยกคำพูดของ อ.สุจินต์ ในบอร์ดสอวน.เมื่อนานมากแล้ว ซึ่งคำถามข้อนี้ ถูกถามโดย Ying "มีประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องโซ่หรือเชือกครับ โซ่หรือเชือกเป็นวัตถุที่พับงอได้ดังนั้น"แรงตึง" ในโซ่หรือเชือกจะเป็นแรงที่เกิดจาการดึงครับ ไม่ใช่การดัน แรงที่ดันจะทำให้เกิดการพับงอ แรงดันนี้จะเท่ากับอัตราการเปลี่ยนแปลงโมเมนตัมของปลายเชือกที่เกิดการพับงอครับ และแรงดันนี้จะไม่มีผลต่อการเคลื่อนที่ของ "ส่วนที่กำลังเคลื่อนที่โดยไม่พับงอ" ครับ" หมายเหตุ ที่ผมยกมาเลยเพื่อความสะดวกครับ  สามารถไปดูกระทู้ต้นฉบับได้ ที่ http://www.posn.or.th/index.php?mod=Forums&op=show_question&cid=&tid=42&sid=ครับ
|
|
« Last Edit: March 06, 2010, 07:51:12 PM by ปิยพงษ์ - Head Admin »
|
Logged
|
Samuraisentai Shinkenger 侍戦隊シンケンジャー
|
|
|
ปิยพงษ์ - Head Admin
|
 |
« Reply #9 on: October 10, 2005, 06:23:54 AM » |
|
^^^ ใช่แล้ว  เหตุที่ทักท้วงก็เพราะต้องการให้แสดงวิธีทำที่เป็นระบบ มีเหตุผลสนับสนุนตลอด ธรรมดา ampan ก็เป็นคนที่ขี้สงสัยอยู่แล้ว ก็ควรเป็นคนที่ช่างสงสัยต่อไป และเวลาตอบปัญหาก็น่าที่จะดูทุกแง่มุมที่เห็น และตอบแบบที่ตอบให้กับคนช่างสงสัยอย่างตัวเองด้วย  ป.ล. ไม่ควรคิดทำโจทย์ข้อนี้แบบรวดลัดที่มองว่าน้ำหนักโซ่ส่วนที่ห้อยลากโซ่ทั้งหมดลงมาทีเดียว เพราะโซ่ส่วนที่ห้อยมีความเร่งลง แต่โซ่ส่วนที่อยู่บนโต๊ะมีความเร่งไปทางขวาคนละทิศ ควรแบ่งเขียนสมการการเคลื่อนที่ของสองวัตถุแยกกัน และควรเลือกจุดกำเนิด ทิศอ้างอิง เพื่อบอกตำแหน่งพิกัดต่าง ๆ ด้วย มันอาจดูยืดยาวจนทำให้ขึ้เกียจพิมพ์ แต่จะมีประโยชน์สำหรับเด็กมากกว่าแบบลัด ๆ ที่ทำให้ได้วิธีคิดแบบกวดวิชาเพื่อให้ได้คำตอบเร็ว ๆ โดยไม่สนใจวิธีการแก้ปัญหาที่มีขั้นตอนเป็นลำดับที่ถูกต้อง ถ้าเห็นว่าต้องพิมพ์ยาว ก็พิมพ์แนะทีละนิดก็ได้ น้อง ๆ จะได้มีโอกาสคิดไปด้วย 
|
|
« Last Edit: October 10, 2005, 06:32:12 AM by ปิยพงษ์ »
|
Logged
|
มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
|
|
|
phys_pucca
|
 |
« Reply #10 on: October 10, 2005, 06:28:53 PM » |
|
เห็นด้วยครับ การคิดอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ใส่เหตุผลในทุกขั้นที่ควรจะมี จะทำให้เราเข้าใจอะไรได้มากขึ้น และทำให้ตัวเองเป็นคนมีเหตุมีผล และรอบคอบครับ 
|
|
|
Logged
|
 PHYSICS NEVER DIE Nature uses only the longest thread to weave her patterns, so each small piece of her fabric reveals the organization of the entire tapestry. ; Richard P. Feynman อย่าท้อ อย่าหยุด อย่าเบื่อ ; psaipetc
|
|
|
I am wathan
neutrino
Offline
Posts: 47
beyond the frame
|
 |
« Reply #11 on: October 12, 2005, 05:37:29 PM » |
|
เอาภาษาอังกฤษมาใส่ไว้ให้ด้วยครับ จะได้ฝึกภาษาอังกฤษกันไปด้วย (learing English with physics problems) ข้อนี้แปลง่ายมาก A chain  of length  is located in a smooth horizontal tube so that its fraction of length  hangs freely and touches the surface of the table with its end  . At a certain moment the end  of the chain is set free. With what velocity will this end of the chain slip out of the tube? สังเกตข้อความ ''a chain  of length  " และ "its fraction of length  " รูปแบบนี้เป็นการบอกปริมาณของคุณสมบัติของสิ่งต่างๆที่จะพบได้บ่อย มากมากมากมาก เช่น a box of mass  a circle of area  a cube of volume 
|
|
|
Logged
|
Remember me. SOMEDAY, I will be SOMEONE
|
|
|
FogRit
|
 |
« Reply #12 on: October 16, 2005, 08:21:30 AM » |
|
แรงที่ทำให้เชือกทั้งเส้น ตกลงมา คือ น.น.ของโซ่ ส่วนที่ยาว h เราบอกว่า ที่เวลาใดๆ มีเชือกเหลืออยู่ที่ท่อเท่ากับ l-h-x เขียนสมการ ยัดลงไป จะได้  หมายเหตุ  จากนั้น อินทิเกรต จาก x=l-h ถึง x = o จะได้  หมายเหตุ  จากนั้น อินทิเกรต จาก x=l-h ถึง x = o เลข 2 มาจากไหนหรือครับ ??
|
|
|
Logged
|
อดทนและทำงานอย่างสอดคล้องกับธรรมชาติ
|
|
|
ampan
|
 |
« Reply #13 on: October 16, 2005, 09:10:34 AM » |
|
จะได้  หมายเหตุ  จากนั้น อินทิเกรต จาก x=l-h ถึง x = o เลข 2 มาจากไหนหรือครับ ?? มากจาก  ครับ
|
|
|
Logged
|
Samuraisentai Shinkenger 侍戦隊シンケンジャー
|
|
|
FogRit
|
 |
« Reply #14 on: October 16, 2005, 12:56:52 PM » |
|
ขอบคุณมาก ครับ 
|
|
|
Logged
|
อดทนและทำงานอย่างสอดคล้องกับธรรมชาติ
|
|
|
|