ขอต้อนรับ ผู้มาเยือน กรุณา ล็อกอิน หรือ สมัครสมาชิก
Did you miss your activation email?

ล็อกอินด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่่าน และระยะเวลาใช้งาน

มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
 
Advanced search

39992 Posts in 5859 Topics- by 4537 Members - Latest Member: khomsa24
Pages: 1   Go Down
Print
Author Topic: คลื่นกับเรื่องของเฟสคร้าบ  (Read 5219 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
luckypop
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 17


« on: September 30, 2008, 08:32:45 PM »

โจทย์
       ที่ความถี่ 3 MHz คลื่นเดินทางในตัวกลางที่ 1 และ ตัวกลางที่ 2 ด้วยความเร็ว  3\times 10^{6} เมตร/วินาที  และ 9\times 10^{6} เมตร/วินาที ตามลำดับ โดยมีเฟสเริ่มต้นเป็น 0 เหมือนกันครับ อยากทราบว่าที่ระยะ 3 เมตร เฟสของ คลื่นในตัวกลางทั้งสองเป็นอย่างไร


ผมได้่ลองคิด แบบ เทียบเฟสกับ \lambda   ครับ โดยใช้  v=f\lambda   จะได้ว่า

ในตัวกลางที่หนึ่งนี้ คลื่นมี \lambda เท่ากับ 1 เมตร และในตัวกลางที่2 คลื่นโดยหนังสือเขาเฉลยวิธีการคิดโดยใช้ \theta = \omega t น่ะครับ  แล้วอ้างว่า \omega=2\pif   เพราะฉะนั
« Last Edit: October 01, 2008, 01:16:17 PM by ปิยพงษ์ - Head Admin » Logged
Great
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 1123


물리학 아름답다 ฟิสิกส์คือความสวยงาม


« Reply #1 on: September 30, 2008, 09:06:02 PM »

ข้อสังเกตที่น่าสนใจ
1. เฟสของคลื่นแต่ละชุดนั้น ควรเขียนอยู่ในรูป \theta = kx - \omega t โดย k = \dfrac{2 \pi}{\lambda}
2. โจทย์ไม่ได้บอกมาว่าสังเกตตอนไหน ดังนั้นหาเฟสของแต่ละตัวตรงๆไม่ได้
3. ถ้าเราสังเกต ณ เวลาใดๆ พร้อมกัน (สมมติ t) และเรารู้ว่าความถี่ของคลื่นเดิม แต่ในตัวกลางคนละตัว มีค่าเท่ากัน (??) ถ้าจะหาความต่างเฟส (อ่านโจทย์ ตอนแรกเข้าใจว่าให้หาเฟสของแต่ละตัว แต่สุดท้ายเหนเฉลยให้หาความต่างเฟสเฉย Huh) พจน์หลังของสมการเฟส อาจหักล้างไปได้
4. ดังนั้นเราก็อาจจะได้ว่
Logged

ถ้าวิทย์แข็งแรง-->การเมืองก็แข็งแรง-->ประเทศชาติก็แข็งแรง
CUD'44 * APhO9th Ulaanbaatar MNG * CA901* Gold 10thAPhO * Silver 40th IPhO
SNSD: GG-TH SeoHyun Family & SeoRi Home
luckypop
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 17


« Reply #2 on: October 01, 2008, 09:09:11 PM »

อ่า จริงๆ ข้อนี้อยู่ในพื้นฐานวิศวกรรมครับ เป็นโจทย์ที่มีชอยท์

1.เฟสตรงกัน
2.เฟสของคลื่นในตัวกลางที่1เป็น3เืท่าของเฟสของคลื่้นในตัวกลางทีี่2
3.เฟสของคลื่นในตัวกลางที่2เป็น3เืท่าของเฟสของคลื่้นในตัวกลางทีี่1
4.เฟสของคลื่นในตัวกลางทั้งสองต่างกัน30 องศาพอดี




1.อ่า สมการนี้ไม่รู้จัก ไม่อยู่ในหัวเลยล่ะคร้าบบ  Grin  เท่าที่เรียนมา ใช้การเทียบเฟสกับ \lambda แล้วก็ T คาบ น่ะครับ  โดยครบ 1 คาบ 1 \lambda   นับเป็น 360องศาครับ
2.เท่าที่ผมเข้าใจนี้น่าจะหมายถึง คลื่นเคลื่อนไปได้ 3 เมตร อย่างนี้หรือเปล่่าครับ
3.เหมือนข้อ1เลยครับ โฮะๆๆ
4.  ----------------------
5. Grin   แล้วสำหรับข้อนี้จะหาสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ไหนบ้างคร้าบบ



อ่าหนังสือ พื้นฐานวิศวกรรม 15 พ.ศ.  สำนักพิมพ์ พ.ศ.พัฒนา  ข้อสอบฉบับ เดือนตุลา 2546 ข้อ18 คร้าบบ 




« Last Edit: October 01, 2008, 09:11:30 PM by luckypop » Logged
Great
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 1123


물리학 아름답다 ฟิสิกส์คือความสวยงาม


« Reply #3 on: October 01, 2008, 10:31:26 PM »

โจทย์
...
อยากทราบว่าที่ระยะ 3 เมตร เฟสของ คลื่นในตัวกลางทั้งสองเป็นอย่างไร

ที่ระยะ 3 เมตร (x=3 \;\mbox{m}) หมายความว่าอย่างไร หมายความว่า เมื่อเราปล่อยให้คลื่นทั้งสองมันเคลื่อนที่ไปเรื่อยๆ แล้วเรา"กดหยุดเวลา"ให้คลื่นมันหยุดเหมือนภาพถ่าย แล้วเราก็ดูว่า คลื่นสองชุดมีเฟสเป็นเท่าไร ซึ่งเฟสของแต่ละชุดเขียนได้ในรูป \theta = kx - \omega t สูตรนี้ มาจาก"ฟังก์ชันคลื่น" ซึ่ง ม.ปลาย คงจะมีสอนแล้ว (??) y(x,t) = A \sin(kx - \omega t + {\phi}_o) โดยค่ามุมในฟังก์ชันไซน์คือเฟสของคลื่น
เรารู้ว่า ถ้าเราเริ่มจับเวลาที่ปล่อยคลื่นทั้งสองพร้อมกัน เวลาเราสังเกต "ความต่างเฟส \Delta \theta = {\theta}_1 - {\theta}_2" นั่นคือเราสังเกตที่เวลาเดียวกัน ดังนั้นพจน์ \omega t จึงหักล้างกันไปได้
และจากที่ผมยกสมการผลสุดท้ายมาให้แล้ว ซึ่งพบว่าไม่ขึ้นกับเวลาที่สังเกต
...
4. ดังนั้นเราก็อาจจะได้ว่
\Delta \theta = (k_1 - k_2)x = (\dfrac{2 \pi}{{\lambda}_1} - \dfrac{2 \pi}{{\lambda}_2})x
\Delta \theta = 2\pi f x(\dfrac{1}{v_1} - \dfrac{1}{v_2})
แทนค่าทั้งหมดจากข้อมูลที่โจทย์ให้จะได้ว่าที่ระยะ 3 m นั้น
\Delta \theta (x = 3 \;\mbox{m}) = 4 \pi \;\mbox{rad} = 720^{\circ}

เห็นว่าเป็นจำนวนคู่ของค่าไพ ดังนั้น จึงควรตอบว่า ที่ x = 3 \;\mbox{m} นั้น คลื่นสองชุดมีเฟสตรงกัน (นี่คือที่ผมคิด ผมยังไม่แน่ใจแต่คิดว่าคงไม่ผิด coolsmiley)

อ่า จริงๆ ข้อนี้อยู่ในพื้นฐานวิศวกรรมครับ เป็นโจทย์ที่มีชอยท์
...
อ่าหนังสือ พื้นฐานวิศวกรรม 15 พ.ศ.  สำนักพิมพ์ พ.ศ.พัฒนา  ข้อสอบฉบับ เดือนตุลา 2546 ข้อ18 คร้าบบ 

ข้อสอบที่เป็นม.ปลาย มักจะมี"ความเข้าใจผิดๆ" หรือ Misconcept เยอะ เวลาเราเรียน เราต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนที่จะเชื่อ เราไม่ควรเรียนแบบจำสูตรแล้วแทนค่า ดูอย่างข้อนี้ ที่บอกว่า \theta = \omega t นั้น มันผิดเต็มประตูเลย สงสัยคงจะไปเอามาจากสูตรของความเร็วเชิงมุมมา ซึ่ง เราก็ควรจะรู้อยู่แล้วว่า ความเร็วเชิงมุม และ ความถี่เชิงมุมเป็นคนละปริมาณกัน แต่อาจมีค่าเท่ากันได้ในกรณีส่วนใหญ่ (มีบางกรณีไม่เท่า แต่ไม่ขอกล่าว ณ ที่นี้) อีกอย่าง เห็นตัวเลือก2กับ3 เอาเฟสมาหารกัน มันก็ยิ่งผิดไปใหญ่ เพราะอย่างที่เขียนให้ดู เฟสมันขึ้นกับตำแหน่งและเวลาในขณะเดียวกัน ดังนั้นอัตราส่วนเฟสจึงไม่คงที่ ขึ้นกับเวลา  Shocked
ถ้าหากหนังสือนี้ผิดจริง เราควรจะร้องเรียนกับทางผู้จัดทำ เพราะเชื่อว่ามีนักเรียนม.ปลายหลายคนซื้อหนังสือประมาณนี้  Shocked

ถ้าเป็นชาวพุทธ แนะนำให้ใช้ โยนิโสมนสิการ ในการช่วยเรียนในระดับม.ปลาย หรือในระดับใดๆก็ตาม จะช่วยให้เรามีความเข้าใจผิดๆน้อยลง  Wink
« Last Edit: October 01, 2008, 10:41:28 PM by Great » Logged

ถ้าวิทย์แข็งแรง-->การเมืองก็แข็งแรง-->ประเทศชาติก็แข็งแรง
CUD'44 * APhO9th Ulaanbaatar MNG * CA901* Gold 10thAPhO * Silver 40th IPhO
SNSD: GG-TH SeoHyun Family & SeoRi Home
luckypop
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 17


« Reply #4 on: October 02, 2008, 05:17:22 PM »

ขอบคุณครับ   ไม่ทราบว่ามีสอนในหลักสูตรม.ปลายหรือเปล่านะครับ แต่โรงเรียนผมไม่ได้ไว้ให้อะครับ แหะๆ

เป็นความรู้ใหม่เลยครับ   ขอบคุณสำหรับคำแนะนำด้วยครับ   Grin
Logged
Great
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 1123


물리학 아름답다 ฟิสิกส์คือความสวยงาม


« Reply #5 on: October 02, 2008, 08:07:55 PM »

ขอบคุณครับ   ไม่ทราบว่ามีสอนในหลักสูตรม.ปลายหรือเปล่านะครับ แต่โรงเรียนผมไม่ได้ไว้ให้ครับ แหะๆ

เป็นความรู้ใหม่เลยครับ   ขอบคุณสำหรับคำแนะนำด้วยครับ   Grin
สมการฟังก์ชันคลื่นนี้ เห็นได้ทั่วไป ทั้งเรื่องคลื่น ถ้าเป็นม.ปลายก็คือคลื่นในเส้นเชือก ทั้งเรื่องการเคลื่อนที่ฮาร์มอนิกอย่างง่าย ก็มีสมการนี้อยู่ นี่เป็นการเคลื่อนที่แบบมีคาบ ซึ่ง ระดับม.ปลาย ต้องมีสอนแล้ว และบรรจุอยู่ในหลักสูตร ถ้าหากโรงเรียนไม่สอน ก็ต้องร้องเรียกสิทธิเพราะว่าเรื่องนี้สำคัญ หรือหากโรงเรียนสอนแล้วแต่นักเรียนไม่สนใจซะเอง อันนี้ ก็จะเป็นกรรมตามตัวตอนที่สอบเข้ามหาวิทยาลัย  Shocked
ถ้าหากโรงเรียนไม่สอน แล้วนักเรียนจับได้ ก็คงไปพึ่งกวดวิชากัน ซึ่งนี่เป็นการบ่อนทำลายการศึกษาขั้นพื้นฐานของไทยโดยปริยาย กวดวิชากลายเป็นสิ่งจำเป็น การเรียนรู้ด้วยตนเองถูกบดบัง นักเรียนไม่เปิดวิกิพีเดีย ไม่ค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติม เพดานความสามารถถูกปิดลงด้วยน้ำมือของทั้งผู้ใหญ่และตัวเด็กเอง พูดโดยภาครวมคือคนไทยด้วยกันเอง บางคนเรียนไม่ไหวเพราะทำข้อสอบไม่ได้ก็คิดสั้นไปเข้าร้านเกมส์
ตอนนี้เด็กไทยที่สามารถหาความรู้ได้ด้วยตนเองเหลือน้อยมากๆ ส่วนใหญ่ต้องไปพึ่งกวดวิชาหามาให้ โดยอ้างเหตุผลที่ว่าหาเองแล้วใช้เวลาเยอะ ไม่ทันใจ เสียเวลา และพอโตขึ้นก็อาจจะไม่มีทักษะในการค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง และในที่สุดก็ล่มจม ....
การศึกษาหนังสือพวกที่เป็นรวมเฉลยโจทย์สอบเข้ามหาวิทยาลัยถือว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะเราได้ทำเองจริง ไม่ได้มีใครมาจับมือเราทำ แต่เราก็ไม่ควรปักใจเชื่อเฉลยมากนักเพราะว่าคนเฉลยก็มีโอกาสผิดพลาด จะด้วยสะเพร่าหรือมีความเข้าใจผิดๆก็แล้วแต่ เราสงสัยเอาไว้ก่อนเป็นการดี เพราะเวลาเราทำข้อสอบ คนที่ตรวจไม่ใช่คนที่ทำหนังสือเฉลยข้อสอบ  Shocked
« Last Edit: October 02, 2008, 08:12:46 PM by Great » Logged

ถ้าวิทย์แข็งแรง-->การเมืองก็แข็งแรง-->ประเทศชาติก็แข็งแรง
CUD'44 * APhO9th Ulaanbaatar MNG * CA901* Gold 10thAPhO * Silver 40th IPhO
SNSD: GG-TH SeoHyun Family & SeoRi Home
Pages: 1   Go Up
Print
Jump to:  

คุณสมบัติของเด็กดี

ไม่ฟังเวลามีการนินทากัน ไม่มองหาข้อด้อยของผู้อื่น ไม่พูดนินทาเหยีบบย่ำผู้อื่น