มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ

สมัครสมาชิกฟรีเพื่อเห็นไฟล์แนบและดาวน์โหลดไฟล์ ขออภัยในความไม่สะดวก

ขอต้อนรับ ผู้มาเยือน กรุณา ล็อกอิน หรือ สมัครสมาชิก

ล็อกอินด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่่าน และระยะเวลาใช้งาน

 
Advanced search

41237 Posts in 6173 Topics- by 8029 Members - Latest Member: กชกร อยู่เล่ห์
Pages: « 1 2 3 4 5 6 7 8   Go Down
Print
Author Topic: สสวท ค่าย 1 ปีการศึกษา 2550-2551  (Read 94382 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
Great
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 1123


물리학 아름답다 ฟิสิกส์คือความสวยงาม


« Reply #105 on: December 27, 2007, 09:06:49 PM »

ออปติกส์ข้อแรกผมรู้สึกมึนงงมากๆเลยครับ หากใครมั่นใจว่าทำได้ก็โพสด้วยครับ(โดยเฉพาะข้อย่อยแรก uglystupid2)(ข้อสอบอยู่หน้าที่4ครับ)  icon adore
ผมทำข้อ2แล้วกัน คิดว่าน่าจะไม่ผิดนะครับ (หากผิดประท้วงด่วนครับ เป็นการทำบุญที่ช่วยขจัดข้อสงสัยต่างๆของผมในวิชาออปติกส์ Grin)
ข้อ2 Optics
2.1
ดูรูปด้านล่าง จะพบว่า ถ้านำแผ่นไมกาไปวางไว้อย่างนั้น จะทำให้แสงที่มาจาก S_2 ต้องชดเชยทางในสูญญากาศให้เท่ากับที่เดินทางจาก S_1 จึงจะได้แถบสว่างกลาง เลยได้ว่า แถบสว่างกลางต้องเลื่อนไปด้านบน ตอบ
ส่วนจะหาว่าเลื่อนไปเท่าไร สมมติเลื่อนไป y
จากที่บอกข้างต้นจะได้ว่า
\displaystyle{\left( {n - 1} \right)t \approx b\left( {{y \over D}} \right)}
ที่เขียนอย่างนี้ได้เพราะแผ่นไมกานั้นบางมาก
เลยได้ว่า
\displaystyle{y = {{\left( {n - 1} \right)Dt} \over b}} ตอบ
2.2
เพียงแค่ย้ายข้างคำตอบของข้อ2.1
\displaystyle{t = {{by} \over {\left( {n - 1} \right)D}}}
\displaystyle{t = {{\left( {1 \; {\rm{ mm}}} \right)\left( {2 \; {\rm{ mm}}} \right)} \over {\left( {1.58 - 1} \right)\left( {50 \; {\rm{ cm}}} \right)}} \approx 7 \; \mu {\rm{m}}}
2.3
(ของข้อนี้ตอนเริ่มแรกยังไม่มีแผ่นไมกาใดๆทั้งสิ้น แต่ในห้องสอบ ผมไปคิดแบบที่มีแผ่นไม่กาอันเดิมของข้อที่ผ่านๆมาวางอยู่หน้า S_1 แล้วเอาอันใหม่ไปวางหน้า S_2 จะทำลำบากกว่านี้อีกมากๆๆ  coolsmiley)
ตอนที่ยังไม่มีแผ่นไมกา จะได้แถบสว่างที่11 อยู่ที่
\displaystyle{y_{m = 11}  = \left( {11} \right){D \over b}\lambda }
และนำของข้อแรกมาจะได้ว่าแถบสว่างกลางเมื่อวางแผ่นไมกา
\displaystyle{y = {{\left( {n - 1} \right)Dt} \over b}}
และ
\displaystyle{y_{m = 11}  = y}
เลยได้ว่า
\displaystyle{t = \left( {{{11} \over {n - 1}}} \right)\lambda  = \left( {{{11} \over {1.58 - 1}}} \right)\left( {589.3 \; {\rm{nm}}} \right) \approx 11.2 \; \mu {\rm{m}}} ตอบ

 reading reading reading
« Last Edit: March 22, 2010, 06:07:55 PM by ปิยพงษ์ - Head Admin » Logged

ถ้าวิทย์แข็งแรง-->การเมืองก็แข็งแรง-->ประเทศชาติก็แข็งแรง
CUD'44 * APhO9th Ulaanbaatar MNG * CA901* Gold 10thAPhO * Silver 40th IPhO
SNSD: GG-TH SeoHyun Family & SeoRi Home
ccchhhaaammmppp
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 782


物理が 楽しいです  Physics is fun


WWW
« Reply #106 on: December 28, 2007, 02:05:20 PM »

อาจารย์ครับ ขับมวลที่อัตราเร็ว U เที่ยบกับกรอบนิ่งขณะใดๆ นี่คือเทียบกับกรอบนิ่งที่กำลังมีความเร็วเท่ากับจรวดพอดี หรือว่ากรอบนิ่งขณะตั้งต้น ครับ
Logged

สาธิตจุฬาCUD42  ,  37-38th IPhO  ,  08' Monbusho Scholar  ,  CUIntania91  ,  UCE17/19/21
ปิยพงษ์ - Head Admin
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 6275


มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ


WWW
« Reply #107 on: December 28, 2007, 02:08:39 PM »

อาจารย์ครับ ขับมวลที่อัตราเร็ว U เที่ยบกับกรอบนิ่งขณะใดๆ นี่คือเทียบกับกรอบนิ่งที่กำลังมีความเร็วเท่ากับจรวดพอดี หรือว่ากรอบนิ่งขณะตั้งต้น ครับ

กรอบของจรวดครับ  นึกถึงตัวเราที่อยู่ในจรวดแล้วขับเชื้อเพลิงออกมาเทียบกับจรวดขณะนั้น ๆ  coolsmiley
Logged

มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
young
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 44


« Reply #108 on: March 07, 2008, 06:28:34 PM »

ขอถามเพื่อนๆและอาจารย์หน่อยครับว่า...ทำไม
ข้อ 1 ของสัมพัทธภาพ
ตอนเราตั้งสมการเพื่อหาเวลา proper time
โดยเราคิดในกรอบของ แท่งแก้ว เพื่อหาเวลาที่แสงเคลื่อนที่ในแท่งแก้ว

(n-1)a=ct

ทำไมถึงมี 1 ด้วย...


คือผมเข้าใจว่าระยะทางที่ แสงเคลื่อนที่ คือ na แล้วทำไมถึงต้องลบ a ออกด้วยหรอครับ... idiot2
Logged
young
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 44


« Reply #109 on: May 10, 2008, 12:23:41 PM »

รู้สึกว่าผมจะเข้าใจแล้วหละครับว่าทำไมมันถึงต้องมี -1 ด้วย...คงเป็นเพราะว่า...เมื่อเราเอาแท่งแก้วมาเป็นระยะทางแล้ว เราก็ต้องลบความยาวของแท่งแก้วออกด้วย อันนี้คือผม...แค่เดาเองนะครับ ไม่รู้ว่าจะถูกหรือเปล่า
« Last Edit: May 10, 2008, 01:58:09 PM by ปิยพงษ์ - Head Admin » Logged
Mwit_Psychoror
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 781


Reality is the average of all illusion


« Reply #110 on: May 12, 2008, 12:01:47 PM »

ครับ

คือ ถ้าเราคิดแท่งแก้วแล้ว เราจะเห็นว่าแท่งแก้วมันไปแทนที่ฟรีสเปสซึ่งมีค่าดัชนีหักเหเป็น 1 ดังนั้นเราต้องติดพจน์ที่มันไปแทรกที่ว่างด้วยครับ

(อธิบายไม่เข้าใจก็บอกนะครับ
Logged
Great
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 1123


물리학 아름답다 ฟิสิกส์คือความสวยงาม


« Reply #111 on: October 19, 2008, 06:17:07 PM »

ข้อจรวดสัมพัทธภาพแบบสั้นได้ใจ  Grin (นั่นคือละตอนที่เป็นคณิตศาสตร์ไปเลยนั่นเอง  laugh) เห็นทิ้งไว้นานแล้วครับ เลยมาโพสวิธีทำ Smiley
คิดในกรอบนิ่งตั้งต้น ให้ในกรอบนี้เชื้อเพลิงมีมวล d\mu และมีความเร็ว w จากการแปลงความเร็ว
w = \dfrac{v-U}{1-\dfrac{Uv}{c^2}}-->(1)
อนุรักษ์โมเมนตัม
\gamma mv = (\gamma + d\gamma)(m+dm)(v+dv) + {\gamma}_w (d\mu)w-->(2)
จากแคลคูลัส
d(\gamma mv) = (\gamma + d\gamma)(m+dm)(v+dv) - \gamma mv = {\gamma}^3\dfrac{v^2}{c^2}mdv + \gamma vdm + \gamma mdv-->(3)
อนุรักษ์พลังงาน
\gamma m c^2 = (\gamma + d\gamma)(m+dm)c^2 + {\gamma}_w (d\mu)c^2-->(4)
จากแคลคูลัส
d(\gamma m) = (\gamma + d\gamma)(m+dm)- \gamma m = {\gamma}^3\dfrac{v}{c^2}mdv + \gamma dm-->(5)
ที่เหลือจากนั้นคือการแก้สมการ (1),(2),(3),(4), และ (5) สุดท้ายจะได้สมการนี้
\displaystyle{\int\limits_0^V {{{dv} \over {v^2  - c^2 }}}  = {U \over {c^3 }}\int\limits_{m_o }^m {{{dm} \over m}} }
ให้ผลเฉลยเป็น
m = m_o {\left( \dfrac{c-V}{c+V} \right)}^{\dfrac{c}{2U}}

 smitten
« Last Edit: March 22, 2010, 06:08:49 PM by ปิยพงษ์ - Head Admin » Logged

ถ้าวิทย์แข็งแรง-->การเมืองก็แข็งแรง-->ประเทศชาติก็แข็งแรง
CUD'44 * APhO9th Ulaanbaatar MNG * CA901* Gold 10thAPhO * Silver 40th IPhO
SNSD: GG-TH SeoHyun Family & SeoRi Home
Mwit_Psychoror
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 781


Reality is the average of all illusion


« Reply #112 on: October 19, 2008, 10:16:29 PM »

 great
Logged
GunUltimateID
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 535



« Reply #113 on: April 06, 2010, 05:55:21 PM »

\displaystyle{ - Mgd\sin \theta= I_B \ddot \phi} และระลึกว่าแกว่งนิดหน่อย \sin \theta \approx \theta


ทำไมใช้มุม  \phi  ละครับ ต้องเป็น I_B \ddot \theta รึเปล่าครับ  เพราะว่าเราน่าจะใช้มุม O^\prime  BC^\prime
« Last Edit: April 06, 2010, 05:59:13 PM by GunUltimateID » Logged
Great
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 1123


물리학 아름답다 ฟิสิกส์คือความสวยงาม


« Reply #114 on: April 09, 2010, 08:42:19 PM »

\displaystyle{ - Mgd\sin \theta= I_B \ddot \phi} และระลึกว่าแกว่งนิดหน่อย \sin \theta \approx \theta


ทำไมใช้มุม  \phi  ละครับ ต้องเป็น I_B \ddot \theta รึเปล่าครับ  เพราะว่าเราน่าจะใช้มุม O^\prime  BC^\prime
ทำไมน้องถึงคิดว่าเป็นมุมนั้นล่ะครับ?
Logged

ถ้าวิทย์แข็งแรง-->การเมืองก็แข็งแรง-->ประเทศชาติก็แข็งแรง
CUD'44 * APhO9th Ulaanbaatar MNG * CA901* Gold 10thAPhO * Silver 40th IPhO
SNSD: GG-TH SeoHyun Family & SeoRi Home
GunUltimateID
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 535



« Reply #115 on: April 09, 2010, 11:42:23 PM »

คิดว่าเอามุม ที่ d ทำกับจุดหมุนครับ เพราะเวลาทำเพนดูลัมก็เอามุมนั้น  uglystupid2
« Last Edit: April 09, 2010, 11:43:55 PM by GunUltimateID » Logged
Great
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 1123


물리학 아름답다 ฟิสิกส์คือความสวยงาม


« Reply #116 on: April 10, 2010, 01:49:03 AM »

คิดว่าเอามุม ที่ d ทำกับจุดหมุนครับ เพราะเวลาทำเพนดูลัมก็เอามุมนั้น  uglystupid2
เราต้องดูนิยามของความเร่งเชิงมุมครับ ซึ่งในที่นี้คืออัตราของอัตราการเปลี่ยนแปลงการกระจัดเชิงมุม

เวลาเราดูว่าวัตถุหมุนไปจากเดิมเท่าไหร่ ก่อนอื่นเราต้องตั้งพิกัดอ้างอิงเริ่มต้นก่อน เราอาจ"ขีดเส้น"ที่วัตถุเพื่อสังเกตการเคลื่อนที่(เลื่อน+หมุน)ของวัตถุ อย่างข้อนี้ก็คือเส้น OA ซึ่งเคลื่อนไปเป็น OA'
เวลาวัตถุหมุนไป เราก็วัดเทียบเส้นที่ขีดไว้กับแกน X หรือ Y (ในที่่นี้ใช้แกน Y (O'B or OA) เพื่อความสะดวก)
ดังนั้นจากรูป ขนาดของการกระจัดเชิงมุมที่ถูกต้อง จึงเป็นมุมที่ OA' ทำกับแกน Y นั่นคือมุม \phi  coolsmiley
Logged

ถ้าวิทย์แข็งแรง-->การเมืองก็แข็งแรง-->ประเทศชาติก็แข็งแรง
CUD'44 * APhO9th Ulaanbaatar MNG * CA901* Gold 10thAPhO * Silver 40th IPhO
SNSD: GG-TH SeoHyun Family & SeoRi Home
GunUltimateID
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 535



« Reply #117 on: April 10, 2010, 01:33:17 PM »

ขอบคุณครับ เข้าใจแล้ว  icon adore
Logged
Pages: « 1 2 3 4 5 6 7 8   Go Up
Print
Jump to:  

คุณสมบัติของเด็กดี

ไม่ฟังเวลามีการนินทากัน ไม่มองหาข้อด้อยของผู้อื่น ไม่พูดนินทาเหยีบบย่ำผู้อื่น