ขอต้อนรับ ผู้มาเยือน กรุณา ล็อกอิน หรือ สมัครสมาชิก

ล็อกอินด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่่าน และระยะเวลาใช้งาน

มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
 
Advanced search

41041 Posts in 6095 Topics- by 6051 Members - Latest Member: Darkdavil7
mPEC Forumข่าวและประกาศ News & Announcementข่าวฟิสิกส์โอลิมปิก สอวน. วิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์Email ที่มีคนบางคน ส่งมาให้อาจารย์โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์
Pages: 1   Go Down
Print
Author Topic: Email ที่มีคนบางคน ส่งมาให้อาจารย์โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์  (Read 11887 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
Mwit_Psychoror
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 781


Reality is the average of all illusion


« on: July 15, 2008, 10:21:04 AM »

นี่เป็นฟอร์เวิร์ดเมลล์ที่ผมได้รับมาจากอาจารย์ของผม โดยที่อาจารย์ของผมได้รับมาจากอีกคนหนึ่ง(ซึ่งไม่ทราบว่าใคร)และได้ให้ผมลองเอามาโพสต์ไว้ ณ ที่นี้ เพื่อให้ได้พิจารณาครับ

จดดหมายมีอยู่ว่า

  เรียน อาจารย์สาขาวิชาฟิสิกส์ โรงเรียนมหิดลวทยานุสรณ์
          ใคร่ขอความกรุณาอาจารย์ช่วยให้ข้อมูลและความกระจ่างในการแข่งขันฟิสิกส์และการส่งเสริมนักเรียนของ
  ศูนย์มหิดลวิทยานุสรณ์ เท่าที่ทราบมาศูนย์ สอวน สาขาฟิสิกส์ ของเรา  จะเริ่มสำหรับนักเรียน ม.4 มีอาจารย์ติวเข้มให้สำหรับนักเรียน
  แต่สำหรับนักเรียนที่เคยเข้าค่ายศุนย์ สอวน สาขาฟิสิกส์ ของเตรียมอุดมมาแล้ว (ค่ายฟิสิกส์ สอวน ระดับไม่เกิน ม.4)
  จะไม่มีอาจารย์ติวเข้มต่อยอดให้  จะมีเพียงรุ่นพี่ที่เคยเข้าค่าย สสวท มาแล้วช่วยติวเข้มให้
         
  ปัญหาที่ดิฉันใคร่เรียนถามเพื่อพิจารณา และหวังว่าจะได้รับทราบข้อมูลและความกระจ่าง คือ
 
        1.  ดูจากข้อมูลนักเรียนของศูนย์ สอวน ของเรา ปี 2550 - ปี 2551 จะสามารถเข้ารอบลึก ๆ หรือการแข่งขัน
  ระดับนานาชาติได้น้อยกว่าศุนย์ สอวน ของเตรียมอุดม    โรงเรียนเราเคยวิเคราะห์หรือไม่ว่าเพราะเหตุใด 
               และเมื่อดิฉันประมาณการดูแล้ว  นักเรียนที่สามารถเข้าสู่การแข่งขันระดับทวีปเอเชียและการแข่งขันระหว่าง
  ประเทศได้อย่างต่อเนื่อง และเป็นผลสำเร็จ  จะเป็นนักเรียนที่ได้เข้าค่าย สอวน และค่าย สสวท มาแล้ว  นักเรียน 3 ท่านนี้
  ( คามิน , วิศรุต . ภากร )  ทำให้นักเรียนสามารถช่วยเหลือตัวเองในการพัฒนา ต่อยอดองค์ความรู้ได้ เนื่องจากได้รับ
  การถ่ายทอดวิชาความรู้มาอย่างเพียงพอ
               แต่สำหรับนักเรียนอีกส่วนหนึ่งที่ไม่ประสบความสำเร็จ ไม่ใช่ว่านักเรียนของเราไม่เก่ง ไม่ขยันมากพอ  แต่ดิฉัน
  คาดว่าเป็นเพราะนักเรียนส่วนนี้ไม่มีโอกาสได้รับการถ่ายทอดวิชาความรู้จากอาจารย์ที่มีประสบการณ์เพียงพอ 
  ทำให้ไม่สามารถ พัฒนาองค์ความรู้ด้วยตนเองได้
   
       2.  ดูจากข้อมูลนักเรียนศูนย์ สอวน ของเตรียมอุดม  นักเรียนของศูนย์นี้ จะถูกเตรียมความพร้อมตั้งแต่ชั้น ม.3
  ก่อนขึ้น ม.4  ได้รับการอบรมเข้าค่ายฟิสิกส์ สอวน ระดับไม่เกิน ม.4 ( 2 ค่าย ตุลาคม และเมษายน )  เมื่อเข้าเรียน
  ชั้น ม.4  ได้รับการอบรมเข้าค่ายฟิสิกส์ สอวน ระดับไม่เกิน ม.5 ( 2 ค่าย ตุลาคม และเมษายน )  องค์ความรู้ของนักเรียน
  ที่ศูนย์ สอวน ของเตรียมอุดม บัดนี้มีความเพรียบพร้อมที่จะพัฒนาตนเองได้ดีกว่า  ทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ
  และเมื่อได้เข้าสู่การแข่งขันระดับนานาชาติ  จำนวนนักเรียนกลุ่มนี้ก็จะมีศักยภาพเหนือกว่าศูนย์อื่น  จำนวนตัวเลือกของ
  นักเรียนก็มีมากกว่าศูนย์อื่น      ดังนี้น ถามว่า  ศูนย์ สอวน ของเรามีศักยภาพด้อยกว่า  เพราะเราไม่มีค่ายสำหรับนักเรียน
  ที่จะต่อยอดองค์ความรู้อย่างศูนย์ สอวน ของเตรียมอุดม ใช่หรือไม่  หรือ เพราะเหตุใด
             
              ค่ายฟิสิกส์ สอวน ระดับไม่เกิน ม.5  มีคณาจารย์ที่สอนและเป็นผู้ออกข้อสอบการแข่งขันร่วมเป็นผู้ถ่ายทอด
  องค์ความรู้แก่นักเรียนศูนย์ สอวน ของเตรียมอุดม  เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วนักเรียนศูนย์ สอวน ของเราจะทำอย่างไรดี  หรือจะรอให้
  มีเด็กอัจฉริยะบางคนได้เข้าค่าย สสวท ก่อน ซึ่งต้องรอขึ้น ม.5 ถึงจะตามนักเรียนศูนย์ สอวน ของเตรียมอุดมได้ทัน
   
         3.  ในปีต่อ ๆ ไป  จะไม่มีการสอบเข้าค่าย สสวท แล้ว  นักเรียนศูนย์ สอวน ของเรา จะมีชะตากรรมเช่นไร 
  ในเมื่อ  นักเรียนไม่สามารถหาความรู้จากค่าย สสวท  หรือไม่มีรับการต่อยอดองค์ความรู้จากคณาจาย์ที่สอนและเป็นผู้ออกข้อสอบฯ
   
         4.   โรงเรียนเราเป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์  จึงไม่ให้ความสำคัญกับการแข่งขันระดับต่าง ๆ และเห็นว่าไม่มีความจำเป็น
  ต้องส่งเสริมพัฒนานักเรียนในด้านการแข่งขัน  แล้วปล่อยให้เป็นหน้าที่ของนักเรียนต่อสู้ด้วยตนเอง
 

          อนึ่งถ้าดิฉันวิเคราะห์ และเข้าใจในเรื่องดังกล่าวมาข้างต้นไม่ถูกต้อง  ก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย  ไม่ได้มีเจตนาอื่นใด
 มีเพียงแต่ความเสียดายที่ศูนย์ สอวน ของเตรียมอุดุม  ประกาศรายชื่อนักเรียนที่ได้รับการอบรมฟิสิกส์ สอวน ระดับไม่เกิน ม.5
  ปี 2551-2552 ซึ่งจะได้เข้าค่ายในเดือนตุลาคมนี้   มีนักเรียน ม.4 จำนวน 4 คน ที่บัดนี้อยู่ศูนย์ สอวน ของโรงเรียน
  มหิดลวิทยานุสรณ์  ถูกจำกัดสิทธิ์  ไม่ให้เข้ารับการอบรมที่ศุนย์ สอวน ของเตรียมอุดม ทำไมวงการศึกษาไทยจึงเป็นเช่นนี้
  แล้วจะบอกว่าต้องการนักวิทยาศาสตร์เพื่อการพัฒนาประเทศชาติ
  แต่พอมีเรื่องการแข่งขันเข้ามาเกียวข้องก็ทำให้นักเรียน
  ถูกจำกัดสิทธิ์การรับความรู้ที่ต้องต่อยอดไปโดยปริยาย       
             

        ดิฉันหวังว่าจดหมายฉบับนี้คงจะมีผลต่อการพัฒนานักเรียนศูนย์ สอวน ฟิสิกส์ ของโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์
  ในทางที่ดีขึ้น  ดังเช่นการพัฒนานักเรียนของศูนย์ สอวน ของโรงเรียนเตรียมอุดม  คือ ได้รับความรู้ที่เพิ่มมากขึ้นจากคณาจารย์
  ที่มีประสบการณ์การสอนและเป็นผู้ออกข้อสอบ   ไม่ใช่พอนักเรียนย้ายศูนย์มาแล้วต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่   มาเรียนซ้ำความรู้เดิม 
  ย่ำอยู่กับที่  ไม่มีโอกาสได้พัฒนาองค์ความรู้ใหม่  และท้ายที่สุดหากเป็นไปได้  ใคร่ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์
  โปรดดลใจ  ให้ผู้บริหารของวงการศึกษาไทย  พัฒนานักวิทยาศาสตร์อย่างจริงจัง  ไม่กีดกันนักเรียนต่างโรงเรียน  เพียงแค่ว่าอยู่
  โรงเรียนที่นับว่า  เป็นคู่แข่งกันแล้วก็ตัดสิทธิ์การได้รับความรู้จากคณาจารย์ที่มีประสบการณ์การสอนอย่างที่เป็นอยู่นี้
                                                                                                     

                                                                                                      ขอแสดงความนับถือ


ปล. ข้าพเจ้า นายธนภัทร วรศรัณย์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ขอสาบานด้วยชีวิต และขอยืนยัน นั่งยัน และนอนยันว่า กระผม ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับจดหมายฉบับนี้แต่อย่างไร โดยสิ้นเชิง    2funny
                                                       
« Last Edit: July 15, 2008, 03:28:25 PM by ปิยพงษ์ - Head Admin » Logged
ปิยพงษ์ - Head Admin
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 6217


มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ


WWW
« Reply #1 on: July 15, 2008, 01:03:10 PM »

...            
              ค่ายฟิสิกส์ สอวน ระดับไม่เกิน ม.5  มีคณาจารย์ที่สอนและเป็นผู้ออกข้อสอบการแข่งขันร่วมเป็นผู้ถ่ายทอด
  องค์ความรู้แก่นักเรียนศูนย์ สอวน ของเตรียมอุดม  เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วนักเรียนศูนย์ สอวน ของเราจะทำอย่างไรดี  หรือจะรอให้
  มีเด็กอัจฉริยะบางคนได้เข้าค่าย สสวท ก่อน ซึ่งต้องรอขึ้น ม.5 ถึงจะตามนักเรียนศูนย์ สอวน ของเตรียมอุดมได้ทัน
...               

เรื่องนี้ได้เคย"เตือน"อาจารย์วุทธิพันธุ์แล้วว่าสักวันหนึ่งต้องมีผู้ปกครองบางคนตั้งข้อสังเกตแน่ แต่ท่านมีความมั่นใจในความเป็นกลางของท่านสูงมาก ๆๆๆๆๆๆ และมีวิธีการพูดที่ทำให้ไม่ค่อยมีใครอยากยุ่งด้วย (คล้าย ๆ นายกฯท่่านหนึ่ง)  ถ้าผู้ปกครองของปิงปิงอยากคุยด้วย ให้ติดต่อมา จะนัดให้คุยด้วย  Grin



          อนึ่งถ้าดิฉันวิเคราะห์ และเข้าใจในเรื่องดังกล่าวมาข้างต้นไม่ถูกต้อง  ก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย  ไม่ได้มีเจตนาอื่นใด
 มีเพียงแต่ความเสียดายที่ศูนย์ สอวน ของเตรียมอุดุม  ประกาศรายชื่อนักเรียนที่ได้รับการอบรมฟิสิกส์ สอวน ระดับไม่เกิน ม.5
  ปี 2551-2552 ซึ่งจะได้เข้าค่ายในเดือนตุลาคมนี้   มีนักเรียน ม.4 จำนวน 4 คน ที่บัดนี้อยู่ศูนย์ สอวน ของโรงเรียน
  มหิดลวิทยานุสรณ์  ถูกจำกัดสิทธิ์  ไม่ให้เข้ารับการอบรมที่ศุนย์ สอวน ของเตรียมอุดม ทำไมวงการศึกษาไทยจึงเป็นเช่นนี้
  แล้วจะบอกว่าต้องการนักวิทยาศาสตร์เพื่อการพัฒนาประเทศชาติ
  แต่พอมีเรื่องการแข่งขันเข้ามาเกียวข้องก็ทำให้นักเรียนถูกจำกัดสิทธิ์การรับความรู้ที่ต้องต่อยอดไปโดยปริยาย                    
                   

เดิมนักเรียนโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ได้เข้าค่ายอบรมที่ศูนย์โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กทม. แต่ทางผู้อำนวยการโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์อยากมีศูนย์สอวน.ของโรงเรียนเอง จึงได้แยกไปตั้งศูนย์ฯขึ้นใหม่ (เท่าที่ทราบศูนย์ฯมหิดลวิทย์ฯไม่ได้รับนักเรียนของโรงเรียนอื่นแถว ๆ นั้นเข้าอบรมด้วย)  ถ้านักเรียนที่โรงเรียนนี้ไปเข้ารับการอบรมที่อื่น ผู้อำนวยการโรงเรียนจะมีปฏิกิริยาอย่างไร ทางศูนย์ฯกทม.คงไม่อยากทำความลำบากใจให้เกิดขึ้น  ขอให้ผู้ปกครองท่านนี้ลองไปคุยกับผู้อำนวยการฯดู

จริง ๆ แล้ว ที่สำคัญที่สุดคือตัวเด็กเอง ไม่ใช่อาจารย์ที่สอนหรือผู้ออกข้อสอบ ที่เพิ่งผ่านมาเมื่อปีที่แล้ว ก็มีนักเรียนต่างจังหวัดที่ได้เป็นตัวแทน และนักเรียนบางคนที่เป็นนักเรียนกทม.ก็มาจากต่างจังหวัดหลายคน  เดี๋ยวนี้เด็กที่สอบเก่งหลายคนก็เลือกสอบเข้าไปอยู่โรงเรียนมหิดลวิทย์ฯ ด้วยเหตุผลต่่าง ๆ กัน ตั้งแต่อยากเรียนวิทยาศาสตร์จริง ๆ อยากได้ทุน อยากได้คอมฯ อยากได้เข้าวิศวะฯ อยากได้เข้าแพทย์ หรือแม้แต่ไม่อยากอยู่ที่บ้าน  Shocked  อีกไม่นานเด็กโรงเรียนในกทม.ก็คงสอบเป็นตัวแทนได้น้อยกว่าเด็กมหิดลวิทย์ฯ  Wink


Logged

มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
Mwit_Psychoror
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 781


Reality is the average of all illusion


« Reply #2 on: July 15, 2008, 01:53:51 PM »

คือ เรื่องการที่โรงเรียนจัดตั้งศูนย์ สอวน. เองนี่ไม่ใช่ความคิดของ ผอ. หรอกนะครับ และผอ. ขอพวกเราก็ไม่ได้ต้องการให้มีศูนย์เป็นของตัวเองด้วยครับ เพราะมันเป็นการเพิ่มภาระหน้าที่อาจารย์ ซึ่งเดิมก็มีอยู่มากเกินพอแล้ว

การเป็นอาจารย์โรงเรียนผมนั้นต้องทำงานหนักมากจริงๆครับ หนักกว่าอาจารย์โรงเรียนอื่นๆเป็นเท่าตัว ผมได้อยู่กับอาจารย์ทุกๆวัน ก็ได้สัมผัสเองโดยตรง พูดได้เลยว่าหนักกว่าอาจารย์มหาลัยแน่นอนครับ แล้วจะให้เพิ่ม สอวน. ซึ่งเป็นงานใหญ่ ขึ้นมาอีก 1 งานมันก็เกินไปแล้วครับ

อาจารย์ผมเพิ่งเล่าให้ฟังเองว่าโรงเรียนทำไมถึงย้ายศูนย์ แต่ว่าคงพูด ณ ที่นี้ไม่ได้  2funny

อย่างไรก็ตาม อยากให้อาจารย์รู้สาเหตุจริงๆที่โรงเรียนเราต้องย้ายศูนย์ สอวน. ครับ(สังเกตคำว่าต้อง ไม่ใช่อยาก)

จริง ๆ แล้ว ที่สำคัญที่สุดคือตัวเด็กเอง ไม่ใช่อาจารย์ที่สอนหรือผู้ออกข้อสอบ ที่เพิ่งผ่านมาเมื่อปีที่แล้ว ก็มีนักเรียนต่างจังหวัดที่ได้เป็นตัวแทน และนักเรียนบางคนที่เป็นนักเรียนกทม.ก็มาจากต่างจังหวัดหลายคน  เดี๋ยวนี้เด็กที่สอบเก่งหลายคนก็เลือกสอบเข้าไปอยู่โรงเรียนมหิดลวิทย์ฯ ด้วยเหตุผลต่่าง ๆ กัน ตั้งแต่อยากเรียนวิทยาศาสตร์จริง ๆ อยากได้ทุน อยากได้คอมฯ อยากได้เข้าวิศวะฯ อยากได้เข้าแพทย์ หรือแม้แต่ไม่อยากอยู่ที่บ้าน  Shocked  อีกไม่นานเด็กโรงเรียนในกทม.ก็คงสอบเป็นตัวแทนได้น้อยกว่าเด็กมหิดลวิทย์ฯ  Wink

จริงครับ ที่บอกว่าเด็กเก่งๆอยากเข้าโรงเรียนมหิดลวิทย์เพราะเหตุผลเหล่านั้น อาทิเช่นผม ก็อยากเข้าแพทย์ ก็เลยเข้าโรงเรียนมหิดล ซึ่งเห็นว่าสอบแพทย์ได้เยอะ  แต่อยู่ไปอยู่มา ผอ. ก็ได้ปลูกฝังอะไรๆที่ผมไม่เคยได้จากที่อื่น ทำให้ความคิดผมเปลี่ยนไปครับ

พูดได้เลยว่า ถ้า ม.ปลายตอนนี้ ผมอยู่โรงเรียนอื่น(แม้จะเป็นเตรียมอุดม) ตอนนี้ผมก็คงกำลังตั้งใจอ่านหนังสือ เพื่อเตรียมสอบแอสมิชชั่นเพื่อเข้าแพทย์อยู่ครับ bang head bang head

(เท่าที่ทราบศูนย์ฯมหิดลวิทย์ฯไม่ได้รับนักเรียนของโรงเรียนอื่นแถว ๆ นั้นเข้าอบรมด้วย)

ไม่ได้รับแต่ก็ไม่ได้ห้ามนะครับ ขนาดศูนย์เตรียมทหารยังมาเตรียมความพร้อมก่อนสอบ สอวน. แห่งชาติพร้อมกับเราเลยครับ (โรงเรียนผมไม่น่าจะกีดกันใครนะครับ เรื่องนี้ต้องถามอาจารย์ดูครับ  2funny ยกเว้นแค่ว่าถ้าโรงเรียนอื่นมาเรียนด้วยที่นั่งอาจจะไม่พอ แล้วก็ต้องนั่งพื้น อะไรทำนองนี้ครับ 2funny)  อย่างนี้น้องปิงปิงก็อาจจะต้องเข้าไปแอบนั่งเรียนในตู้หลังห้องเรียน;D Grin

อีกอย่าง โรงเรียนเราไม่ได้จ้างอาจารย์จากมหาลัยมาสอนด้วยครับ คนที่สอนก็เลยเป็นอาจารย์โรงเรียนผม ก็เลยทำให้การสอนอาจจะไม่ดีเท่าศูนย์ศิลปากรซึ่งเป็นของจังหวัดนครปฐมไม่ได้ครับ

ปล. สรุปแล้วคนที่เขียนคือแม่น้องปิงปิงเหรอครับ  Huh
« Last Edit: July 15, 2008, 01:56:10 PM by Mwit_Psycoror » Logged
ปิยพงษ์ - Head Admin
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 6217


มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ


WWW
« Reply #3 on: July 15, 2008, 03:36:11 PM »

^^^  เรากำลังดูถูกโรงเรียนของตัวเองอยู่หรือเปล่า  coolsmiley

โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์เป็นโรงเรียนที่ดี มีหลักการที่ดี  พวกเราที่เข้าไป อาจเข้าไปด้วยเหตุผลที่ไม่ตรงตามหลักการของโรงเรียน เลยมีปัญหาเรียกร้องโน่นเรียกร้องนี่ ถ้าเราอยากได้อาจารย์ดี ๆ เราต้องให้ผู้อำนวยการหาอาจารย์ดี ๆ ไปสอน ไม่ใช่ให้นักเรียนย้ายไปเรียนที่อื่น ไม่อย่างนั้นจะมีโรงเรียนพิเศษแบบนี้ขึ้นมาทำไม  เงินประมาณที่โรงเรียนได้ ใช้หาอาจารย์ดี ๆ ได้ ใช้ไปเลย อาจารย์ทำงานหนักเพราะเขาชอบที่จะทำงานสอนนักเรียนดี ๆ อย่างพวกเรา มิฉะนั้นเขาคงไม่อยู่หรอกถ้าต้องทำงานหนักมากเกินไป  น่าสงสารโรงเรียนอื่น ๆ มากกว่าที่ไม่ได้นักเรียนดี ๆ อย่างพวกเรา อาจารย์เหล่านั้นแทบจะไม่ได้ความสุขใจจากการสอนเลย  coolsmiley
Logged

มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
Mwit_Psychoror
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 781


Reality is the average of all illusion


« Reply #4 on: July 15, 2008, 03:49:07 PM »

^^^  เรากำลังดูถูกโรงเรียนของตัวเองอยู่หรือเปล่า  coolsmiley

โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์เป็นโรงเรียนที่ดี มีหลักการที่ดี  พวกเราที่เข้าไป อาจเข้าไปด้วยเหตุผลที่ไม่ตรงตามหลักการของโรงเรียน เลยมีปัญหาเรียกร้องโน่นเรียกร้องนี่ ถ้าเราอยากได้อาจารย์ดี ๆ เราต้องให้ผู้อำนวยการหาอาจารย์ดี ๆ ไปสอน ไม่ใช่ให้นักเรียนย้ายไปเรียนที่อื่น ไม่อย่างนั้นจะมีโรงเรียนพิเศษแบบนี้ขึ้นมาทำไม  เงินประมาณที่โรงเรียนได้ ใช้หาอาจารย์ดี ๆ ได้ ใช้ไปเลย อาจารย์ทำงานหนักเพราะเขาชอบที่จะทำงานสอนนักเรียนดี ๆ อย่างพวกเรา มิฉะนั้นเขาคงไม่อยู่หรอกถ้าต้องทำงานหนักมากเกินไป  น่าสงสารโรงเรียนอื่น ๆ มากกว่าที่ไม่ได้นักเรียนดี ๆ อย่างพวกเรา อาจารย์เหล่านั้นแทบจะไม่ได้ความสุขใจจากการสอนเลย  coolsmiley

 icon adore icon adore icon adore icon adore icon adore icon adore icon adore icon adore icon adore icon adore icon adore ผมลืมคิดตรงจุดนี้ไปจริงๆครับ ขอกราบขอโทษอาจารย์เป็นอย่างสูงครับ  จะพยายามเอาเรื่องนี้ไปเสนอครับ  Smiley

ว่าแต่ว่า ถ้าผมจะเชิญอาจารย์มาจะรังเกียจไหมครับ (เผื่อว่าเรื่องผ่าน จะได้เชิญอาจารย์มาครับ)
Logged
Great
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 1123


물리학 아름답다 ฟิสิกส์คือความสวยงาม


« Reply #5 on: July 15, 2008, 07:17:33 PM »

...
       2.  ดูจากข้อมูลนักเรียนศูนย์ สอวน ของเตรียมอุดม  นักเรียนของศูนย์นี้ จะถูกเตรียมความพร้อมตั้งแต่ชั้น ม.3
  ก่อนขึ้น ม.4  ได้รับการอบรมเข้าค่ายฟิสิกส์ สอวน ระดับไม่เกิน ม.4 ( 2 ค่าย ตุลาคม และเมษายน )  เมื่อเข้าเรียน
  ชั้น ม.4  ได้รับการอบรมเข้าค่ายฟิสิกส์ สอวน ระดับไม่เกิน ม.5 ( 2 ค่าย ตุลาคม และเมษายน )  องค์ความรู้ของนักเรียน
  ที่ศูนย์ สอวน ของเตรียมอุดม บัดนี้มีความเพรียบพร้อมที่จะพัฒนาตนเองได้ดีกว่า  ทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ
  และเมื่อได้เข้าสู่การแข่งขันระดับนานาชาติ  จำนวนนักเรียนกลุ่มนี้ก็จะมีศักยภาพเหนือกว่าศูนย์อื่น  จำนวนตัวเลือกของ
  นักเรียนก็มีมากกว่าศูนย์อื่น   ...

ผมจะขอไม่ยุ่งเกี่ยวกับส่วนอื่นๆแล้วกันนะครับเพราะผมไม่ได้เป็นผู้ประสบปัญหานี้โดยตรง แต่ส่วนข้างบนนี้ ผมคิดว่าอาจไม่จริงเสมอไปครับ อย่างผมเอง ก็เข้าสอวน. ม.4 ตอนผมเองอยู่ม.4พอดี(นั่นคือผมไม่ได้เข้าค่ายม.5) โดยผมเตรียมตัวล่วงหน้าประมาณ 2-3 เดือนแล้วก็สอบเข้าไปได้ และก็ไปเรื่อยๆจนได้เป็นตัวแทนฟิสิกส์เอเชีย ก็จริงอยู่ครับ ที่อาจพูดได้ว่าผมไม่ได้เหรียญรางวัลซึ่งคนส่วนใหญ่มองว่าผมล้มเหลว(แม้แต่เพือนๆผมบางคนยังมองว่าผมล้มเหลวอย่างหนักเลยครับ เหมือนจะผิดหวังในตัวผมมาก) ถ้าหากตัวอย่างของผมยังมีน้ำหนักไม่พอ ก็ขอให้ดูตัวอย่างของพี่แชมป์ กษิดิษ ครับ เพราะพี่เขาเข้าสอวน. ม.4 ตอนอยู่ ม.4 เหมือนกัน แม้ว่าพี่เขาจะไม่ได้ไปแข่งสอวน. ระดับชาติ แต่ก็เข้าสสวท. จนไปได้เหรียญเงินที่สิงคโปรจนได้ และปีถัดมาก็ได้ทองที่อิสฟาฮาน นี่คงเป็นน้ำหนักที่ดีแล้วครับสำหรับการที่จะบอกว่า นักเรียนที่เข้าเรียนตอน ม.4 แล้วได้เป็นผู้แทนประเทศไทยก็มีครับ จริงอยู่ครับที่ว่าคนที่เข้าค่ายตั้งแต่อายุยังน้อยจะได้เปรียบมากกว่า การที่มีอาจารย์ที่มากประสบการณ์สอนให้เยอะๆก็จะดีกว่า แต่ว่า ผมคิดว่าเรื่องการที่จะทำความฝันของแต่ละคนให้เป็นจริงนั้น ที่สำคัญทีสุดคือตนเองครับ แม้บางทีเราอาจจะคิดว่าเราพยายามอย่างมากแล้ว แต่ถ้าเราไปเปรียบเทียบกับคนอื่นก็อาจจะพบว่ายังสามารถพัฒนาได้อีกไกลครับ แม้สถานที่ เวลาหรือสิ่งอื่นใดก็ตามจะเป็นปัจจัย แต่ 24 ชั่วโมงของคนทุกคนเราจัดสรรได้ครับ ผมมีความเชื่อว่าอย่างนั้น

ผมยอมรับครับว่าผู้ปกครองทุกๆท่านก็ต้องอยากให้บุตรของท่านประสบความสำเร็จในด้านนี้ ครับ แต่เราก็ต้องมองอีกแง่ด้วยว่า ทำอย่างไรให้ไม่ต้องมีความไม่สบายใจเช่นนี้ ในอนาคตข้างหน้าครับ
Logged

ถ้าวิทย์แข็งแรง-->การเมืองก็แข็งแรง-->ประเทศชาติก็แข็งแรง
CUD'44 * APhO9th Ulaanbaatar MNG * CA901* Gold 10thAPhO * Silver 40th IPhO
SNSD: GG-TH SeoHyun Family & SeoRi Home
MwitStu.
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 365

รักแท้แพ้ใกล้ชิด อยู่ห่างคนละทิศหมดสิทธิ์ครอบครอง


« Reply #6 on: July 16, 2008, 02:32:08 AM »

เนื่องจากท่านผู้เขียนจดหมายอาจเข้าใจหลายสิ่งคลาดเคลื่อน ผมจะขอแสดงความคิดเห็นตามที่ผมทราบนะครับ

นี่เป็นฟอร์เวิร์ดเมลล์ที่ผมได้รับมาจากอาจารย์ของผม โดยที่อาจารย์ของผมได้รับมาจากอีกคนหนึ่ง(ซึ่งไม่ทราบว่าใคร)และได้ให้ผมลองเอามาโพสต์ไว้ ณ ที่นี้ เพื่อให้ได้พิจารณาครับ

จดหมายมีอยู่ว่า

  เรียน อาจารย์สาขาวิชาฟิสิกส์ โรงเรียนมหิดลทยานุสรณ์
          ใคร่ขอความกรุณาอาจารย์ช่วยให้ข้อมูลและความกระจ่างในการแข่งขันฟิสิกส์และการส่งเสริมนักเรียนของ
  ศูนย์มหิดลวิทยานุสรณ์ เท่าที่ทราบมาศูนย์ สอวน. สาขาฟิสิกส์ ของเรา  จะเริ่มสำหรับนักเรียน ม.4 มีอาจารย์ติวเข้มให้สำหรับนักเรียน
  แต่สำหรับนักเรียนที่เคยเข้าค่ายศุนย์ สอวน. สาขาฟิสิกส์ ของเตรียมอุดมมาแล้ว (ค่ายฟิสิกส์ สอวน. ระดับไม่เกิน ม.4)
  จะไม่มีอาจารย์ติวเข้มต่อยอดให้ จะมีเพียงรุ่นพี่ที่เคยเข้าค่าย สสวท. มาแล้วช่วยติวเข้มให้
          มันก็ต้องเป็นเช่นนั้นอยู่แล้วครับ เพราะศูนย์สอวน. ฟิสิกส์นอกจากศูนย์โรงเรียนเตรียมอุดมฯ ไม่ได้มีการแบ่งออกเป็นค่ายระดับชั้นไม่เกิน ม.4 และระดับชั้นไม่เกิน ม.5 ไม่ใช่แค่ศูนย์มหิดลฯ แต่ศูนย์อื่นๆ ในประเทศก็ไม่มี เขาก็ไม่ได้เรียกร้องสิ่งใดทั้งสิ้น
  ปัญหาที่ดิฉันใคร่เรียนถามเพื่อพิจารณา และหวังว่าจะได้รับทราบข้อมูลและความกระจ่าง คือ
 
        1.  ดูจากข้อมูลนักเรียนของศูนย์ สอวน. ของเรา ปี 2550 - ปี 2551 จะสามารถเข้ารอบลึก ๆ หรือการแข่งขัน
  ระดับนานาชาติได้น้อยกว่าศุนย์ สอวน. ของเตรียมอุดม    โรงเรียนเราเคยวิเคราะห์หรือไม่ว่าเพราะเหตุใด เราทั้งคณาจารย์และนักเรียนได้มีการวิเคราะห์กันหลายครั้ง และพยายามจะปรับปรุงให้ดีขึ้นตลอดที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้นักเรียนได้รับความรู้ไปใช้ประโยชน์ในเชิงสร้างสรรค์ ไม่ได้มุ่งเพื่อให้มีจำนวนนักเรียนที่ไปแข่งขันชนะโรงเรียนอื่นแล้วได้เป็นตัวแทนมากๆ เราอาจจะดีใจกับจำนวนที่นักเรียนโรงเรียนเราได้เป็นตัวแทน แต่นั้นไม่ใช่จุดมุ่งหมายของโครงการสอวน. ทางโรงเรียนอยากให้นักเรียนมีความรู้มากกว่ามีชื่อเสียง ดังนั้นถึงปีไหนโรงเรียนเราจะได้ตัวแทนน้อย หรือไม่ได้ตัวแทน เราจะไม่รู้สึกว่าเราประสบความล้มเหลวแต่อย่างใด สิ่งที่ควรวิเคราะห์จริงๆ คือในแต่ละปีมีนักเรียนกี่คนที่ได้นำความรู้จากค่ายสอวน. ไปใช้เรียนต่อหรือใช้ทำงานวิจัย
               และเมื่อดิฉันประมาณการดูแล้ว  นักเรียนที่สามารถเข้าสู่การแข่งขันระดับทวีปเอเชียและการแข่งขันระหว่าง
  ประเทศได้อย่างต่อเนื่อง และเป็นผลสำเร็จ  จะเป็นนักเรียนที่ได้เข้าค่าย สอวน. และค่าย สสวท. มาแล้ว  นักเรียน 3 ท่าน (กรุณาอย่าใช้คำนี้เลยครับ เราจะรู้สึกเหมือนตัวประหลาด)นี้
  ( คามิน , วิศรุต . ภากร )  ทำให้นักเรียนสามารถช่วยเหลือตัวเองในการพัฒนา ต่อยอดองค์ความรู้ได้ เนื่องจากได้รับ
  การถ่ายทอดวิชาความรู้มาอย่างเพียงพอ นักเรียนที่จะเข้าแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับทวีปเอเชียและระดับนานาชาติ ล้วนต้องผ่านค่ายสสวท. มาแล้วทั้งสิ้น เพราะค่ายเหล่านี้เป็นค่ายอบรมที่คัดเลือกไปแข่งขันเอง ไม่ใช่ว่านักเรียนที่ได้เข้าค่ายสสวท. แล้วจะมีโอกาสไปแข่งขันมากกว่านักเรียนที่ไม่ได้เข้า นักเรียนที่ไม่ได้เข้าย่อมไม่มีโอกาสเป็นผู้แทนในปีที่ตนไม่ได้เข้าอยู่แล้ว
               แต่สำหรับนักเรียนอีกส่วนหนึ่งที่ไม่ประสบความสำเร็จ ไม่ใช่ว่านักเรียนของเราไม่เก่ง ไม่ขยันมากพอ  แต่ดิฉัน
  คาดว่าเป็นเพราะนักเรียนส่วนนี้ไม่มีโอกาสได้รับการถ่ายทอดวิชาความรู้จากอาจารย์ที่มีประสบการณ์เพียงพอ 
  ทำให้ไม่สามารถ พัฒนาองค์ความรู้ด้วยตนเองได้ ถ้านักเรียนคนนั้นมีศักยภาพเพียงพอย่อมไขว่ขว้าความรู้ใส่ตนได้โดยไม่ต้องรอว่าจะมีใครมาสอนหรือไม่ หากค้นหาด้วยตนเองแล้วเกิดความสับสนก็สามารถมาสอบถามท่านอาจารย์โดยติดต่อไป หรือถกเถียงเชิงวิชาการในเว็บไซต์แห่งนี้ได้ นักเรียนทุกคนที่ประสบความสำเร็จอย่างแท้จริงล้วนกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าอาจารย์เป็นผู้ชี้ทาง ไม่ใช้ผู้ที่จูงเราเดินไป เราไปถามทางเขาได้ แต่เรารอให้เข้าไปกับเราไม่ได้
   
       2.  ดูจากข้อมูลนักเรียนศูนย์ สอวน. ของเตรียมอุดม  นักเรียนของศูนย์นี้ จะถูกเตรียมความพร้อมตั้งแต่ชั้น ม.3
  ก่อนขึ้น ม.4  ได้รับการอบรมเข้าค่ายฟิสิกส์ สอวน. ระดับไม่เกิน ม.4 ( 2 ค่าย ตุลาคม และเมษายน )  เมื่อเข้าเรียน
  ชั้น ม.4  ได้รับการอบรมเข้าค่ายฟิสิกส์ สอวน ระดับไม่เกิน ม.5 ( 2 ค่าย ตุลาคม และเมษายน )  องค์ความรู้ของนักเรียน
  ที่ศูนย์ สอวน. ของเตรียมอุดม บัดนี้มีความเพรียบพร้อมที่จะพัฒนาตนเองได้ดีกว่า  ทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ
เขาไม่ได้เปิดศูนย์สำหรับเด็ก ม.3 แต่มีเด็ก ม.3 ที่มีศักยภาพสามารถสอบผ่านเข้าไปรับการอบรมได้ และไม่มีใครโต้แย้งเรื่องที่สอวน. ศูนย์เตรียมฯ เพียบพร้อมมากที่สุด เพราะอาจารย์ที่สอนมีประสบการณ์เกี่ยวข้องกับโอลิมปิกวิชาการมานานโดยตรง
  และเมื่อได้เข้าสู่การแข่งขันระดับนานาชาติ  จำนวนนักเรียนกลุ่มนี้ก็จะมีศักยภาพเหนือกว่าศูนย์อื่น  ประโยคก่อนหน้านี้ไม่ค่อยถูกต้องนัก ในการแข่งขันระดับนานาชาติ ไม่ได้เอาตัวแทนจากแต่ละศูนย์มาแข่งขันกัน   จำนวนตัวเลือกของ
  นักเรียนก็มีมากกว่าศูนย์อื่น    ดังนี้น ถามว่า  ศูนย์ สอวน. ของเรามีศักยภาพด้อยกว่า  เพราะเราไม่มีค่ายสำหรับนักเรียน
  ที่จะต่อยอดองค์ความรู้อย่างศูนย์ สอวน. ของเตรียมอุดม ใช่หรือไม่  หรือ เพราะเหตุใด
ไม่ใช่ เพราะศูนย์สอวน. ของโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์มีศักยภาพด้อยกว่าเพราะเพิ่งจะแยกออกมาตั้งศูนย์เอง หลักสูตรยังไม่เสถียร ยังขาดบุคคลากรที่มีประสบการณ์ การตัดขาดจากมหาวิทยาลัยทำให้ยากที่จะถ่ายทอดความรู้ที่สูงกว่าระดับมัธยมปลายให้ชัดเจน แต่พวกเราขอยืนยันว่าเราทั้งอาจารย์และนักเรียนกำลังร่วมมือกันพัฒนามันให้ดีขึ้นตลอด ทั้งตำราและหลักสูตร แต่คนที่ไม่ได้มาช่วยทำก็ไม่ควรเรียกร้องอะไรให้ด่วนนัก             
              ค่ายฟิสิกส์ สอวน. ระดับไม่เกิน ม.5  มีคณาจารย์ที่สอนและเป็นผู้ออกข้อสอบการแข่งขันร่วมเป็นผู้ถ่ายทอด
  องค์ความรู้แก่นักเรียนศูนย์ สอวน. ของเตรียมอุดม  เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วนักเรียนศูนย์ สอวน.. ของเราจะทำอย่างไรดี  หรือจะรอให้
  มีเด็กอัจฉริยะบางคนได้เข้าค่าย สสวท ก่อน ซึ่งต้องรอขึ้น ม.5 ถึงจะตามนักเรียนศูนย์ สอวน ของเตรียมอุดมได้ทัน
การที่อาจารย์ผู้สอนค่ายสอวน. ระดับไม่เกิน ม.5 ของศูนย์เตรียมฯ เป็นผู้ออกข้อสอบคัดตัวในค่ายสสวท. เป็นส่วนใหญ่ไม่ได้หมายความว่าอาจารย์จะบอกข้อสอบตอนสอนจนทำใหนักเรียนที่เรียนกับเขาได้เปรียบ นักเรียนส่วนใหญ่ทำได้เพราะเอาใจใส่ที่จะเรียนรู้ด้วยตัวเองทั้งนั้น ย่อหน้าก่อนข้างต้นและถัดๆ ไปนี้ใช้คำว่า อาจารย์ที่มีประสบการณ์สอนและเป็นผู้ออกข้อสอบ ต้องการสื่อความว่าอยากเรียนกับผู้ออกข้อสอบเพื่อให้ทำข้อสอบได้หรืออย่างไร ศูนย์สอวน. ของเราไม่ต้องกระทำการขับเคลื่อนเพื่อให้ได้เรียนกับอาจารย์ท่านนั้น หรือมีค่ายต่อยอดอะไรทั้งนั้น เพียงแค่คงเจตนารมณ์ข้างต้นคือการพัฒนาหลักสูตรและประสบการณ์ของผู้สอนเพื่อให้ความรู้ที่กว้าง ไม่ผิดพลาดและใช้ประโยชน์ได้จริง เมื่อถึงจุดหนึ่งก็เป็นหน้าที่ของตัวเด็กเอง ไม่ต้องรอเด็กอัจฉริยะอะไรทั้งนั้น เพราะรุ่นน้องของผม เก่งด้วยลำแข้งตัวเอง และผมมั่นใจว่ารุ่นน้องพวกนี้ต้องผ่านเข้าไปในค่ายสสวท. ได้อย่างภาคภูมิ อาจารย์โรงเรียนเราก็พยายามช่วยเราเต็มที่มากที่สุด เราไปขอเขาทำอะไร เขาก็พยายามช่วยเราส่วนใหญ่ แต่มันยังมีขอบเขตที่อาจารย์มัธยมปลายยังไม่สามารถทำได้เหมือนอาจารย์มหาวิทยาลัย ซึ่งอาจารย์ก็พยายามประชุมเพื่อพัฒนาสาขากันอยู่เสมอ
         3.  ในปีต่อ ๆ ไป  จะไม่มีการสอบเข้าค่าย สสวท. แล้ว  นักเรียนศูนย์ สอวน. ของเรา จะมีชะตากรรมเช่นไร 
  ในเมื่อ  นักเรียนไม่สามารถหาความรู้จากค่าย สสวท..  หรือไม่มีรับการต่อยอดองค์ความรู้จากคณาจาย์ที่สอนและเป็นผู้ออกข้อสอบฯ แล้วทำไมถึงไม่คิดถึงชะตากรรมของศูนย์อื่นๆ ในประเทศด้วยหละครับ เขาเคยบ่นอะไรบ้างมั้ย ทั้งที่เขาแถบไม่เคยได้รับประโยชน์อะไรเลย แล้วอีกอย่างหนึ่ง ขอให้ผู้เขียนจดหมาย ไปทำความเข้าใจใหม่เรื่อง "ไม่มีการสอบเข้าค่าย สสวท." ถ้าไม่มีการสอบจริง หรือไม่มีค่ายสสวท. ก็จะไม่มีการคัดเลือกผู้แทนประเทศไทยไปแข่งขันคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศอีกต่อไปซึ่งแท้จริงแล้วยังคงมีอยู่   
         4.   โรงเรียนเราเป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์  จึงไม่ให้ความสำคัญกับการแข่งขันระดับต่าง ๆ และเห็นว่าไม่มีความจำเป็น
  ต้องส่งเสริมพัฒนานักเรียนในด้านการแข่งขัน  แล้วปล่อยให้เป็นหน้าที่ของนักเรียนต่อสู้ด้วยตนเอง
จริงครึ่งและไม่จริงครึ่ง โรงเรียนเราส่งเสริมให้นักเรียนร่วมกิจกรรมการแข่งขันเพื่อการพัฒนาอยู่เสมอ แต่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับผลการแข่งขันและการให้ความรู้เพื่อไปแข่งให้ชนะมากนัก โรงเรียนมีหน้าที่พัฒนาให้ความรู้พื้นฐาน การแข่งขันอยู่ศักยภาพที่นักเรียนจะสู้ด้วยตัวเองอย่างว่า โรงเรียนก็จะค่อยเอื้อประโยชน์บางส่วนให้
 

          อนึ่งถ้าดิฉันวิเคราะห์ และเข้าใจในเรื่องดังกล่าวมาข้างต้นไม่ถูกต้อง  ก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย  ไม่ได้มีเจตนาอื่นใด
 มีเพียงแต่ความเสียดายที่ศูนย์ สอวน. ของเตรียมอุดุ  ประกาศรายชื่อนักเรียนที่ได้รับการอบรมฟิสิกส์ สอวน. ระดับไม่เกิน ม.5
  ปี 2551-2552 ซึ่งจะได้เข้าค่ายในเดือนตุลาคมนี้   มีนักเรียน ม.4 จำนวน 4 คน ที่บัดนี้อยู่ศูนย์ สอวน. ของโรงเรียน
  มหิดลวิทยานุสรณ์  ถ้าไม่ได้สมัครเข้าสอวน. สาขาฟิสิกส์ก็ไม่ถือว่าเป็นเด็กของศูนย์เรา ถูกจำกัดสิทธิ์ ในเมื่ออยู่ต่างถิ่นก็ต้องยอมรับเหตุการณ์เช่นนี้ คุณเลือกที่จะมาที่นี่เองก็ต้องยอมรับระเบียบตรงนี้ ไม่ให้เข้ารับการอบรมที่ศุนย์ สอวน ของเตรียมอุดม ทำไมวงการศึกษาไทยจึงเป็นเช่นนี้ ถ้าทะเยอทะยานอยากจะไป สามารถคุยกับอาจารย์ตฤษณา ที่ศูนย์เตรียมฯ เพื่อขอว่าจะสามารถไปอยู่ในฐานะผู้สังเกตการณ์ได้หรือไม่ ถ้าได้ก็ติดต่อมาหาเรา จะทำบันทึกข้อความขออนุญาตที่สามารถหลบผู้อำนวยการ ออกไปให้เอง จะได้ไม่เกิดความทุกข์ร้อนใจแก่ทุกๆ ฝ่าย
  แล้วจะบอกว่าต้องการนักวิทยาศาสตร์เพื่อการพัฒนาประเทศชาติ
  แต่พอมีเรื่องการแข่งขันเข้ามาเกียวข้องก็ทำให้นักเรียน
  ถูกจำกัดสิทธิ์การรับความรู้ที่ต้องต่อยอดไปโดยปริยาย       
 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ไม่เคยจำกัดสิทธิ์อะไรทั้งนั้น มันเป็นระเบียบที่จะไม่มีการก้าวก่ายข้ามศูนย์กัน ถ้าอยากได้ความรู้ต่อยอดจากทางนั้นนัก ก็ไปขออนุญาตมาให้สำเร็จ ทางนี้ไม่เคยบอกว่าไม่ให้ บอกเพียงแต่ว่าไม่เหมาะ แต่อย่าลืมว่าสิทธิ์ในการเป็นผู้แทนศูนย์สอวน. จะไม่มี แล้วกรุณาอย่าดูถูกนโยบายของโรงเรียนที่ผมรัก            

        ดิฉันหวังว่าจดหมายฉบับนี้คงจะมีผลต่อการพัฒนานักเรียนศูนย์ สอวน. ฟิสิกส์ ของโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์
  ในทางที่ดีขึ้น  ดังเช่นการพัฒนานักเรียนของศูนย์ สอวน. ของโรงเรียนเตรียมอุดม  คือ ได้รับความรู้ที่เพิ่มมากขึ้นจากคณาจารย์   ที่มีประสบการณ์การสอนและเป็นผู้ออกข้อสอบ เรื่องนี้มันเป็นหน้าที่ที่เราต้องช่วยกันพัฒนาอยู่แล้ว แต่ในแบบที่เราคิดว่าเหมาะสมนะครับ เรารู้ว่าหากเปรียบเทียบกับศูนย์เตรียมฯ แล้วศูนย์เราด้อยกว่าเหลือคณานับ แต่โปรดอย่าลืมว่าคุณเลือกที่จะมาที่นี่เอง กรุณาเปลี่ยนความคิดใหม่กับการได้รับความรู้เพิ่มมากขึ้นจากคณาจารย์ ทุกอย่างอยู่กับตัวเด็กที่จะคิดและใฝ่รู้ เด็กไม่ใช่เครื่องพิวเตอร์ที่จะให้ป้อนอย่างเดียว เพียงแค่อาจารย์จะต้องแนะแนวและทำส่วนที่ต้องทำให้ดีที่สุด ผมเล็งเห็นเจตนาที่ดีของคุณ แต่เราคิดว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นสำคัญเลยแม้แต่น้อย    ไม่ใช่พอนักเรียนย้ายศูนย์มาแล้วต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่   มาเรียนซ้ำความรู้เดิม  การเรียนซ้ำความรู้เดิมไม่ได้ทำให้แม่นและแน่นขึ้นเลยใช่มั้ย ถ้าคิดว่าแน่จริงแล้วก็คงสามารถหาหนังสือมาอ่านเองได้แล้วใช่มั้ย
  ย่ำอยู่กับที่  ไม่มีโอกาสได้พัฒนาองค์ความรู้ใหม่ จะย่ำอยู่กับที่หรือไม่มันอยู่ที่ตัวคุณเอง ถ้าเขาสอนเรื่องเดิม เพราะเขาต้องสอนพื้นฐานให้กับคนอื่น ทำไมไม่หาเรื่องใหม่ไปศึกษาเองหละ ที่กล่าวมานี้แสดงว่ากำลังดูถูกรุ่นพี่โรงเรียนมหิดลฯ และดูถูกความสามารถของตัวเอง ใช่หรือไม่ และท้ายที่สุดหากเป็นไปได้  ใคร่ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์
  โปรดดลใจ  ให้ผู้บริหารของวงการศึกษาไทย  พัฒนานักวิทยาศาสตร์อย่างจริงจัง  ไม่กีดกันนักเรียนต่างโรงเรียน เพียงแค่ว่าอยู่
  โรงเรียนที่นับว่า  เป็นคู่แข่งกัน นักเรียนมหิดลฯ กับนักเรียนเตรียมฯ ไม่ใช่คู่แข่งกัน เป็นเพื่อนร่วมชาติต่างหาก แล้วก็ตัดสิทธิ์การได้รับความรู้จากคณาจารย์ที่มีประสบการณ์การสอนอย่างที่เป็นอยู่นี้
                                                                                                     

                                                                                                      ขอแสดงความนับถือ


ปล. ข้าพเจ้า นายธนภัทร วรศรัณย์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ขอสาบานด้วยชีวิต และขอยืนยัน นั่งยัน และนอนยันว่า กระผม ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับจดหมายฉบับนี้แต่อย่างไร โดยสิ้นเชิง    2funny
                                                       

ขอฝากคำถามไปถึงผู้เขียนจดหมาย
1. จุดประสงค์ของจดหมายฉบับนี้ไม่ชัดเจน แท้จริงต้องการอะไร
1.1 อยากให้ศูนย์สอวน. มหิดลฯ จัดค่ายอีกหนึ่งค่ายซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่ทำง่ายเหมือนพูด ยังไม่มีการร่างหลักสูตรนี้ด้วยซ้ำ แต่ก็เป็นความคิดที่ดีที่จะทำ และเราจะนำไปพิจารณา
1.2 ต้องการต่อว่าโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ที่ไม่สามารถลัดระเบียบได้
1.3 ต้องการต่อว่าผู้ที่ไม่ให้นักเรียนมหิดลฯ ไปเรียนที่ศูนย์เตรียมฯ
หากบอกว่าเพียงไต่ถามเพื่อความกระจ่าง ท่านคงจะไม่ใช้วาจารุนแรงที่ดูเหมือนเอาแต่ใจ โทษว่าคนนั้นไม่ทำอย่างนั้นอย่างนี้ โดยเอาเรื่องปัญหาการศึกษาไทยมาเป็นข้ออ้าง ต่อว่ามาทางโรงเรียนเช่นนี้
2. อยากมีความรู้หรืออยากแข่งขันแล้วได้ชัยชนะ

ขอแสดงความนับถือเช่นกัน
« Last Edit: July 16, 2008, 07:39:00 PM by MwitStu. » Logged
Mwit_Psychoror
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 781


Reality is the average of all illusion


« Reply #7 on: July 16, 2008, 10:01:39 AM »

เอาจริงๆคือว่า

1. อาจารย์ที่โรงเรียนผม (และผม) ต่างเห็นพ้องต้องกันว่า เรื่องที่เขามาโวยบางเรื่องนั้นถูกก็จริง แต่โวยผิดที่   Grin 2funny

2. ถูกอย่างที่เคนว่า โรงเรียนเราพยายามปรับปรุงหลักสูตรและพัฒนาการสอนมาโดยตลอด ทั้งครูและนักเรียนที่เคยเข้าค่ายจะมาช่วยกัน

3. ไม่เห็นมีเด็กเตรียมหรือมหิดลคิดคนไหนคิดว่าเราเป็นคู่แข่งกันเลย ผมได้ไปเข้าค่าย สสวท. ฟิสิกส์ ผมสนิทกับเด๊กเตรียมมากๆ หลายคน เขาเป็นคนดีมากๆ ไม่เคยพูดถึงเรื่องว่าหรือกล่าวหาโรงเรียนอะไรเราเลย แม้แต่นิดเดียว ไม่ได้มีความเป็นคู่แข่งกัน ก่อนสอบปลายค่ายก็นั่งติวกันอยู่เลย เรื่องนี้มักจะมีผู้พยายามปลุกปั่นให้วกเราแตกแยกอยู่เรื่อยมา ตั้งแต่นักเรียนโรงเรียนอื่น ผู้ปกครองบางท่าน จนถึงผู้ใหญ่หลายๆท่านที่คิดอะไรไม่เข้าท่า(ประมาณว่าเด็กเขาดีกันอยู่ไปแยกเขาอีก{อันนี้มีคนพูดมาอีกทีนะครับ}) บางทีก็ทำให้อารมณ์ขึ้นเหมือนกัน(ขึ้นกับคนนอกที่ปลุกปั่น)

สุดท้าย ขอให้ผู้เขียนจดหมายรอสักครูละกันครับ เดี๋ยวจะพยายามจัดให้ 2funny 2funny


ปล. ขออภัยที่ reply ก่อนหน้านี้พยายาม ปกป้อง โรงเรียนที่รักของตนเองมากเกินไปครับ  icon adore icon adore
Logged
Tung
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 210

Labor Omnia Vincit


« Reply #8 on: July 16, 2008, 11:01:01 AM »

ขอออกความเห็นหน่อยนะครับ
คือผมก็เป็นคนหนึ่งนะครับที่เรียนเคยเรียนศูนย์โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาตอน ม.3 แล้วมาเข้าสอวน ม.4 ที่โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์
ตอนนั้นผมก็เคยโทรไปถามว่าจะไปเข้าศูนย์เตรียมอุดมตอนปิดเทอมได้รึเปล่่าเหมือนกันครับ ปรากฏว่าไม่ได้ ตอนนั้นก็เสียดายนิดๆแต่ก็ไม่เป็นไร
อาจจะจริงอยู่ที่ว่าศูนย์ของเราอาจจะไม่ได้มีบุคลากรที่ดีเยี่ยมเท่ากับศูนย์เตรียม แต่ก็ไม่ได้เลยร้ายมากมายอะไรนิครับเพราะผมก็รู้สึกว่าอาจารย์แต่ละท่านเขาก็ตั้งใจสอนเป็นอย่างดีและโรงเรียนเราก็มีอุปกรณ์ทำแล็ปต่างๆที่เพรียบพร้อม อยู่หออีก เป็นสังคมที่เล็กกว่าแต่ก็อบอุ่นดีออกนะครับ สามารถนัดติว-นัดทำแล็ปได้ง่ายมาก
การที่มองว่ามาเรียนโรงเรียนเราแล้วเป็นการนับหนึ่งใหม่นั้นผมรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ดีนะครับ  เพราะผมเชื่อว่าแต่ละคนที่เข้ามานั้นยังไม่ได้มีความรู้ในแต่ละเรื่องแบบแน่นจริงๆหรอกครับ การที่เราแต่มาเข้าค่ายสอวน.อีกรอบก็ถือเป็นการทบทวนเรื่องต่างๆไปในตัวให้มีความรู้พื้นฐานแน่นๆก็พอแล้วล่ะครับ ผมว่าแค่นี้ก็มากพอที่จะไปต่อยอดในสสวทได้แล้วนะครับ
แล้วการหาความรู้ฟิสิกส์จริงๆนั้นก็ไม่จำเป็นที่จะต้องได้จากสอวนอย่างเดียวหรอกครับ ศึกษาเองก็ได้อาจได้ประโยชน์มากกว่าไปเข้าเรียนแต่ไม่เข้าใจด้วยซ้ำ ถึงจะไม่ได้เข้าไปเรียนในศูนย์เตรียมอุดมแต่ก็สามารถถ่ายเอกสารจากศูนย์เตรียมฯมาอ่านเองก็ได้ หรืออาจจะศึกษาจากเว็บนี้ก็ได้นะครับ มีทั้งข้อสอบทั้งแบบฝึกหัด ศูนย์เราได้เปรียบกว่าด้วยซ้ำนะครับเหมือนได้เรียนสองศูนย์ไปพร้อมๆกัน
สำหรับน้อง ม.4 ที่ไม่ได้เข้า สสวท.ปีนี้นะครับ ผมว่าเข้าสอวน.ศูนย์โรงเรียนเราก็ดีนะครับ เป็นการเพิ่มพื้นฐานให้แน่นยิ่งขึ้น แล้วอาจจะไปถ่ายเอกสารของศูนย์เตรียมมาอ่านเอาก็ได้
จากประสบการณ์ที่ผ่านมาผมว่าการเข้าค่ายที่ศูนย์เราไม่ได้เสียเปรียบกว่าศูนย์เตรียมเลยนะครับ อาจจะได้เปรียบกว่าด้วยซ้ำ
Logged

ปญฺญาย ปริสุชฺฌติ
คนย่อมบริสุทธิ์ด้วยปัญญา
PPP
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 160


« Reply #9 on: July 16, 2008, 06:06:58 PM »

ผมก็เห็นด้วยกับคุณ Tungนะครับ อยู่ศูนย์ของ ร.ร.มหิดล ผมว่าดีออกนะ อยู่ด้วยกัน ช่วยกัน ทำโจทย์ ช่วยกันอ่าน ช่วยกัน ออกความคิดเห็น    ทำตรงไหนไม่ได้ก็ถามเพื่อน ๆ พี่ๆ สนุก แถมยังได้ความรู้ด้วย อีกทั้งผมว่านะ บางทีการที่คนเราอยู่กับเพื่อนๆ หรอใครที่จะสอบร่วมกับเรา มันอาจจะทำให้เรามีกำลังในการอ่านก็ได้นะครับ   
 แต่ที่สำคัญคือ เราจะเก่งหรือ จะยังไงก็ตาม ทุกอย่างมันเริ่มที่ตัวเราครับ ถ้าไม่ขยัน ก็ไปไม่ไหวหรอกครับผม ดังนั้น ท่องไว้ครับ ว่า
ตนเป็นที่เพิ่งแห่งตน ครับ   

    ตัวอย่างของน้องที่เก่งได้ด้วยตัวเองก็มี เช่น น้องเก่ง ผุ้สุด... หรือรุ้จักกันในนาม Nklohit น้องเค้าก็อ่านหนังสือ ทำโจทย์ด้วยตัวเอง
เป็นเด็กที่ขยันจริงๆครับ มีโจทยืที่ไหนน้องเค้าทำหมด เช่น โจทย์มาราธอนในบอร์ดแห่งนี้ เป็นต้น  ขนาดผมเล่นบาสอยู่นเจอน้อง น้องยังทักเลยว่า พี่ๆ ทำข้อ นี้หรือยัง ซึ่งแน่นอนว่าผมยังไม่ได้ทำ ซึ่งมันก็บ่งบอกว่าน้องเค้าขวนขวายด้วยตัวเอง และมันก็ทำให้น้องเค้าเก่งจริงๆ ผมเชื่อว่า น้องเค้าจะสามารถเป็นผู้แทนได้ครับ

ดังนั้น น้องผู้ที่ไม่ได้เข้าค่ายศูนย์โน้นศูนย์นี้ ก็อย่าเสียใจไป เราสามารถเก่ง เทพ ได้ด้วยตัวเราเอง สู้ๆ นะครับ
Logged
Great
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 1123


물리학 아름답다 ฟิสิกส์คือความสวยงาม


« Reply #10 on: July 16, 2008, 08:06:44 PM »

การแข่งขันทางวิชาการเป็นสิ่งที่ดีครับ (ที่แน่ๆดีกว่าพวกนักการเมืองแข่งกันโกง  Sad)
การแข่งขันในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายนี้ สำหรับผมคิดว่า เป็นสิ่งที่ดีครับ ถ้าหากเราทำอย่างพอควร เพราะถ้าหากมากเกินไปจะมีผลเสียตามมาดังนี้ครับ
1. เด็กมัธยมปลายที่ถูกคาดหวังว่าจะต้องสร้างชื่อเสียงให้สถาบัน ต้องมากดดัน ทำให้การเรียนไม่สนุกเท่าที่ควร หนักไปทางเครียดมากกว่า
2. หากสร้างการแข่งขันที่โหดร้ายเกินไป(แข่งสถาบัน) อาจทำให้เด็กมีภาวะเครียดจัดได้(สมัยนี้เรียกเด็กเนิร์ดขั้นสุดยอด Grin)
3. ข้อนี้สำคัญ: จากที่การแข่งขันทางวิชาการจะสร้างมิตรในหมู่ผู้สนใจในสิ่งเดียวกันเช่นฟิสิกส์ กลับกลายเป็นการสร้างศัตรูคู่แข่ง อย่างนายแอลฟา มาจากโรงเรียนเบต้า กับนายแกมม่าจากโรงเรียนGeek (ใช้นามสมมติครับ Wink) มาเข้าค่ายฟิสิกส์ด้วยกัน แทนที่จะมาเรียนรู้ช่วยๆกัน กลับต้องมาแข่งกันปกปิดความรู้ทีตนเองมีเพราะกลัวว่าคนอื่นจะรู้มากกว่าตนแล้วตนเองจะตกรอบ เนื่องจากมีความกดดันว่า "สถาบันของอั๊วต้องดีกว่า" (ขออภัยที่ใช้ศัพท์ไม่เป็นทางการครับ) แล้วแบบไหนหละครับที่จะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า อย่างผมเองตอนอยู่ค่ายไม่ว่าจะค่าย 15(+3) คน หรือค่าย 8 คน ผมก็เห็นว่าเด็กเตรียมกับเด็กมหิดลก็รักกันดีครับ (จริงๆ Grin) ผมไม่ทราบหรอกครับว่าพวกเพื่อนๆพี่ๆโรงเรียนเตรียมกับมหิดลจะแบกรับความกดดันจากสถาบันมากขนาดไหนเพราะผมเองมาคนเดียวจากสถาบันของผม แต่สิ่งที่ผมสังเกตเห็นได้คือ ทุกคนช่วยๆกันเรียนครับ แล้วทุกคนก็เก่งกันมากๆด้วย
ผมว่านักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนใหญ่ๆมากๆอย่างมหิดลวิทย์ น่าจะดีใจนะครับที่ทางโรงเรียนมีแหล่งการเรียนรู้ที่ดีกว่าโรงเรียนทั่วไปอื่นๆ อย่างที่ตุงบอกว่ามีแล็บให้ทำเมื่ออยากจะทำนี่ถือว่าเป็นสิ่งที่ผมก็ใฝ่ฝันเหมือนกันนะครับ (ถ้าผมอยากทำแล็บตอนที่ไม่ได้เข้าค่าย ผมต้องยื่นเรื่องไปนู่นไปนี่เยอะแยะเลยครับ กว่าทางโรงเรียนจะจัดแล็บมาให้ ซึ่งแน่นอนว่าตอนนี้ผมยังไม่มีโอกาสได้ทำ Cry )
สอวน. ระดับชาติ เท่าที่ผมสังเกตนะครับ ศูนย์มหิดลก็ได้รางวัลกันเยอะมากเลยนะครับ อย่างปีที่ผมไป ตุงก็ได้ Best Theory แสดงว่าศูนย์มหิดลก็มีประสิทธิภาพสูงมากนะครับ ผมอยากให้ท่านผู้เขียนจดหมายฉบับนั้น ได้โปรดลองให้บุตรหลานของท่านเข้าค่ายของศูนย์มหิดลดูก่อนครับ แล้วปฏิบัติตามอย่างรุ่นพี่ที่เก่งๆ โดยส่วนตัวผมเชื่อว่าทุกอย่างจะดีเองครับ รักกันไว้ครับคนไทย อย่าแข่งกันเอง รวมพลังไปแข่งกับต่างชาติดีกว่า Wink
Logged

ถ้าวิทย์แข็งแรง-->การเมืองก็แข็งแรง-->ประเทศชาติก็แข็งแรง
CUD'44 * APhO9th Ulaanbaatar MNG * CA901* Gold 10thAPhO * Silver 40th IPhO
SNSD: GG-TH SeoHyun Family & SeoRi Home
Pages: 1   Go Up
Print
Jump to:  

คุณสมบัติของเด็กดี

ไม่ฟังเวลามีการนินทากัน ไม่มองหาข้อด้อยของผู้อื่น ไม่พูดนินทาเหยีบบย่ำผู้อื่น