...
ปล.จากที่พี่Greatปล. เป็นข้อสอบปลายภาคเรียนที่2วิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติมระดับมัธยมศิกษาปีที่3ของโรงสาธิต มศว. ปทุมวัน(โรงเรียนผมเอง

)สอบเมื่อวันที่ 18/2/51ครับ
ข้อสอบมัธยมต้นนี่เริ่มยากขึ้นทุกๆทีแล้วนะครับนี่

จำได้ว่า ตอนผมอยู่ม.3 ผมยังทำพวกนี้ไม่เป็นเลย

(หรือแม้กระทั่งถ้าเป็นข้อสอบม.ปลาย ผมเชื่อว่า ก็คงมีไม่มากที่จะทำได้ถูกเป๊ะ เพราะคงมีน้อยคนที่จะรู้วิธีการหาค่าสูงสุด ต่ำสุดในเรื่องของวิชาฟิสิกส์ ที่ไม่ใช่ในวิชาคณิตศาสตร์)
ถ้าเป็นข้อสอบม.3 แล้วน้องtit-le ทำแบบใช้แคลคูลัส ผมว่าอาจารย์ผู้ตรวจคงจะไม่ค่อยปลื้มนะครับ เพราะผมคาดว่า อาจารย์หวังเพื่อที่จะให้คาดเดาคำตอบมากกว่า (เด็กมัธยม3โดยทั่วไป คงไม่รู้จัก Chain Rule และแน่นอนว่าตอนนั้นผมก็ไม่รู้จัก

)
เพราะขนาดตอนผมทำข้อสอบของมัธยมปลาย แล้วเผลอไปเขียนแคลคูลัสในวิธีทำ ซึ่งผมได้คะแนนน้อยกว่าคนอื่นแม้ว่าคำตอบจะถูก (ตอนนั้นผมใช้

แทนด้วยความเร่ง ตอนทำข้อสอบเรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง)
แต่ผมว่าก็เป็นเรื่องที่ดีครับ ที่อาจารย์ในโรงเรียนมัธยมทั่วไปจะได้เห็นแคลคูลัส เพื่อที่จะได้เป็นการยกระดับการเรียนการสอน ตามวัตถุประสงค์ของมูลนิธิ สอวน. ตามที่อาจารย์ปิยพงษ์บอกไว้ในวันแรกที่เรียน (ผมจำข้อนี้ได้แม่นเลยครับ ตั้งแต่ผมไปค่ายม.4 วันแรก

)