ขอต้อนรับ ผู้มาเยือน กรุณา ล็อกอิน หรือ สมัครสมาชิก

ล็อกอินด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่่าน และระยะเวลาใช้งาน

มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
 
Advanced search

40794 Posts in 6020 Topics- by 5947 Members - Latest Member: sunnypawat
mPEC Forumฟิสิกส์โอลิมปิก วิทยาศาสตร์โอลิมปิก ข้อสอบแข่งขัน ข้อสอบชิงทุนฟิสิกส์สอวน ฟิสิกส์ สอวนผลสอบฟิสิกส์สอวนเข้าค่าย 1 ปีการศึกษา 2548-4 ระดับชั้นไม่เกินม.4 ไม่ได้เรียงตามคะแนน
Pages: « 1 2 3 4 5   Go Down
Print
Author Topic: ผลสอบฟิสิกส์สอวนเข้าค่าย 1 ปีการศึกษา 2548-4 ระดับชั้นไม่เกินม.4 ไม่ได้เรียงตามคะแนน  (Read 52163 times)
0 Members and 2 Guests are viewing this topic.
ปิยพงษ์ - Head Admin
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 6169


มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ


WWW
« Reply #60 on: September 23, 2005, 10:21:59 PM »

...ผมเคย เรียนไม่รู้เรื่องเป็นเรื่องปกติครับ จำได้ว่า เคยนั่งร้องไห้ด้วย ตอนเข้าม.สี่ เพราะเรียนไม่รู้เรื่อง ตอนที่เค้า ติวช่วงบ่ายก็ ไม่รู้จะทำอะไร คิดไม่ออก ไม่เข้าใจเลย แต่ละคน ก็วิ่งไปถามอาจารย์ว่า อย่างนี้ อย่างนั้น ผมก็หันไปมอง เพื่อนผมแล้ว ก็ร้องไห้ ...

เห็นด้วยครับ
ปีที่แล้วผมเข้าไปในค่ายเรียนรู้เรื่องแค่วันแรกวันเดียว แล้วเวลาติวก็อยากร้องไห้เพราะไม่รู้เรื่อง
...

ท่านที่ร้องไห้ทั้งสองมีอะไรจะแนะนำว่าควรจะปรับปรุงการสอนตรงไหนบ้างหรือไม่ รุ่นน้องจะได้ไม่ต้องร้องไห้ในปีนี้  หรือว่าควรทำให้ร้องไห้กันมากกว่านี้ จะได้มีคนติดเข้าค่ายสสวท.กันมากขึ้น  Wink
Logged

มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
NiG
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 1221


no one knows everything, and you don’t have to.


WWW
« Reply #61 on: September 23, 2005, 10:40:41 PM »

อาจารย์อย่าดีกว่าครับ ไอ้คนหลังมันซาดิสต์
จะมีซักกี่คนกันที่ ตกสอวน ค่าย 1 แล้วติด สอวน ปีต่อไปเลย
เฮ่อๆ ผมก็เจอหลายๆคนนะครับที่ร้เองไห้ตอน ค่าย 1 แล้วก็ไม่ได้กลับมาเข้า สอวน หรือสสวทอีกเลย

ผมว่าที่อาจารย์สอนก็โอเคแล้วแหละครับ เพียงแต่ว่าบางทีเนื้อหาก็สอนเร็วไปในบางช่วงเหมือนกัน
แต่ผมชอบตอนทำโจทย์ ผมว่ามันเปิดกว้างดี โหดด้วย บางคนก็ร้องไห้ บางคนก็ฮึดสู้ขึ้นมายังจำได้เลยปีที่แล้ว ตอนนั่งกะ BDStuวันที่มีคนบอกผมว่า "สปีดแค่เนี้ยไม่ผ่านค่าย1หรอก"
ผู้เห็นเหตุการณ์จำได้มั้ยเอ่ย Grin
ถ้าวันนั้นคนๆนั้นไม่พูดประโยคนี้ปีที่แล้วผมอาจจะไม่ติดค่าย 2 ก็ได้
« Last Edit: September 23, 2005, 10:54:26 PM by G » Logged

ผมไม่เชื่อในอัจฉริยะ แต่ผมเชื่อในความขยัน อดทน ไม่ท้อแท้

กระทู้ แนะนำหนังสือฟิสิกส์
http://mpec.sc.mahidol.ac.th/forums/index.php/topic,154.0.html

4 สุดยอดบทเรียนสำหรับผู้ที่กำลังจะเป็นนักฟิสิกส์
http://mpec.sc.mahidol.ac.th/forums/index.php/topic,5270.msg34148.html#msg34148
ปิยพงษ์ - Head Admin
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 6169


มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ


WWW
« Reply #62 on: September 24, 2005, 08:32:28 AM »

...
ผมว่าที่อาจารย์สอนก็โอเคแล้วแหละครับ เพียงแต่ว่าบางทีเนื้อหาก็สอนเร็วไปในบางช่วงเหมือนกัน
แต่ผมชอบตอนทำโจทย์ ผมว่ามันเปิดกว้างดี โหดด้วย บางคนก็ร้องไห้ บางคนก็ฮึดสู้ขึ้นมายังจำได้เลยปีที่แล้ว ตอนนั่งกะ BDStuวันที่มีคนบอกผมว่า "สปีดแค่เนี้ยไม่ผ่านค่าย1หรอก"
ผู้เห็นเหตุการณ์จำได้มั้ยเอ่ย Grin
ถ้าวันนั้นคนๆนั้นไม่พูดประโยคนี้ปีที่แล้วผมอาจจะไม่ติดค่าย 2 ก็ได้

บางทีสิ่งสำคัญอาจไม่ใช่การให้ความรู้ แต่เป็นการทำอย่างไรให้นักเรียนอยากที่จะเรียนรู้ และ"สู้"
« Last Edit: September 24, 2005, 09:18:54 AM by ปิยพงษ์ » Logged

มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
sg24979
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 140



« Reply #63 on: September 24, 2005, 12:14:26 PM »

...

บางทีสิ่งสำคัญอาจไม่ใช่การให้ความรู้ แต่เป็นการทำอย่างไรให้นักเรียนอยากที่จะเรียนรู้ และ"สู้"

เห็นด้วยครับ เพราะเด็กที่เก่งส่วนใหญ่แล้วก็ต้องมีความพยายามที่จะเรียนด้วยกันทั้งนั้น  โดยที่อาจารย์ก็จะเป็นผู้เปิดทางสว่างให้ในบางจุดที่ติดขัด  ดังนั้นเราพอเห็นภาพเลยว่าการมีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้จะทำให้คนนั้นประสบความสำเร็จในการศึกษาได้  สิ่งนี้จะทำให้เด็กก้าวหน้าได้ดี
Logged

สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว  ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ 

วันนี้คุณทำความดีแล้ว หรือยังครับ ?
NiG
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 1221


no one knows everything, and you don’t have to.


WWW
« Reply #64 on: September 24, 2005, 03:25:25 PM »

เห็นด้วยครับแล้วก็ขอบคุณอาจารย์ด้วยครับที่ทำให้ผม สู้
ถึงผมจะไม่ประสบความสำเร็จอะไรก็เหอะ

 icon adore icon adore icon adore icon adore
Logged

ผมไม่เชื่อในอัจฉริยะ แต่ผมเชื่อในความขยัน อดทน ไม่ท้อแท้

กระทู้ แนะนำหนังสือฟิสิกส์
http://mpec.sc.mahidol.ac.th/forums/index.php/topic,154.0.html

4 สุดยอดบทเรียนสำหรับผู้ที่กำลังจะเป็นนักฟิสิกส์
http://mpec.sc.mahidol.ac.th/forums/index.php/topic,5270.msg34148.html#msg34148
ampan
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 1140


« Reply #65 on: September 24, 2005, 04:09:26 PM »

จะมีซักกี่คนกันที่ ตกสอวน ค่าย 1 แล้วติด สอวน ปีต่อไปเลย
เฮ่อๆ ผมก็เจอหลายๆคนนะครับที่ร้เองไห้ตอน ค่าย 1 แล้วก็ไม่ได้กลับมาเข้า สอวน หรือสสวทอีกเลย

ขอตรงนี้ก่อน พี่เห็นเยอะ อย่างเพื่อนที่อยู่อัสสัมชัน ก็หลุดไป ตอนม.สี่ (สอวนฺ) แล้วมันก็มาเจอกับพี่ที่ สอวน.ม.ห้า พอเข้าสสวท มันก็เข้าไปรอบ สิบห้าคนได้ Cry ซึ่งพี่ไม่ได้เข้า
เพราะฉะนั้น มีครับหลายคนด้วย แล้วพวกนี้ จะขยันน่ากลัว Grin
มาต่อเรื่องที่ร้องไห้ คือการเข้าค่ายไป มันมีคนอยู๋สอง แบบ หนึ่งคือรู้มาบ้าง กับไม่รู้  (เราจะตัดพวกอัจฉริยะออกไป) ซึ่งเมื่อพื้นฐานไม่เท่ากัน ช่วงแรกๆพวกไม่รู้จะอาการหนัก แบบรอแร่ เหมือนกับผมในตอนนั้น ต้องอธิบายให้เข้าใจก่อนว่า ร.ร.ผมเป็นหลักสูตรเก่า(ในอดีต ตอนนี้เปลี่ยนแล้ว) เรียนเรื่องคลื่นในเทอมแรก พอปิดเทอมเข้าค่ายสอวน. เราก็เจอกลศาสตร์ ซึ่งตอนนั้นผมไม่รู้อะไรเลย ช่วงแรกๆเรื่องการเคลื่อนที่ก็ยังไหว แต่พอกฎนิวตัน ก็นั่งเงียบ ไม่รู้เรื่องเลย มันก็เลยทำอะไรไม่ได้  

การจะทำโจทย์ข้อหนึ่ง เราจำเป็นต้องอาศัยความรู้ ทางฟิสิกส์และคณิตศาสตร์จึงจะแก้หาคำตอบได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งปัญหาที่พบโดยมาก
หนึ่งคือ ยังไม่มีความรู้ฟิสิกส์ในภาพรวม(หมายถึงเข้าใจว่าหลักการนี้เป็นเช่นไร) ทำให้นำไปใช้ไม่ได้
สอง คือ ปัญหาในการใข้คณิตศาสตร์ พอรู้ว่าเราจะใช้หลักการทางฟิสิกส์อันไหนแก้แล้ว ต่อมาคือ เราจะแก้อย่างไร?? (ผมเองก็เป็นตรงนี้)

เพราะฉะนั้น การสอนที่ดี ต้องครอบคลุมสองปัญหานี้ ครับ ซึ่งการสอนของอ.ปิยพงษ์ ดีนะครับแต่ว่า การที่เราจะนั่งคิดเองโดยระยะเวลาสั้นๆ มันยากครับ เราต้องแนะ ต้องนำทางเพื่อเด็กๆจะได้ไม่หลงทาง
สมมติว่ามีโจทย์ยากๆ หนึ่งข้อ เด็กอาจจะไม่รู้ว่าเริ่มตรงไหน เราก็ต้องป้อนโจทย์ที่ง่าย กว่า แต่ทำให้เห็นภาพของโจทย์ยาก ให้ทำ ค่อยๆให้ (อีกอย่างคงต้องคำหนึ่งถึงความรู้ที่เด็กมีด้วย) Cheesy
« Last Edit: December 18, 2010, 03:06:15 PM by ปิยพงษ์ - Head Admin » Logged

Samuraisentai Shinkenger 侍戦隊シンケンジャー
sg24979
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 140



« Reply #66 on: September 24, 2005, 10:27:29 PM »

พอพูดถึงเรื่องนี้ก็ทำให้นึกอะไรบางอย่างตอนค่ายที่ 2 ของสอวน.ได้ มันเป็นอดีตที่เกือบจะลืมไปแล้วนะนี่(ขนาดนั้น)

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ตอนนั้นผมได้ไปแข่งฟิสิกส์แห่งชาติ โดยการติดค่าย 2 ก็เพราะอาจารย์ปิยพงษ์นั่นเอง เรื่องมีดังนี้

ตอนนั้นมีอาจารย์อีกคนมาสอนในค่ายแล้วทิ้งโจทย์เอาไว้ให้  เป็นโจทย์เกี่ยวกับทรงกลมรัศมี r สั่นเป็นSHM ในอ่างทรงกลมรัศมี R  (หลายคนคงเคยทำ)  บังเอิญเหลือเกินว่าโจทย์ข้อนั้นผมเคยทำแล้ว   แต่ ...วิธีการที่ผมได้คำตอบมานั้นมันผิด  เพราะผมดันไปยึดความสัมพันธ์เก่าๆ  โดยตอนแรกที่อาจารย์ดูวิธีทำที่ผมทำ อาจารย์ก็บอกว่าผิด ซึ่งเป็นธรรมดาอยู่เองที่ผมจะไม่เชื่อ (ด้วยตอนนั้นมีความคิดอยู่ผิดๆว่า  ถ้าคำตอบถูก ไม่ว่าจะได้มาโดยวิธีไหนก็ตาม  วิธีที่ทำให้ได้มานั้นก็ต้องถูกด้วย ไม่งั้นคำตอบมันจะแม่นได้ไง )  จึงถกกับอาจารย์ แล้วอาจารย์จึงให้ไปนั่งคิด  วันรุ่งขึ้นอาจารย์ก็เอาวิธีทำที่ถูกมาเฉลยในห้องเรียน ตั้งแต่เช้าเลย  ซึ่งพอผมเห็นแว่บแรกก็คิดว่า  "ในเมื่อคำตอบมันเหมือนกันแล้วทำไมต้องไปทำให้ยุ่งยากงั้นด้วย  วิธีทำเราก็ถูกน่า "   และผมก็ยังเข้าไปบอกกับอาจารย์เช่นเคยว่าวิธีทำผมถูก   ผมเจอหน้าอาจารย์ก็ยังถามเสมอว่า แล้วมันผิดยังไงล่ะครับ  อาจารย์ก็แนะมาให้ไปคิด แต่ด้วยความมั่นใจและความเห็นผิดในตอนนั้นก็ฟังแค่ทวนลม ไม่ได้คิดอะไรหรอก   จนหลายๆครั้งเข้าอาจารย์จึงได้บอกอะไรผมประโยคหนึ่ง  ที่ทำให้ผมสำนึก และนำความเห็นผิดออกไปไกลตัวตั้งแต่นั้น  คือ  "การคิดอย่างนี้  มันแสดงให้เห็นถึงอะไรบางอย่าง ทำไมเราไม่หัดเปิดรับสิ่งใหม่ๆบ้าง " (อาจมีตกหล่นไปบ้าง แต่โดยเนื้อหาเป็นเช่นนี้เลยครับ) นี่ทำให้ผมคิดได้ และก็กลับไปอ่านtextครั้งแรกในชีวิตเลยครับ (ทั้งที่text เล่มนั้นก็ซื้อตั้งแต่ก่อนเข้าค่าย 1 ด้วยซ้ำ)  และผมก็พบว่ามันไม่ยากอย่างที่คิด Shocked  แต่ก็ไม่ง่ายเกินไปนัก  laugh

จากเดิมทีก่อนเข้าค่าย 2 นั้นผมคิดแน่ๆว่าตกค่ายชัวร์ๆ เพราะตอนเข้าจากค่าย 1 มาค่าย 2 ผมได้อันดับที่ 24 ในของชั้นไม่เกิน ม.4  แล้วตอนค่าย 2 ต้องไปตัดกับม..5ด้วย โดยรับเพียงแค่ 18 คน!!  แต่สุดท้ายด้วยคำพูดนั้นผมก็ฮึดสู้ จนกระทั่งผ่านไปได้  และพัฒนาตนเองไม่ให้มีความเห็นผิด และไม่ยอมรับความคิดใหม่ๆจากคนอื่นเช่นนั้นอีก  icon adore

นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็กๆน้อยๆ ที่จะได้จากในค่าย  มีอีกมากมายให้สัมผัส  ขอเชิญผู้ที่มีโอกาสได้เข้าค่าย ได้เข้าไปเรียนรู้  และเพิ่มเสริมประสบการณ์ของตนเองให้มากขึ้น ตามที่วาสนาแต่ละคนจะพึงมีละกันครับ Grin
« Last Edit: December 18, 2010, 02:55:41 PM by ปิยพงษ์ - Head Admin » Logged

สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว  ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ 

วันนี้คุณทำความดีแล้ว หรือยังครับ ?
ampan
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 1140


« Reply #67 on: September 24, 2005, 11:53:36 PM »

เมธี อย่าลืมนะ คนเก่งนะ ถูกกระตุ้นนิดๆ ก็เก่ง เอะ หมายความว่าไง คืองี้ครับ อย่างผมไม่เก่ง ยังไงก็เป็นคนไม่เก่ง icon adore ส่วนคนเก่งนะ อาจไม่รู้ แนะให้รู้ ก็รู้พัฒนาต่อได้ Roll Eyes
Logged

Samuraisentai Shinkenger 侍戦隊シンケンジャー
sg24979
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 140



« Reply #68 on: September 25, 2005, 03:35:12 PM »

เมธี อย่าลืมนะ คนเก่งนะ ถูกกระตุ้นนิดๆ ก็เก่ง เอะ หมายความว่าไง คืองี้ครับ อย่างผมไม่เก่ง ยังไงก็เป็นคนไม่เก่ง icon adore ส่วนคนเก่งนะ อาจไม่รู้ แนะให้รู้ ก็รู้พัฒนาต่อได้ Roll Eyes


เหอๆ คือผมเองเดิมก็ไม่ใช่คนเก่งนะครับ  แต่ตอนนี้ก็ดีกว่าตอนนั้นแหละ  ซึ่งก็ยังไม่เก่งอยู่ดี 

ไม่ว่าอย่างไรผมก็คิดว่า  คนที่ไม่เก่งวันหนึ่งอาจจะเก่งก็ได้  อย่างนักเรียนในค่ายที่ได้เหรียญทองระดับนานาชาติคนหนึ่ง  จากที่ฟังมาตอนม.ต้นเค้าก็เคยเป็นคนไม่เก่งนะครับ แต่ม.ปลายเค้าก็ได้พัฒนาจนประสบผลได้อย่างปัจจุบัน  นั่นเป็นการบ่งว่า จริงๆแล้วเด็กหลายๆคนที่ผลการเรียนไม่ได้ดีนั้น เค้าอาจจะเป็นคนที่สามารถจะเก่งแบบสุดๆเลยก็ได้ ถ้าได้รับการชี้แนะอย่างถูกวิธี  ผลนี้น่าจะนำไปพิจารณาเพื่อสร้างวิธีการพัฒนาคุณภาพของผู้ศึกษาในระดับเริ่มต้นนะครับ  Grin

Noteนิดหนึ่ง: แต่อย่างบางคนเก่งมาตั้งแต่แรกเลยก็มีนะครับ  อย่างรุ่นน้องผมน้องpeace เป็นต้น  เพียงแค่ชี้แนะแนวทางให้นิดหน่อยก็ทำให้เก่งได้อย่างมาก  นี่ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่มีความสามารถอยู่แล้วตั้งแต่ต้น
« Last Edit: December 18, 2010, 02:56:24 PM by ปิยพงษ์ - Head Admin » Logged

สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว  ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ 

วันนี้คุณทำความดีแล้ว หรือยังครับ ?
NiG
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 1221


no one knows everything, and you don’t have to.


WWW
« Reply #69 on: September 25, 2005, 04:12:04 PM »

Noteนิดนึง: แต่อย่างบางคนเก่งมาตั้งแต่แรกเลยก็มีนะครับ อย่างรุ่นน้องผมน้องpeace เป็นต้น เพียงแค่ชี้แนะแนวทางให้นิดหน่อยก็ทำให้เก่งได้อย่างมาก นี่ก็เป็นอีกตัวอย่างนึงที่มีความสามารถอยู่แล้วตั้งแต่ต้น
เหนด้วยๆ  icon adore icon adore
Logged

ผมไม่เชื่อในอัจฉริยะ แต่ผมเชื่อในความขยัน อดทน ไม่ท้อแท้

กระทู้ แนะนำหนังสือฟิสิกส์
http://mpec.sc.mahidol.ac.th/forums/index.php/topic,154.0.html

4 สุดยอดบทเรียนสำหรับผู้ที่กำลังจะเป็นนักฟิสิกส์
http://mpec.sc.mahidol.ac.th/forums/index.php/topic,5270.msg34148.html#msg34148
Peace
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 477


« Reply #70 on: September 25, 2005, 05:24:46 PM »

ซะงั้นอะ ผมก้อเป็นคนธรรมดาเหมือนคนอื่นแหละครับ เพียงแต่ผมโชคดีได้เข้าค่ายสองตอนม.3(ตอนนั้นโชคดีจริงๆนะ) เข้าไปก็เรียนไม่รู้เรื่องหรอก
แต่ก็ได้ความรู้เพิ่มขึ้นมาบ้างกว่าม.3 คนอื่นในตอนนั้น พอกลับมาเข้าตอนม.4(หลังจากที่เละตอนปลายค่ายสอง 46) ก็อาจจะได้เปรียบคนอื่นนิดนึง
แต่สุดท้ายแล้วก็ได้เท่าๆ กับคนอื่นๆ แหละครับ

ไม่มีใครเก่งตั้งแต่เกิดหรอกครับ
"Genius is 1% inspiration, and 99% perspiration." Wink
Logged

น้ำเงินขาว ดาวสวรรค์ ปัญญาชน เราทุกคนคือตราสถาบัน

P.S.P.2 สายวิทย์เฮฮา
ampan
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 1140


« Reply #71 on: September 25, 2005, 10:09:27 PM »

กลายเป็น หัวข้อเรื่องอัจฉริยะ ของ  Peace  555 แต่ไม่ว่าอย่างไร ก็ สู้ ต่อไปนะ น้องๆทั้งหลาย พี่เป็นกำลังใจเสมอ  Grin
Logged

Samuraisentai Shinkenger 侍戦隊シンケンジャー
Pages: « 1 2 3 4 5   Go Up
Print
Jump to:  

คุณสมบัติของเด็กดี

ไม่ฟังเวลามีการนินทากัน ไม่มองหาข้อด้อยของผู้อื่น ไม่พูดนินทาเหยีบบย่ำผู้อื่น