ขอต้อนรับ ผู้มาเยือน กรุณา ล็อกอิน หรือ สมัครสมาชิก

ล็อกอินด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่่าน และระยะเวลาใช้งาน

 
Advanced search

41287 Posts in 6180 Topics- by 8388 Members - Latest Member: Achira
Pages: 1   Go Down
Print
Author Topic: ไซคลอย  (Read 5427 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
NiG
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 1221


no one knows everything, and you don’t have to.


WWW
« on: September 05, 2005, 09:20:33 PM »

ผมรู้มาแต่ว่า ไซคลอยคือ ฟังก์ชั่นอะไรซักอย่างนึง แล้วมันเป็นยังไงมี คูณสมบัติยังไง
ช่วยๆตอบกันทีนะครับ ขอบคุณคับ Grin
Logged

ผมไม่เชื่อในอัจฉริยะ แต่ผมเชื่อในความขยัน อดทน ไม่ท้อแท้

กระทู้ แนะนำหนังสือฟิสิกส์
http://mpec.sc.mahidol.ac.th/forums/index.php/topic,154.0.html

4 สุดยอดบทเรียนสำหรับผู้ที่กำลังจะเป็นนักฟิสิกส์
http://mpec.sc.mahidol.ac.th/forums/index.php/topic,5270.msg34148.html#msg34148
P o W i i
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 174


« Reply #1 on: September 05, 2005, 09:53:30 PM »

http://mathworld.wolfram.com/Cycloid.html
Logged
~AwaTarn~
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 118


What is the real world as I see?


« Reply #2 on: September 06, 2005, 12:37:30 PM »

cycloid ยังเป็นคำตอบของ Brachistochrone Problem อีกด้วย� Shocked
Logged
pattyphys
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 110


I know it is your life, but my life is you.


« Reply #3 on: September 06, 2005, 04:16:32 PM »

ตัวอย่าง นะครับ คุณ G เห็นภาพ animation ของคุณ ~Awatarn~ ลองพิจารณานะครับ
ถ้าผม assume
 1. ให้ลูกบอลเป็นอนุภาค ในขาลง ขาขึ้นยังเป็นลูกบอลอยู่ เดี๋ยวคุณ ~Awatarn~ จะกลิ้งไม่ได้ Haha
 2. ให้ไม่มีแรงเสียดทานระหว่างผิวสัมผัส(พื้นเอียง และอนุภาค ถ้าอนุภาคมีผิว?) ในขาลง เหตุผลเดียวกับข้อ 1
 คำถามคือ เมื่อ คุณ ~Awatarn~ กลิ้งเจ้าลูกบอลขึ้นไป แล้วเขาวิ่งหนีมันลงมา มันก็กลายเป็นอนุภาคพอดี เริ่มต้นเคลื่อนที่ลงจากหยุดนี่ง ภายใต้สนามความโน้มถ่วง g พื้นเอียงที่เราเห็นมีจุดตั้งต้น(ข้างบน)และจุดสุดท้าย(ข้างล่าง)แล้วเส้นทางที่ทำให้ อนุภาคเคลื่อนที่จากจุดตั้งต้นไปยังจุดสุดท้าย ใช้เวลาน้อยที่สุดคือเส้นทางไหน เริ่มต้นเราอาจจะคิด ว่าพื้นเอียงควรเป็นมุมเท่าไหร่ แต่ถ้าให้นอกกรอบกว่านั้น เราก็เปลียนจากเส้นตรงเป็นทางเดินของจุด (locus) อื่นนอกเหนือจากเส้นตรง ผลปรากฎว่าเส้นทางที่เรียกว่า Cycloid ทำให้เกิดผลดังว่า(สีแดง กรุณา Logged on ก่อนนะ)แต่เค้าไม่ได้แค่ลอง เรามีทฤษฎีสนับสนุน แต่ คุณ G ต้องใช้ Calculus of Variation มาแก้ปัญหานี้
 Key words for self study: Brachistochrone, Cycloid ,Calculus of Variation

 angel

 ที่มาของรูป: http://www.mathcurve.com/courbes2d/brachistochrone/brachistochrone.shtml
« Last Edit: September 06, 2005, 04:29:41 PM by pattyphys » Logged

I don't wanna live another day without you by my side.
ampan
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 1140


« Reply #4 on: September 06, 2005, 07:13:44 PM »

ดีใจจังที่มี  Brachistochrone Problem เพราะผมหาวิธีแก้มานานแล้ว  Grin
Logged

Samuraisentai Shinkenger 侍戦隊シンケンジャー
Pages: 1   Go Up
Print
Jump to: