ขอต้อนรับ ผู้มาเยือน กรุณา ล็อกอิน หรือ สมัครสมาชิก
Did you miss your activation email?

ล็อกอินด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่่าน และระยะเวลาใช้งาน

มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
 
Advanced search

39820 Posts in 5840 Topics- by 4449 Members - Latest Member: supawich
mPEC Forumหัวข้อทั่วไปสัพเพเหระปัญหาที่เกิดขึ้นในโรงเรียน
Pages: 1   Go Down
Print
Author Topic: ปัญหาที่เกิดขึ้นในโรงเรียน  (Read 6997 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
phys_pucca
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 721


วิ่งตามฝัน


WWW
« on: March 30, 2007, 12:46:40 AM »

วันก่อนผมได้ไปคุยกับอาจารย์สอนฟิสิกส์ที่โรงเรียนเดิมของผมมาครับ(อยู่ต่างจังหวัด) coolsmiley

ผมได้ฟังอยู่เรื่องนึงที่ไม่น่าแปลกใจเท่าไรนัก แต่น่าตระหนักและคิดว่าเป็นปัญหาที่สำคัญเหมือนกันครับ Huh

ปัญหามีอยู่ว่า อาจารย์ผมท่านเล่าให้ฟังว่า อาจารย์พยายามสอนฟิสิกส์แบบมีที่มาที่ไป มีการพิสูจน์ต่างๆ
แต่นักเรียนในตอนนี้นั้นถูกสอนให้รอเพียงคำตอบอย่างเดียว และคิดว่าวิธีที่ดีที่สุดคือวิธีที่ทำให้ได้คำตอบเร็วที่สุด
นั่นคือวิธีการคิดลัดที่พวกเขาได้ไปเล่าเรียนมาจากดินแดนอันไกลโพ้น จากสำนักต่างๆ

อาจารย์คิดว่าตอนที่สอนอาจารย์เหมือนเป็นตัวตลก เพราะเด็กคงคิดว่าอาจารย์กำลังทำอะไรอยู่ยาวเฟื้อยกว่าจะได้คำตอบ
และเด็กคงไม่เชื่ออาจารย์หรอกว่าทำแบบนี้มันดีกว่า เพราะคนที่สอนเขาคิดลัดมา "มีชื่อเสียงกว่าอาจารย์ที่สอนเขาอยู่ที่โรงเรียน" buck2

อืม น่าเป็นห่วงครับ Cry

คิดว่าอย่างไรกันบ้างครับ icon adore

Logged

icon adore  PHYSICS NEVER DIE
Nature uses only the longest thread to weave her patterns, so each small piece of her fabric reveals the organization of the entire tapestry. ; Richard P. Feynman

อย่าท้อ อย่าหยุด อย่าเบื่อ ; psaipetc
psaipetc
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 651


kostuff.blogspot.com


WWW
« Reply #1 on: March 30, 2007, 08:05:50 AM »

ผมเสนอสองทางที่อาจทำได้

1. เปลี่ยนความเข้่าใจว่าเรามาเรียนเรื่องต่างๆทำไม (หรือทำให้นักเรียนสงสัย และสนใจธรรมชาติเอง)
2. เปลี่ยนแรงจูงใจ เพื่อให้วิธีลัดไม่น่าใช้ แต่วิธีพิสูจน์น่าเรียนมากขึ้น

ข้อหนึ่งน่าจะยากกว่า เพราะคนส่วนน้อยเท่านั้นที่ต้องการเรียนรู้ฟิสิกส์เนื่องจากว่าเห็นเป็นเรื่องไกลตัว และมีเรื่องสนุกอื่นๆที่ชอบทำมากกว่า

สำหรับข้อสอง ถ้าข้อสอบต้องให้คนค้นพบคำตอบหรือความสัมพันธ์ที่ไม่มีคำตอบสำเร็จรูป ก็จะทำให้นักเรียนสอบตกเป็นส่วนใหญ่  Smiley

คิดไปคิดมา น่าจะพยายามทำข้อหนี่ง เพราะเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุมากกว่า
Logged

Life Lessons (related to science anyway):
http://www.guardian.co.uk/print/0,3858,5164417-111414,00.html
Peace
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 477


« Reply #2 on: March 30, 2007, 08:41:46 AM »

หาข้อจำกัดของสูตรลัด แล้วออกข้อสอบที่ใช้สูตรลัดไม่ได้ หรือถ้าใช้สูตรลัดแล้วจะผิด  coolsmiley
Logged

น้ำเงินขาว ดาวสวรรค์ ปัญญาชน เราทุกคนคือตราสถาบัน

P.S.P.2 สายวิทย์เฮฮา
phys_pucca
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 721


วิ่งตามฝัน


WWW
« Reply #3 on: March 30, 2007, 08:56:56 PM »

ขอบคุณครับทั้งอาจารย์ psaipetc และน้อง peace ปัญหานี้ผมเอามาคิดแล้วพูดอะไรไม่ออก bang head

อย่างที่อาจารย์บอกถ้าทำตามวิธีที่สองของอาจารย์ และวิธีของน้อง peace จะทำให้เด็กตกมากขึ้นมากๆ
แล้วการที่เด็กตกมากๆนี่ส่งผลตามมามากครับ เริ่มที่เด็กจะไม่ชอบเรียนวิชานั้นไปเลย หรือมีอคติ ต่อมาอาจารย์ก็จะโดนผู้บริหารต่อว่า
เนื่องจากการให้คะแนนเด็กน้อยๆ ทำให้เกรดไม่ดี แล้วตอนนี้การสอบเข้ามหาวิทยาลัยเขาเอาเกรดมาคิดด้วย ทำให้ส่งผลต่อการสอบเข้าของเด็ก และถ้าการจำนวนหรือสถิติต่างๆในการสอบเข้าไม่ดีอาจารย์ก็จะโชคไม่ดีเอา เพราะผู้บริหารชอบตัวเลข idiot2
แต่ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งครับ

ส่วนวิธีที่หนึ่งของอาจารย์นะครับ เป็นวิธีที่อุดมคติมาก หลายๆคนพยายามผลักดันกัน(ผมเคยไปฟังนักการศึกษาและนักวิจัยที่มีชื่อเสียงเขาพูดอะไรทำนองนี้กันครับ) และน่าจะได้ผล และผมก็ชอบด้วย เพราะที่ผมเรียนฟิสิกส์ก็เพราะผมสงสัยอะไรหลายๆอย่างที่มันดึงดูดความสนใจผมและผมก็ไปถามอาจารย์ว่าผมสงสัยอะไรแบบนี้และอยากรู้ต้องเรียนอะไร อาจารย์บอกผมว่าเรียนฟิสิกส์(ตอนนั้นที่อาจารย์บอกผมยังไม่รู้เลยว่าฟิสิกส์คืออะไร) แต่ผมสงสัยเหลือเกินว่าทำไม่ผมยังไม่เห็นใครเอาไปใช้กันสักเท่าไหร่
โดยวิธีแบบนี้เขาบอกว่าเขาจะทำให้วิทยาศาสตร์น่าเรียน เอาของเล่นที่น่าสนใจ และน่าหาคำตอบมาให้เด็กได้ดูได้เล่นก่อน บวกกับสิ่งใกล้ตัวในชีวิตประำจำวันที่น่าสนใจ ประมาณว่าสร้างความประทับใจแรกพบก่อน แทนที่จะเริ่มด้วยอะไรที่หนักๆเลย แต่ผู้ปฏิบัติน้อยคนนักที่จะทำแบบนี้

มีใครแนะนำวิธีอะไรอีกไหมครับ ผมจะลองนำวิธีเหล่านี้ไปเสนอดู เผื่อจะมีคนรับฟัง great

ขอบคุณมากครับ icon adore icon adore icon adore
 
Logged

icon adore  PHYSICS NEVER DIE
Nature uses only the longest thread to weave her patterns, so each small piece of her fabric reveals the organization of the entire tapestry. ; Richard P. Feynman

อย่าท้อ อย่าหยุด อย่าเบื่อ ; psaipetc
piti118
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 68


« Reply #4 on: March 30, 2007, 09:45:00 PM »

เวลาผมสอนฟิสิกส์สอนเลขคนอื่น ผมจะซ่อน Technical difficulties ครับ ไม่งั้นเด็กอาจจะเห็นได้ว่า math+physics คือ symbolic manipulation ครับไม่ใช่การใช้ เหตุผล เพราะถ้าเป็น symbolic manipulationแล้วสูตรลัดชนะขาด แต่ถ้าการใช้เหตุผลแล้วสูตรลัดทั้งหลายมันทำให้เหตุผลหลักการมันดูชัดเจนน้อยลงไป เพราะฉะนั้นสูตรไม่ลัดจะชนะขาด
Logged
last
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 342


« Reply #5 on: April 01, 2007, 04:41:21 PM »

ปัญหาคืออะไรครับ
1.กลัวเด็กเข้าใจๆไม่แน่นไม่รู้จริงจนนำไปสู่ความเข้าใจอื่นๆที่ผิดๆ
หรือ
2.อาจารย์กลัวตัวเองไม่ศักดิ์สิทธ์เพราะไม่มีใครฟัง
หรือทั้งสองอย่าง
หรือมากกว่านั้น
วานท่านๆแถลง idiot2
Logged
psaipetc
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 651


kostuff.blogspot.com


WWW
« Reply #6 on: April 01, 2007, 10:13:08 PM »

ปัญหาคืออะไรครับ
1.กลัวเด็กเข้าใจๆไม่แน่นไม่รู้จริงจนนำไปสู่ความเข้าใจอื่นๆที่ผิดๆ
หรือ
2.อาจารย์กลัวตัวเองไม่ศักดิ์สิทธ์เพราะไม่มีใครฟัง
หรือทั้งสองอย่าง
หรือมากกว่านั้น
วานท่านๆแถลง idiot2

ผมว่าข้อหนี่งน่าเป็นห่วงกว่าครับ กลายเป็นว่าการศีกษาล้มเหลว คนเรียนไปแล้วเสียเวลาเปล่าๆ แล้วก็ติดนิสัยอยากได้ทางลัด  Smiley

สำหรับข้อสอง เวลาอาจารย์สอนแล้วไม่ได้ผล อาจารย์ก็เป็นทุกข์นะครับ มันรู้สึกล้มเหลวเหมือนกัน นานๆทีได้พบนักเรียนที่เข้าใจธรรมชาติลึกซึ้ง และเก่งกว่าคนสอน อาจารย์ก็มีความสุขนะครับ

ผมว่าการสอนสูตรลัด อาจจะเป็นการทำลายสมองได้ เลยไม่แนะนำ เพราะถ้าเข้าใจแก่น เวลาผ่านไปเป็นสิบปีก็เขียนสูตรต่างๆเองได้ครับ  แต่คนส่วนใหญ่ที่ผมพบ จะทำหน้าเบ้ถ้าพูดถึงคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ และจำอะไรไม่ได้สักอย่าง เลยคิดแบบไสยศาสตร์ และโมเมศาสตร์แล้วสังคมก็กลายเป็นสังคมไสยศาสตร์กันหมด

Logged

Life Lessons (related to science anyway):
http://www.guardian.co.uk/print/0,3858,5164417-111414,00.html
last
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 342


« Reply #7 on: April 02, 2007, 04:45:20 PM »

ต้องขออภัยไว้ที่นี้ด้วยนะครับ
ถ้าคำพูดที่ผ่านมาไม่สุภาพ...
คือส่วนตัวแล้วผมคิดว่าการ ชอบทางลัดเป็นธรรมชาติ(ที่อาจจะไม่ดี)ของมนุษย์ครับ
ซึ่งก็เป็นความจริงที่ปัญหาหลายๆอย่างในโลกและในสังคมมาจากการพยายามแสวงหาทางลัด
การเอาแต่มองที่ผลลัพธ์จึงเป็นวิธีคิดที่เต็มไปด้วยอันตราย
แต่ประเด็นของผมอยู่ที่
อาจารย์พยายามจะสอนตรงจุดนี้ให้เด็กเข้าใจหรือว่าพยายามจะยกย่องคุณค่าของวิชาที่เขาสอนแล้วยัดให้เด็ก
เพราะผมเชื่อว่าสุดท้ายปัญหาเรื่องนี้จะไม่หมดไปแต่กลายเป็นว่าเด็กเก่งฟิสิกส์จริง คิดอะไรๆก็มีเหตุผล(ในแบบวิทยาศาสตร์)แต่ก็ยังชอบทางลัด

ผมจึงถามว่าอาจารย์เป็นอย่างไร
-ต้องการให้เด็กเข้าใจที่มาที่ไปเพื่อสอนวิธีคิดและมองโลกแบบวิทยาศาสตร์
-หรือยัดข้อมูลเนื้อหาให้เด็กท่อง
เพราะที่ผมเรียนในมหาวิทยาลัย อาจารย์บางท่านก็สอนวิธีพิสูจน์อะไรต่อมิอะไรมากมาย ผมก็ท่องจำจนหมด
สุดท้ายต่อให้สอนที่มาที่ไปอย่างละเอียด
ก็กลายเป็นเรียนลัดได้เสมอ
Logged
psaipetc
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 651


kostuff.blogspot.com


WWW
« Reply #8 on: April 02, 2007, 06:28:22 PM »

ต้องขออภัยไว้ที่นี้ด้วยนะครับ
ถ้าคำพูดที่ผ่านมาไม่สุภาพ...
ไม่เป็นไรครับ ผมไม่ได้รู้สึกระคายอะไร  Smiley
คำถามตรงดีครับ

ผมจึงถามว่าอาจารย์เป็นอย่างไร
-ต้องการให้เด็กเข้าใจที่มาที่ไปเพื่อสอนวิธีคิดและมองโลกแบบวิทยาศาสตร์
-หรือยัดข้อมูลเนื้อหาให้เด็กท่อง
เพราะที่ผมเรียนในมหาวิทยาลัย อาจารย์บางท่านก็สอนวิธีพิสูจน์อะไรต่อมิอะไรมากมาย ผมก็ท่องจำจนหมด
สุดท้ายต่อให้สอนที่มาที่ไปอย่างละเอียด
ก็กลายเป็นเรียนลัดได้เสมอ

การเรียนรู้แต่ละคนจะไม่เหมือนกันครับ ดังนั้นการเรียนแบบ mass production จึงมักจะมีปัญหา
ในฐานะผู้สอน ผมอยากให้นักเรียนพยายามคิด ถามคำถามและหาคำตอบด้วยตัวเองได้ ไม่ว่าจะเป็นความรู้สาขาใดก็ตาม
(เราแบ่งสาขาความรู้เพราะข้อจำกัดสมองของเราเองครับ ธรรมชาติมีหนึ่งเดียวเท่านั้น และก็ไม่แคร์ว่าเรากำลังเรียนสาขาอะไรอยู่)

ถ้าผู้เรียนเข้าใจ และค้นพบอะไรใหม่ๆที่ยังไม่ได้สอน ผมก็ถือเป็นความสำเร็จของการเรียนรู้อย่างยิ่งครับ

เพราะในที่สุดแล้ว การเรียนรู้จะเกิดขึ้นในสมองของผู้เรียนรู้เอง ผู้สอนเป็นเพียงผู้แนะนำเ่ท่านั้น

ส่วนเรื่องชอบทางลัดนั้น ผมยอมรับว่าเป็นธรรมชาติของมนุษย์ ถ้าเรารู้จักเกียจคร้านอย่างสร้างสรรค์ เราก็สามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆที่มีประโยชน์ได้ครับ จะเห็นได้ว่าสิ่งประดิษฐ์ต่างๆมักจะเกิดจากการที่คนต้องการทำอะไรๆให้มาก หรือเสร็จในเวลาน้อยลงทั้งนั้น  ความเกียจคร้านจะอันตรายเมื่อผสมกับความมักง่าย เพราะมักจะทำความเสียหายที่ตามมาเสมอ (ไม่ตนเอง ก็ผู้อื่น)  ผมเขียนไว้ที่คำแนะนำข้อ 3 ที่ http://www.atriumtech.com/pongskorn/mathematica/ ครับ

ทางลัดที่เกิดจากความรู้ความเข้าใจ (รู้ว่าใช้ได้เมื่อไร ใช้ไม่ได้เมื่อไร) มีประโยชน์ครับ เนื่องจากเวลา และสติปัญญาของเราจำกัด การใช้ทางลัดอย่างรู้เท่าทันย่อมเป็นประโยชน์แน่ (เช่นเราใช้ Newtonian Gravity ในสถานการณ์ที่เราไม่จำเป็นต้องใช้ General Relativity หรือ ใช้ non-relativistic mechanics เมื่อความเร็วไม่สูงนัก หรือใช้ simple harmonic motion เมื่อขนาดการแกว่งไม่ใหญ่) เมื่อเรารู้ว่าทางลัดไม่ควรใช้เมื่อไร ทางลัดก็จะไม่ทำอันตรายเราครับ

Logged

Life Lessons (related to science anyway):
http://www.guardian.co.uk/print/0,3858,5164417-111414,00.html
last
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 342


« Reply #9 on: April 08, 2007, 01:23:00 AM »

ขอบคุณครับ....เห็นเช่นนั้นเช่นกันครับ Smiley
Logged
Pages: 1   Go Up
Print
Jump to:  

คุณสมบัติของเด็กดี

ไม่ฟังเวลามีการนินทากัน ไม่มองหาข้อด้อยของผู้อื่น ไม่พูดนินทาเหยีบบย่ำผู้อื่น