ขอต้อนรับ ผู้มาเยือน กรุณา ล็อกอิน หรือ สมัครสมาชิก
Did you miss your activation email?

ล็อกอินด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่่าน และระยะเวลาใช้งาน

มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
 
Advanced search

39982 Posts in 5858 Topics- by 4531 Members - Latest Member: bam sk
Pages: « 1 2 3 4 5 6 »   Go Down
Print
Author Topic: ข้อสอบทฤษฎีปลายค่ายหนึ่ง ม.4 2549-50  (Read 50714 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
ปิยพงษ์ - Head Admin
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 5856


มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ


WWW
« Reply #60 on: November 23, 2006, 07:41:51 PM »

อาจารย์ครับ
ข้อสอบปลายค่าย อาจารย์จะให้เด็กๆเฉลยกันใช่หรือเปล่าครับ  uglystupid2 uglystupid2 uglystupid2
 smitten smitten smitten knuppel2 knuppel2 knuppel2

เฉลยมาแล้วจะช่วยดู  ตอนนี้งานยุ่งมากไม่มีเวลามาพิมพ์  Sad
Logged

มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
Mwit_Psychoror
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 782


Reality is the average of all illusion


« Reply #61 on: December 22, 2006, 03:30:01 PM »

ข้อโพรเจคไทล์  ขอข้าพเจ้าลองทำดูนะครับ
{\begin{array}{rcl}\displaystyle{{u^2 } \over g}\sin 2\theta  &=&\displaystyle {{u^2 } \over {2g}}\sin ^2 \theta\\\\\displaystyle 2\sin \theta \cos \theta&  = &\displaystyle{{\sin ^2 \theta } \over 2} \\\\ \displaystyle{{\sin ^2 \theta } \over {\sin \theta \cos \theta }} &=& 4 \\\\\displaystyle {{\sin \theta } \over {\cos \theta }} &= &4 \\\\ \displaystyle\theta & = &\arctan 4 \cr\end{array}}


ปล.กรุณาชี้แนะด้วยครับ
Logged
ปิยพงษ์ - Head Admin
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 5856


มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ


WWW
« Reply #62 on: December 22, 2006, 05:16:23 PM »

ข้อโพรเจคไทล์  ขอข้าพเจ้าลองทำดูนะครับ
...
ปล.กรุณาชี้แนะด้วยครับ

ถูกแล้ว  Grin  แต่ถ้าเพิ่มข้อความอธิบายก่อนก็จะดี เช่น

ระยะตามแนวนอน = ความสูงสูงสุด

แล้วค่อย ๆ หาว่าแต่ละปริมาณมีค่าเท่าใด   Grin
Logged

มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
Mwit_Psychoror
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 782


Reality is the average of all illusion


« Reply #63 on: December 22, 2006, 05:55:29 PM »

ข้อโพรเจคไทล์  ขอข้าพเจ้าลองทำดูนะครับ
...
ปล.กรุณาชี้แนะด้วยครับ

ถูกแล้ว  Grin  แต่ถ้าเพิ่มข้อความอธิบายก่อนก็จะดี เช่น

ระยะตามแนวนอน = ความสูงสูงสุด

แล้วค่อย ๆ หาว่าแต่ละปริมาณมีค่าเท่าใด   Grin

ขอบพระคุณครับ
Logged
radio
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 23


« Reply #64 on: February 16, 2007, 07:29:50 AM »

จากกฎการคงตัวของประจุ เราได้ว่า Q_0 = q_1+q_2 และ q_2 = q_3

ประจุหยุดไหลเมื่อความต่างศักย์คร่อมตัวเก็บประจุ 1 เท่ากับความต่างศักย์คร่อมตัวเก็บประจุ 2 และ 3 ที่ต่ออนุกรมกัน ดังนั้น

V_1 = V_2 + V_3

\dfrac{q_1}{C_1} = \dfrac{q_2}{C_2} + \dfrac{q_3}{C_3} = q_2 \left( \dfrac{1}{C_2}+\dfrac{1}{C_3} \right) \to q_2 = q_1 \dfrac{C_2 C_3}{C_1 (C_2+C_3)}

แทนลงในสมการแรก จะได้ Q_0 = q_1 \left( 1+\dfrac{C_2 C_3}{C_1 (C_2+C_3)} \right)

เพราะฉะนั้น \boxed{q_1 = Q_0 \dfrac{C_1 (C_2+C_3)}{C_1 C_2+C_1 C_3+ C_2 C_3}}

ตัวเก็บประจุมันน่าจะ V เท่ากันทั้งสามตัวไม่ใช่หรือครับ
Logged
ปิยพงษ์ - Head Admin
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 5856


มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ


WWW
« Reply #65 on: February 16, 2007, 09:08:38 AM »

จากกฎการคงตัวของประจุ เราได้ว่า Q_0 = q_1+q_2 และ q_2 = q_3

ประจุหยุดไหลเมื่อความต่างศักย์คร่อมตัวเก็บประจุ 1 เท่ากับความต่างศักย์คร่อมตัวเก็บประจุ 2 และ 3 ที่ต่ออนุกรมกัน ดังนั้น

V_1 = V_2 + V_3

\dfrac{q_1}{C_1} = \dfrac{q_2}{C_2} + \dfrac{q_3}{C_3} = q_2 \left( \dfrac{1}{C_2}+\dfrac{1}{C_3} \right) \to q_2 = q_1 \dfrac{C_2 C_3}{C_1 (C_2+C_3)}

แทนลงในสมการแรก จะได้ Q_0 = q_1 \left( 1+\dfrac{C_2 C_3}{C_1 (C_2+C_3)} \right)

เพราะฉะนั้น \boxed{q_1 = Q_0 \dfrac{C_1 (C_2+C_3)}{C_1 C_2+C_1 C_3+ C_2 C_3}}

ตัวเก็บประจุมันน่าจะ V เท่ากันทั้งสามตัวไม่ใช่หรือครับ

ไม่ใช่ครับ  Grin  มีเหตุผลอะไรที่มันต้องเท่ากันหมด  ทั้งสามตัวต่อกันแบบขนานกันอยู่หรือเปล่า  ประจุหยุดถ่ายเทในตอนสุดท้ายเพราะอะไร (ประจุบวกไหลจากที่ศักย์สูงไปที่ศักย์ต่ำกว่า)  coolsmiley
Logged

มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
METEORIC
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 33


« Reply #66 on: February 16, 2007, 01:34:22 PM »

ข้อ 2.2 ตรงคำว่าความเร็วสัมพัทธ์หมายความว่ายังไงหรอครับ   
Logged
ccchhhaaammmppp
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 783


物理が 楽しいです  Physics is fun


WWW
« Reply #67 on: February 16, 2007, 08:26:16 PM »

ตัวเก็บประจุมันน่าจะ V เท่ากันทั้งสามตัวไม่ใช่หรือครับ

ไม่มีกฎไหนบอกว่าตัวเก็บประจุมีความต่างศักย์เท่ากันหมดนะครับ ลองคิดดูดีๆ

ข้อ 2.2 ตรงคำว่าความเร็วสัมพัทธ์หมายความว่ายังไงหรอครับ   

เวลาเราจะวัดความเร็ว แต่ละคนจะวัดความเร็วได้ไม่เท่ากัน

สมมติว่ามีคนนึงวิ่งบนสายพาน คนวิ่งบอกว่าวิ่งไปข้างหน้าอยู่ แต่คนข้างนอกเห็นว่าวิ่งอยู่กับที่ ประมาณนั้นแหละครับ

ความเร็วสัมพัทธ์ของ A เทียบ B      ก็คือความเร็วของ A ที่ B สังเกตเห็น

ปล. ถ้าจะให้ดีใช้ Insert Quote ก็ดีนะครับ คนที่จะตอบจะได้ไม่ต้องกลับมาดูที่คนอื่นเค้าพิมพ์ไปแล้ว
Logged

สาธิตจุฬาCUD42  ,  37-38th IPhO  ,  08' Monbusho Scholar  ,  CUIntania91  ,  UCE17/19/21
radio
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 23


« Reply #68 on: February 16, 2007, 10:09:46 PM »

จากกฎการคงตัวของประจุ เราได้ว่า Q_0 = q_1+q_2 และ q_2 = q_3

ประจุหยุดไหลเมื่อความต่างศักย์คร่อมตัวเก็บประจุ 1 เท่ากับความต่างศักย์คร่อมตัวเก็บประจุ 2 และ 3 ที่ต่ออนุกรมกัน ดังนั้น

V_1 = V_2 + V_3

\dfrac{q_1}{C_1} = \dfrac{q_2}{C_2} + \dfrac{q_3}{C_3} = q_2 \left( \dfrac{1}{C_2}+\dfrac{1}{C_3} \right) \to q_2 = q_1 \dfrac{C_2 C_3}{C_1 (C_2+C_3)}

แทนลงในสมการแรก จะได้ Q_0 = q_1 \left( 1+\dfrac{C_2 C_3}{C_1 (C_2+C_3)} \right)

เพราะฉะนั้น \boxed{q_1 = Q_0 \dfrac{C_1 (C_2+C_3)}{C_1 C_2+C_1 C_3+ C_2 C_3}}

ตัวเก็บประจุมันน่าจะ V เท่ากันทั้งสามตัวไม่ใช่หรือครับ

ไม่ใช่ครับ  Grin  มีเหตุผลอะไรที่มันต้องเท่ากันหมด  ทั้งสามตัวต่อกันแบบขนานกันอยู่หรือเปล่า  ประจุหยุดถ่ายเทในตอนสุดท้ายเพราะอะไร (ประจุบวกไหลจากที่ศักย์สูงไปที่ศักย์ต่ำกว่า)  coolsmiley

ยังไม่ค่อยเข้าใจน่ะครับ อย่างนี้สมมติตอนแรกตัวเก็บประจุ C1 มีประจุ Q1, ตัวเก็บประจุ C2 มีประจุ Q2 และตัวเก็บประจุ C3 มีประจุ Q3 จะเกิดอะไรขึ้นครับ
Logged
ปิยพงษ์ - Head Admin
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 5856


มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ


WWW
« Reply #69 on: February 16, 2007, 10:36:59 PM »

...
ยังไม่ค่อยเข้าใจน่ะครับ อย่างนี้สมมติตอนแรกตัวเก็บประจุ C1 มีประจุ Q1, ตัวเก็บประจุ C2 มีประจุ Q2 และตัวเก็บประจุ C3 มีประจุ Q3 จะเกิดอะไรขึ้นครับ

มันตั้งโจทย์มั่ว ๆ ขึ้นมาตามใจชอบอย่างนั้นไม่ได้ครับ มันมีกฎบังคับว่าประจุบน C_1, C_2 และบน C_3 ต้องสัมพันธ์กันเพราะมันต่อเป็นแถวกันอยู่  ประจุต้องกระจายจัดตัวให้สนามไฟฟ้าในเนื้อตัวนำของตัวเก็บประจุเป็นศูนย์

เพราะฉะนั้นอย่าเพิ่งไปสมมุติให้มันยุ่งเกินไปอีก ทำปัญหาเดิมให้ได้  หลักที่ใช้คือ 1. กฎการคงตัวของประจุ 2. ประจุไหลจากที่ศักย์สูงไปศักย์ต่ำ และหยุดไหลระหว่างจุดสองจุดเมื่อสองจุดนั้นมีศักย์เท่ากัน 3. ความสัมพันธ์ Q=CVสำหรับตัวเก็บประจุ  ส่วนที่เราบอกว่าความต่างศักย์คร่อมสามตัวเท่ากันนั้น เราต้องบอกให้ได้ว่ามาจากกฎข้อไหน เป็นจริงได้อย่างไร เราไปคิดว่าแล้วเราจะพบว่าเรามั่ว คำว่า"น่าจะ"ของเราไม่มีเหตุผลสนับสนุน Shocked
Logged

มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
METEORIC
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 33


« Reply #70 on: February 17, 2007, 12:23:20 AM »

Quote
เวลาเราจะวัดความเร็ว แต่ละคนจะวัดความเร็วได้ไม่เท่ากัน

สมมติว่ามีคนนึงวิ่งบนสายพาน คนวิ่งบอกว่าวิ่งไปข้างหน้าอยู่ แต่คนข้างนอกเห็นว่าวิ่งอยู่กับที่ ประมาณนั้นแหละครับ

ความเร็วสัมพัทธ์ของ A เทียบ B      ก็คือความเร็วของ A ที่ B สังเกตเห็น

ปล. ถ้าจะให้ดีใช้ Insert Quote ก็ดีนะครับ คนที่จะตอบจะได้ไม่ต้องกลับมาดูที่คนอื่นเค้าพิมพ์ไปแล้ว

ขอบคุณง้าบ icon adore
Logged
radio
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 23


« Reply #71 on: February 19, 2007, 02:25:09 PM »

...
ยังไม่ค่อยเข้าใจน่ะครับ อย่างนี้สมมติตอนแรกตัวเก็บประจุ C1 มีประจุ Q1, ตัวเก็บประจุ C2 มีประจุ Q2 และตัวเก็บประจุ C3 มีประจุ Q3 จะเกิดอะไรขึ้นครับ

มันตั้งโจทย์มั่ว ๆ ขึ้นมาตามใจชอบอย่างนั้นไม่ได้ครับ มันมีกฎบังคับว่าประจุบน C_1, C_2 และบน C_3 ต้องสัมพันธ์กันเพราะมันต่อเป็นแถวกันอยู่  ประจุต้องกระจายจัดตัวให้สนามไฟฟ้าในเนื้อตัวนำของตัวเก็บประจุเป็นศูนย์

เพราะฉะนั้นอย่าเพิ่งไปสมมุติให้มันยุ่งเกินไปอีก ทำปัญหาเดิมให้ได้  หลักที่ใช้คือ 1. กฎการคงตัวของประจุ 2. ประจุไหลจากที่ศักย์สูงไปศักย์ต่ำ และหยุดไหลระหว่างจุดสองจุดเมื่อสองจุดนั้นมีศักย์เท่ากัน 3. ความสัมพันธ์ Q=CVสำหรับตัวเก็บประจุ  ส่วนที่เราบอกว่าความต่างศักย์คร่อมสามตัวเท่ากันนั้น เราต้องบอกให้ได้ว่ามาจากกฎข้อไหน เป็นจริงได้อย่างไร เราไปคิดว่าแล้วเราจะพบว่าเรามั่ว คำว่า"น่าจะ"ของเราไม่มีเหตุผลสนับสนุน Shocked

ลองไปคิดดูแล้วครับ

เมื่อสับสวิตช์ลง ประจุ +Q_0 จากแผ่นบนของ C_1 จะแบ่งไปยังแผ่นซ้ายของ C_2 จนศักย์เท่ากัน (สมมติแบ่งไป +Q_2 และเหลืออยู่ +Q_1 และศักย์เป็น V_a) และประจุ -Q_0 จากแผ่นล่างของ C_1 จะแบ่งไปยังแผ่นขวาของ C_3 จนศักย์เท่ากัน (สมมติแบ่งไป -Q_3 และเหลืออยู่ -Q_1 และศักย์เป็น V_c)

ต่อจากนั้น ประจุ +Q_2 ที่แผ่นซ้ายของ C_2 จะสร้างสนามไฟฟ้าทำให้เกิดประจุ -Q_2 ที่แผ่นขวาของ C_2 และประจุ -Q_3 ที่แผ่นขวาของ C_3 จะสร้างสนามไฟฟ้าทำให้เกิดประจุ -Q_3 ที่แผ่นซ้ายของ C_3 จะเห็นว่าประจุมีการคงตัวในเส้นที่เชื่อมระหว่าง C_2 และ C_3 สมมติให้เส้นนี้มีศักย์เป็น V_b

ให้ V_1, V_2, V_3 เป็นความต่างศักย์ของตัวเก็บประจุ C_1, C_2, C_3 ดังนั้น V_1 = V_a - V_c, V_2 = V_a - V_b, V_3 = V_b - V_c

ดังนั้น V_1 = V_2 + V_3 และ Q_0 = Q_1 + Q_2 และ Q_2 = Q_3

ต่อจากนั้นแก้สมการตามวิธีการของ Tung

ถูกเปล่าครับ Smiley
« Last Edit: February 22, 2007, 10:07:31 PM by radio » Logged
ปิยพงษ์ - Head Admin
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 5856


มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ


WWW
« Reply #72 on: February 19, 2007, 02:40:43 PM »

...

ถูกเปล่าครับ Smiley

ปรับปรุงที่พิมพ์ให้อ่านง่ายโดยใช้ TeX แล้วจะดูให้ วิธีพิมพ์ก็มีอยู่ในฟอรัมนี้ และตอนพิมพ์ก็มี TeX Helper ที่มุมซ้ายล่างหน้าต่างตอนโพสต์ข้อความสำหรับช่วยด้วย  coolsmiley
Logged

มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
radio
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 23


« Reply #73 on: February 22, 2007, 10:08:34 PM »

ปรับปรุงแล้วครับ
Logged
ปิยพงษ์ - Head Admin
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 5856


มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ


WWW
« Reply #74 on: February 23, 2007, 10:30:48 AM »

ปรับปรุงแล้วครับ
เยี่ยมมาก  great

...
ต่อจากนั้น ประจุ +Q_2 ที่แผ่นซ้ายของ C_2 จะสร้างสนามไฟฟ้าทำให้เกิดประจุ -Q_2 ที่แผ่นขวาของ C_2 และประจุ -Q_3 ที่แผ่นขวาของ C_3 จะสร้างสนามไฟฟ้าทำให้เกิดประจุ -Q_3 ที่แผ่นซ้ายของ C_3 จะเห็นว่าประจุมีการคงตัวในเส้นที่เชื่อมระหว่าง C_2 และ C_3 สมมติให้เส้นนี้มีศักย์เป็น V_b

...

มันคงไม่ได้กระจายประจุเป็นลำดับอย่างนั้น หลังการกระจายประจุจนทุกอย่างไม่เปลี่ยนแล้ว ประจุบนแผ่นตรงกันข้ามของแผ่นคู่ขนานจะมีประจุขนาดเท่ากันแต่เครื่องหมายตรงกันข้าม ไม่ใช่แผ่นนี้มีค่าสุดท้ายแล้วไปเหนี่ยวนำแผ่นตรงข้ามให้มีประจุบนาดเท่ากัน

ส่วนที่เหลือถูกแล้วครับ  great
Logged

มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
Pages: « 1 2 3 4 5 6 »   Go Up
Print
Jump to:  

คุณสมบัติของเด็กดี

ไม่ฟังเวลามีการนินทากัน ไม่มองหาข้อด้อยของผู้อื่น ไม่พูดนินทาเหยีบบย่ำผู้อื่น