ขอต้อนรับ ผู้มาเยือน กรุณา ล็อกอิน หรือ สมัครสมาชิก

ล็อกอินด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่่าน และระยะเวลาใช้งาน

 
Advanced search

41243 Posts in 6175 Topics- by 8102 Members - Latest Member: hades
mPEC Forumถามโจทย์ปัญหาถามโจทย์ปัญหากลศาสตร์ลูกตุ้มอย่างง่ายในรถที่เคลื่อนที่แนวตรงด้วยความเร่ง
Pages: « 1 2   Go Down
Print
Author Topic: ลูกตุ้มอย่างง่ายในรถที่เคลื่อนที่แนวตรงด้วยความเร่ง  (Read 28493 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
ปิยพงษ์ - Head Admin
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 6277


มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ


WWW
« Reply #15 on: August 20, 2005, 06:24:23 PM »

ข้ามสาม ไปเลยครับ 4th แล้วผมไม่น่าเลอะเทอะเลย
ไปหาทำไมไม่ได้ถามซะหน่อยได้มุมที่ว่านี่ ถามแค่คาบนี่

มุมตอนที่ลูกตุ้มยังไม่ได้ถูกรบกวนนั้นจะต้องหามาก่อน  ดังนั้นถ้าเราทำได้โดยไม่หามาก่อนก็แปลว่ามั่ว  Shocked
Logged

มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
FogRit
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 899


มีอะไร ใช้อย่างนั้น


« Reply #16 on: August 20, 2005, 07:20:57 PM »

5 th แล้วครับมีมุมอย่างที่พิสูจน์โดย vectors ด้วยครับอาจารย์
ที่ผมมั่วหมดหรือยังครับ Grin
 icon adore
Logged

อดทนและทำงานอย่างสอดคล้องกับธรรมชาติ
ปิยพงษ์ - Head Admin
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 6277


มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ


WWW
« Reply #17 on: August 20, 2005, 08:21:40 PM »

5 th แล้วครับมีมุมอย่างที่พิสูจน์โดย vectors ด้วยครับอาจารย์
ที่ผมมั่วหมดหรือยังครับ Grin
 icon adore

ผิดอยู่ดีแหละ เราหามุมมาแล้วไม่เห็นเอาไปใช้ตรงไหนเลย ไม่สงสัยบ้างหรือ ??
Logged

มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
phys_pucca
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 724


วิ่งตามฝัน


WWW
« Reply #18 on: August 20, 2005, 11:46:48 PM »

To Foggy_Ritch
            ผมยอมความพยายามของคุณจริงๆ หวังว่าสักวันคงจะเห็นผล(แต่ตอนนี้ก็เห็นบ้างแล้ว)
มาดูข้อนี้กันครับ
   1.การหามุมที่ลูกตุ้มอยู่นิ่งเทียบกับรถนั้นไม่จำเป็นต้องตั้งสมการกฎของนิวตันครับ ลองดูนะครับว่าเอามาจากตรงไหน
ที่แน่ๆ ต้องมาจากเจ้าสมการทอร์กที่ได้มาตั้งแต่เดิมครับ
   2.
Quote
เพราะว่าเป็นวัตถุแข็งเกร็ง (rigid body) จึงมีโมเมนต์ความเฉื่อยเท่ากั

ฟังดูแปลกๆไหมครับเหมือนจะขาดอะไรไปสักอย่าง(แท่งไม้มวลสม่ำเสมอก็เป็นวัตถุแข็งเกร็งนะครับมันยังมีโมเมนต์ความเฉื่อยรอบจุดศูนย์กลางมวลเป็
Quote
ความเร่งเชิงมุมคือ \vec{\ddot{\theta}} = \ddot{\xi}(-\hat k)
รีบสรุปไปครับ ควรค้างไว้ว่าเราไม่รู้ว่าเป็นบวก หรือลบ \hat k แล้วมันจะบอกเราเองครับว่าควรจะเป็นอะไร แล้วมันจะสั่นแบบ SHM
  4. \vec{\ddot{\theta}} = \ddot{\xi}(-\hat k) เท่ากันได้อย่างไร ควรบอกเหตุผลด้วย \theta/tex]ต่อกัน ควรคิดที่มุมใดๆก่อนครับ โดยอาจกระจา
Quote
 \begin{array}{rl} I \ddot{\vec{\theta}} & = M \vec{R}_{cm} \times (\vec g - \vec A)\\Ml^2 \ddot{\xi}(-\hat{k}) &= (Ml\sqrt{A^2 + g^2} \sin\xi)\hat k \\ \end{array}

 
       เมื่อเข้าใจข้อ 3 4 5 6 แล้ว ก็จะแก้คำกล่าวของอาจารย์ที่ว่า
Quote
ผิดอยู่ดีแหละ เราหามุมมาแล้วไม่เห็นเอาไปใช้ตรงไหนเลย ไม่สงสัยบ้างหรือ ??

ได้ครับ

Quote
5 th แล้วครับมีมุมอย่างที่พิสูจน์โดย vectors ด้วยครับอาจารย์ที่ผมมั่วหมดหรือยังครับ
ผมหาให้ได้หกข้อนะครับ (อาจจะมากกว่านี้ถ้าไม่ขี้เกียจพิมพ์ พอดีท้องเสีย)

อย่าเพิ่งท้อนะครับสู้ต่อไป เพิ่มความรอบคอบ และใจเย็นอีกนิดนึงครับ

                                                icon adore PHYSICS NEVER DIE
Logged

icon adore  PHYSICS NEVER DIE
Nature uses only the longest thread to weave her patterns, so each small piece of her fabric reveals the organization of the entire tapestry. ; Richard P. Feynman

อย่าท้อ อย่าหยุด อย่าเบื่อ ; psaipetc
phys_pucca
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 724


วิ่งตามฝัน


WWW
« Reply #19 on: August 20, 2005, 11:50:31 PM »

พอทำถูกแล้วอย่าลืมเอาไปหา ความเร่งของรถเมล์สาย 8 ตอนเข้าโค้งที่แยกตึกชัยนะครับ
ลองดูว่าสู้ Boeing 747 ของอาจารย์ psaipetc ได้มั้ย  ดูว่าอะไรจะแน่กว่ากันครับ Grin


                                                icon adore PHYSICS NEVER DIE
Logged

icon adore  PHYSICS NEVER DIE
Nature uses only the longest thread to weave her patterns, so each small piece of her fabric reveals the organization of the entire tapestry. ; Richard P. Feynman

อย่าท้อ อย่าหยุด อย่าเบื่อ ; psaipetc
FogRit
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 899


มีอะไร ใช้อย่างนั้น


« Reply #20 on: August 21, 2005, 04:12:04 PM »

Quote
พอทำถูกแล้วอย่าลืมเอาไปหา ความเร่งของรถเมล์สาย 8 ตอนเข้าโค้งที่แยกตึกชัยนะครับ
ลองดูว่าสู้ Boeing 747 ของอาจารย์ psaipetc ได้มั้ย  ดูว่าอะไรจะแน่กว่ากันครับ Grin

เดี๋ยวกำลังจะได้ดูความแน่ของรถเมล์กับ Boeing 747 แล้วครับอีกนิดเดียว 7th แล้วครับ
« Last Edit: August 25, 2005, 10:24:42 PM by Foggy_Ritchy » Logged

อดทนและทำงานอย่างสอดคล้องกับธรรมชาติ
FogRit
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 899


มีอะไร ใช้อย่างนั้น


« Reply #21 on: August 23, 2005, 12:41:30 AM »

มั่ว จริงๆด้วยครับ ตามที่ทุกคนได้บอกมา ผมไปได้ขนาดนี้เชียว Grin (ไม่น่าเชื่อ)
ตอนนี้ผมออกเป็น service pack 1 แล้วครับ ผิดถูกยังไงก็บอกต่อๆ อีกนะครับ

ผมยังเชื่อว่าบอร์ดนี้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ไม่ใช่บอร์ดที่ใช้ด่ากัน
เอาละครับเดี๋ยวผมจะเอาลูกตุ้มไปวัดความเร่งรถเมล์ตึกชัยละ แต่ Boeing นี่สิต้องให้ อ.ปิฯ ขึ้นแล้วทดลองให้แล้วครับ
icon adore Cool
Logged

อดทนและทำงานอย่างสอดคล้องกับธรรมชาติ
FogRit
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 899


มีอะไร ใช้อย่างนั้น


« Reply #22 on: August 23, 2005, 12:45:34 AM »

อาจารย์ปิ ครับที่ผมเคยทำโจทย์มามีข้อนึงที่ให้แนวคิดไม่ค่อยตรงไปตรงมาคือข้อ projectile บนพื้นเอียงครับผมใช้การเอียงแกนเอา คือตั้ง แกน  x ^\prime , y^\prime ขึ้นมาแล้วแตกค่า vector g ครับ
คือข้อนี้ผมก็ใช้การคิด  g_{eff} ก่อนแล้วก็มองใหม่แบบเอียงแกนตามก็จะได้เหมือนการพิสูจน์ pendulum ม.ปลายเลยครับ
ไม่ทราบว่าวิธีนี้อาจารย์คิดเห็นยังไงบ้างครับแล้วในระดับสนามสอบใหญ่ๆ เขายอมรับการตั้งแกนใหม่หรือเปล่า ขอบคุณมากครับ
Logged

อดทนและทำงานอย่างสอดคล้องกับธรรมชาติ
ปิยพงษ์ - Head Admin
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 6277


มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ


WWW
« Reply #23 on: August 23, 2005, 07:08:11 AM »

อาจารย์ปิ ครับที่ผมเคยทำโจทย์มามีข้อนึงที่ให้แนวคิดไม่ค่อยตรงไปตรงมาคือข้อ projectile บนพื้นเอียงครับผมใช้การเอียงแกนเอา คือตั้ง แกน  x ^\prime , y^\prime ขึ้นมาแล้วแตกค่า vector g ครับ
คือข้อนี้ผมก็ใช้การคิด  g_{eff} ก่อนแล้วก็มองใหม่แบบเอียงแกนตามก็จะได้เหมือนการพิสูจน์ pendulum ม.ปลายเลยครับ
ไม่ทราบว่าวิธีนี้อาจารย์คิดเห็นยังไงบ้างครับแล้วในระดับสนามสอบใหญ่ๆ เขายอมรับการตั้งแกนใหม่หรือเปล่า ขอบคุณมากครับ

มีประเด็นอยู่สองประเด็นแยกกัน

1. การใช้แกนในการบรรยายและแก้ปัญหา  เราจะใช้แกนอะไรก็ได้ที่เหมาะสมและสะดวก

2. การใช้หลักการของสนามโน้มถ่วงประสิทธิผลเป็นเทคนิคในการคำนวณอย่างไว ๆ  วิธีนี้ให้คำตอบได้เร็วมาก คนที่ไม่เข้าใจหลักการก็สามารถทำตามวิธีนี้และได้คำตอบอย่่างรวดเร็วได้  ในข้อนี้ ถ้าทำวิธีนี้ก็หาก่อนว่าสนามโน้มถ่วงประสิทธิผลมีค่าเท่าใด แล้วเอาไปแทนค่าในสูตรคาบของลูกตุ้มอย่างง่าย ก็ได้คำตอบภายในบรรทัดเดียว

สิ่งที่ควรหัดทำ: ใช้วิธีการกลศาสตร์นิวตันตรงไปตรงมา สมการการเคลื่อนที่แบบเลื่อนตำแหน่ง (แรง) และสมการการเคลื่อนที่แบบหมุนของวัตถุแข็งเกร็ง (ทอร์ก) แก้ปัญหานี้  แต่ว่าในโจทย์ข้อนี้ มุมมองที่สะดวกคือมุมมองในรถที่แล่นด้วยความเร่งคงตัว จึงอาจต้องเขียนสมการการหมุนเทียบกับจุดที่เคลื่อนที่ด้วยความเร่งก่อน แต่สมการนี้ก็มาจากกฎของนิวตันโดยตรง เพียงแต่เขียนในรูปที่สะดวกในการใช้คิดรอบจุดที่มีความเร่ง

สิ่งที่เราต้องแสดงก็คือมุมที่เบนไปจากแนว"สมดุล"ในกรอบของรถที่มีความเร่งมีการเปลี่ยนไปตามเวลาแบบฮาร์มอนิกถ้าเป็นมุมเบี่ยงเบนที่เล็ก ๆ  นั่นคือต้องแสดงว่าอนุพันธ์อันดับสองของมุมเบี่ยงเบนนี้แปรผันตรงกับตัวมุมเอง แต่มีเครื่องหมายตรงกันข้าม (สำหรับมุมเล็ก ๆ)
Logged

มีน้ำใจ ไม่อวดตัว มั่วไม่ทำ
FogRit
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 899


มีอะไร ใช้อย่างนั้น


« Reply #24 on: August 25, 2005, 10:28:27 PM »

ขอบคุณมากครับอาจารย์

 icon adore
Logged

อดทนและทำงานอย่างสอดคล้องกับธรรมชาติ
Pages: « 1 2   Go Up
Print
Jump to: