ขอต้อนรับ ผู้มาเยือน กรุณา ล็อกอิน หรือ สมัครสมาชิก

ล็อกอินด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่่าน และระยะเวลาใช้งาน

 
Advanced search

41243 Posts in 6175 Topics- by 8102 Members - Latest Member: hades
Pages: 1   Go Down
Print
Author Topic: โจทยกลศาสตร์จาก Irodov  (Read 8701 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
NiG
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 1221


no one knows everything, and you don’t have to.


WWW
« on: July 11, 2005, 07:47:23 PM »

โจทย์สนุกๆ

มีมดสามตัว  เกาะอยู่ที่ขอบสามเหลี่ยมด้านเท่ายาวด้านละ l มดตัวแรกเล็งไปที่มดตัวที่2 มดตัวที่2เล็งไปที่มดตัวที่ 3 มดตัวทีี3 เล็งไปที่มดตัวที่ 1

ถ้ามดทุกตววิ่งด้วยอัตราเร็วคงที่เท่ากับ v ให้หาความเวลา่ที่มดทั้ง3ตัวมาเจอกันพอดี  Grin Grin
Logged

ผมไม่เชื่อในอัจฉริยะ แต่ผมเชื่อในความขยัน อดทน ไม่ท้อแท้

กระทู้ แนะนำหนังสือฟิสิกส์
http://mpec.sc.mahidol.ac.th/forums/index.php/topic,154.0.html

4 สุดยอดบทเรียนสำหรับผู้ที่กำลังจะเป็นนักฟิสิกส์
http://mpec.sc.mahidol.ac.th/forums/index.php/topic,5270.msg34148.html#msg34148
phys_pucca
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 724


วิ่งตามฝัน


WWW
« Reply #1 on: July 12, 2005, 04:08:16 PM »

ข้อนี้สนุกจริงๆครับ เราสามารถมองได้หลายวิธี ลองดูวิธีนี้ก่อนนะครับ

เนื่องจากการเดินของมดสมมาตรกัน ทำให้เมื่อลากเส้นเชื่อมมดทั้งสามตัวจะเป็นสามเหลี่ยม
ด้านเท่าอยู่ตลอดเวลา แต่ขนาดจะเล็กลงเรื่อยๆ จนเป็นจุดที่จุดตัดของเส้นมัธยฐาน นั่นคือจุดที่มดมาเจอกันนั่นเอง
เนื่องจากความเร็วของมดในแนวมัธยฐาน มีค่าคงตัวตลอดเวลา (จากเงื่อนไขที่บอกมาแล้ว)
ค่านั้นคือ v\cos\(30^{\circ} และจเจ้ามดตัวนี้จะเดินได้การกระจัดสุทธิเท่ากับความยาว
ของส่วนของเส้นตรงที่ลากจากมุมไปยังจุดตัดของเส้นมัธยฐาน คือ \frac{2}{3} l \cos\(30^{\circ}

และสุดท้ายเราจะได้ว่า t=\frac{\frac{2}{3} l \cos\(30^{\circ}}{v\cos\(30^{\circ}}
              t=\frac{2l}{3v}

ขออภัยด้วยนะครับที่ยังไม่ได้ลงรูปพอดีเครื่องที่ใช้วาดไม่สะดวก
แล้วยังมีวิธีที่เป็น physics มากๆด้วยนะ
ลองทำดูสิ Shocked
                                                   icon adore   PHYSICS NEVER DIE
« Last Edit: May 30, 2010, 01:37:41 PM by ปิยพงษ์ - Head Admin » Logged

icon adore  PHYSICS NEVER DIE
Nature uses only the longest thread to weave her patterns, so each small piece of her fabric reveals the organization of the entire tapestry. ; Richard P. Feynman

อย่าท้อ อย่าหยุด อย่าเบื่อ ; psaipetc
Peace
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 477


« Reply #2 on: July 12, 2005, 06:52:19 PM »

อ่านที่พี่พิมพ์แล้ว เห็นภาพเลยครับ แต่ผมคิดเองไม่ออกอะ
Logged

น้ำเงินขาว ดาวสวรรค์ ปัญญาชน เราทุกคนคือตราสถาบัน

P.S.P.2 สายวิทย์เฮฮา
NiG
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 1221


no one knows everything, and you don’t have to.


WWW
« Reply #3 on: July 12, 2005, 08:46:16 PM »

ตอนผมทำตอนแรกก็ทามไม่ได้เหมือนกัน แล้วมีรุ่นพี่เค้าใบ้ว่า ลองแปลงร่างเปนมดดูแล้วจะรู้

ก็ทำแบบเดียวกับพี่ pucca แหละครับ
Logged

ผมไม่เชื่อในอัจฉริยะ แต่ผมเชื่อในความขยัน อดทน ไม่ท้อแท้

กระทู้ แนะนำหนังสือฟิสิกส์
http://mpec.sc.mahidol.ac.th/forums/index.php/topic,154.0.html

4 สุดยอดบทเรียนสำหรับผู้ที่กำลังจะเป็นนักฟิสิกส์
http://mpec.sc.mahidol.ac.th/forums/index.php/topic,5270.msg34148.html#msg34148
phys_pucca
Administrator
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 724


วิ่งตามฝัน


WWW
« Reply #4 on: July 13, 2005, 11:45:27 AM »

ลองใช้วิธีหาความเร็วสัมพัทธ์ของมดที่เดินตามกันดูสิครับ ง่ายกว่าเยอะเลย  angel

                                         icon adore   PHYSICS NEVER DIE
Logged

icon adore  PHYSICS NEVER DIE
Nature uses only the longest thread to weave her patterns, so each small piece of her fabric reveals the organization of the entire tapestry. ; Richard P. Feynman

อย่าท้อ อย่าหยุด อย่าเบื่อ ; psaipetc
FogRit
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 899


มีอะไร ใช้อย่างนั้น


« Reply #5 on: July 21, 2005, 09:38:41 PM »

Fantastic (four)
i use 1 still ant and relative velocity
(b still)

             a

                   
                   
         b ----->  c

v_{relate}=u+ucos60
t=\frac{l}{u+ucos60}
t=\frac{2l}{3u}
Logged

อดทนและทำงานอย่างสอดคล้องกับธรรมชาติ
non-self
neutrino
*
Offline Offline

Posts: 23


« Reply #6 on: July 31, 2005, 10:25:33 PM »

งงอะครับ ว่าเวลาหาเวลาทำไมเอาการกระจัดมาคิด   ในเมื่อหนอนมันน่าจะเดินเป็นเส้นโค้งเข้าหาจุดมัธยฐานนี่ครับ   ดังนั้นก็น่าจะหาระยะทางที่มันเดินได้จริงๆนี่ครับ   แล้วข้อนี้คิดแบบสัมพัธยังไงหรอครับ  ขออย่างละเอียดนะครับ   รบกวนด้วยครับ
Logged
FogRit
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 899


มีอะไร ใช้อย่างนั้น


« Reply #7 on: August 01, 2005, 09:40:48 PM »

ใช่ครับ เข้าใจถูกเป๊ะเลยว่ามดเดินโค้ง เมื่อผู้สังเกตอยูน่ิงเฉยๆ และทุกๆ จุดเวลาจะคงสภาพสามเหลี่ยมด้านเท่าด้วย เพราะฉะนั้นผมคิดโดยใช้การเคลื่อนที่สัมพัทธ์ โดยมองแบบหมุนตามไปด้วยเพราะฉะนั้นจะได้อย่างที่เห็นคือ มดตัวตัวเดินเข้าหา ด้วยความเร็ว  u และอีกตัวหนึ่งเดินเข้าหา  u \cos \theata เพราะฉะนั้นขนาดความเร็วสัมพัทธ์ที่ได้คือ  u + u \cos \theta โดย  \theta = \pi/3
Logged

อดทนและทำงานอย่างสอดคล้องกับธรรมชาติ
ampan
SuperHelper
*****
Offline Offline

Posts: 1140


« Reply #8 on: August 04, 2005, 10:07:18 AM »

ผมเคยตั้งแกน แปะ ลงที่มดตัวหนึ่งแล้วเขียนองค์ประกอบความเร็วแล้ว พบว่า ความเร็วที่มันวิ่งเข้าหาจุด มัธยฐานของสามเหลี่ยมนี่ มันคงที่ (มั้งครับ) ก็เลย เอาระยะจากจุดที่ เริ่มเดิน ถึงมัธยฐาน แล้ว หารด้วยขนาดของความเร็วในแนวนั้นครับ
Logged

Samuraisentai Shinkenger 侍戦隊シンケンジャー
Pages: 1   Go Up
Print
Jump to: