mPEC Forum

หัวข้อทั่วไป => สัพเพเหระ => Topic started by: phys_pucca on March 30, 2007, 12:46:40 AM



Title: ปัญหาที่เกิดขึ้นในโรงเรียน
Post by: phys_pucca on March 30, 2007, 12:46:40 AM
วันก่อนผมได้ไปคุยกับอาจารย์สอนฟิสิกส์ที่โรงเรียนเดิมของผมมาครับ(อยู่ต่างจังหวัด) :coolsmiley:

ผมได้ฟังอยู่เรื่องนึงที่ไม่น่าแปลกใจเท่าไรนัก แต่น่าตระหนักและคิดว่าเป็นปัญหาที่สำคัญเหมือนกันครับ ???

ปัญหามีอยู่ว่า อาจารย์ผมท่านเล่าให้ฟังว่า อาจารย์พยายามสอนฟิสิกส์แบบมีที่มาที่ไป มีการพิสูจน์ต่างๆ
แต่นักเรียนในตอนนี้นั้นถูกสอนให้รอเพียงคำตอบอย่างเดียว และคิดว่าวิธีที่ดีที่สุดคือวิธีที่ทำให้ได้คำตอบเร็วที่สุด
นั่นคือวิธีการคิดลัดที่พวกเขาได้ไปเล่าเรียนมาจากดินแดนอันไกลโพ้น จากสำนักต่างๆ

อาจารย์คิดว่าตอนที่สอนอาจารย์เหมือนเป็นตัวตลก เพราะเด็กคงคิดว่าอาจารย์กำลังทำอะไรอยู่ยาวเฟื้อยกว่าจะได้คำตอบ
และเด็กคงไม่เชื่ออาจารย์หรอกว่าทำแบบนี้มันดีกว่า เพราะคนที่สอนเขาคิดลัดมา "มีชื่อเสียงกว่าอาจารย์ที่สอนเขาอยู่ที่โรงเรียน" :buck2:

อืม น่าเป็นห่วงครับ :'(

คิดว่าอย่างไรกันบ้างครับ >:A



Title: Re: ปัญหาที่เกิดขึ้นในโรงเรียน
Post by: psaipetc on March 30, 2007, 08:05:50 AM
ผมเสนอสองทางที่อาจทำได้

1. เปลี่ยนความเข้่าใจว่าเรามาเรียนเรื่องต่างๆทำไม (หรือทำให้นักเรียนสงสัย และสนใจธรรมชาติเอง)
2. เปลี่ยนแรงจูงใจ เพื่อให้วิธีลัดไม่น่าใช้ แต่วิธีพิสูจน์น่าเรียนมากขึ้น

ข้อหนึ่งน่าจะยากกว่า เพราะคนส่วนน้อยเท่านั้นที่ต้องการเรียนรู้ฟิสิกส์เนื่องจากว่าเห็นเป็นเรื่องไกลตัว และมีเรื่องสนุกอื่นๆที่ชอบทำมากกว่า

สำหรับข้อสอง ถ้าข้อสอบต้องให้คนค้นพบคำตอบหรือความสัมพันธ์ที่ไม่มีคำตอบสำเร็จรูป ก็จะทำให้นักเรียนสอบตกเป็นส่วนใหญ่  :)

คิดไปคิดมา น่าจะพยายามทำข้อหนี่ง เพราะเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุมากกว่า


Title: Re: ปัญหาที่เกิดขึ้นในโรงเรียน
Post by: Peace on March 30, 2007, 08:41:46 AM
หาข้อจำกัดของสูตรลัด แล้วออกข้อสอบที่ใช้สูตรลัดไม่ได้ หรือถ้าใช้สูตรลัดแล้วจะผิด  :coolsmiley:


Title: Re: ปัญหาที่เกิดขึ้นในโรงเรียน
Post by: phys_pucca on March 30, 2007, 08:56:56 PM
ขอบคุณครับทั้งอาจารย์ psaipetc และน้อง peace ปัญหานี้ผมเอามาคิดแล้วพูดอะไรไม่ออก ](*,)

อย่างที่อาจารย์บอกถ้าทำตามวิธีที่สองของอาจารย์ และวิธีของน้อง peace จะทำให้เด็กตกมากขึ้นมากๆ
แล้วการที่เด็กตกมากๆนี่ส่งผลตามมามากครับ เริ่มที่เด็กจะไม่ชอบเรียนวิชานั้นไปเลย หรือมีอคติ ต่อมาอาจารย์ก็จะโดนผู้บริหารต่อว่า
เนื่องจากการให้คะแนนเด็กน้อยๆ ทำให้เกรดไม่ดี แล้วตอนนี้การสอบเข้ามหาวิทยาลัยเขาเอาเกรดมาคิดด้วย ทำให้ส่งผลต่อการสอบเข้าของเด็ก และถ้าการจำนวนหรือสถิติต่างๆในการสอบเข้าไม่ดีอาจารย์ก็จะโชคไม่ดีเอา เพราะผู้บริหารชอบตัวเลข :idiot2:
แต่ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งครับ

ส่วนวิธีที่หนึ่งของอาจารย์นะครับ เป็นวิธีที่อุดมคติมาก หลายๆคนพยายามผลักดันกัน(ผมเคยไปฟังนักการศึกษาและนักวิจัยที่มีชื่อเสียงเขาพูดอะไรทำนองนี้กันครับ) และน่าจะได้ผล และผมก็ชอบด้วย เพราะที่ผมเรียนฟิสิกส์ก็เพราะผมสงสัยอะไรหลายๆอย่างที่มันดึงดูดความสนใจผมและผมก็ไปถามอาจารย์ว่าผมสงสัยอะไรแบบนี้และอยากรู้ต้องเรียนอะไร อาจารย์บอกผมว่าเรียนฟิสิกส์(ตอนนั้นที่อาจารย์บอกผมยังไม่รู้เลยว่าฟิสิกส์คืออะไร) แต่ผมสงสัยเหลือเกินว่าทำไม่ผมยังไม่เห็นใครเอาไปใช้กันสักเท่าไหร่
โดยวิธีแบบนี้เขาบอกว่าเขาจะทำให้วิทยาศาสตร์น่าเรียน เอาของเล่นที่น่าสนใจ และน่าหาคำตอบมาให้เด็กได้ดูได้เล่นก่อน บวกกับสิ่งใกล้ตัวในชีวิตประำจำวันที่น่าสนใจ ประมาณว่าสร้างความประทับใจแรกพบก่อน แทนที่จะเริ่มด้วยอะไรที่หนักๆเลย แต่ผู้ปฏิบัติน้อยคนนักที่จะทำแบบนี้

มีใครแนะนำวิธีอะไรอีกไหมครับ ผมจะลองนำวิธีเหล่านี้ไปเสนอดู เผื่อจะมีคนรับฟัง :gr8

ขอบคุณมากครับ >:A >:A >:A
 


Title: Re: ปัญหาที่เกิดขึ้นในโรงเรียน
Post by: piti118 on March 30, 2007, 09:45:00 PM
เวลาผมสอนฟิสิกส์สอนเลขคนอื่น ผมจะซ่อน Technical difficulties ครับ ไม่งั้นเด็กอาจจะเห็นได้ว่า math+physics คือ symbolic manipulation ครับไม่ใช่การใช้ เหตุผล เพราะถ้าเป็น symbolic manipulationแล้วสูตรลัดชนะขาด แต่ถ้าการใช้เหตุผลแล้วสูตรลัดทั้งหลายมันทำให้เหตุผลหลักการมันดูชัดเจนน้อยลงไป เพราะฉะนั้นสูตรไม่ลัดจะชนะขาด


Title: Re: ปัญหาที่เกิดขึ้นในโรงเรียน
Post by: last on April 01, 2007, 04:41:21 PM
ปัญหาคืออะไรครับ
1.กลัวเด็กเข้าใจๆไม่แน่นไม่รู้จริงจนนำไปสู่ความเข้าใจอื่นๆที่ผิดๆ
หรือ
2.อาจารย์กลัวตัวเองไม่ศักดิ์สิทธ์เพราะไม่มีใครฟัง
หรือทั้งสองอย่าง
หรือมากกว่านั้น
วานท่านๆแถลง :idiot2:


Title: Re: ปัญหาที่เกิดขึ้นในโรงเรียน
Post by: psaipetc on April 01, 2007, 10:13:08 PM
ปัญหาคืออะไรครับ
1.กลัวเด็กเข้าใจๆไม่แน่นไม่รู้จริงจนนำไปสู่ความเข้าใจอื่นๆที่ผิดๆ
หรือ
2.อาจารย์กลัวตัวเองไม่ศักดิ์สิทธ์เพราะไม่มีใครฟัง
หรือทั้งสองอย่าง
หรือมากกว่านั้น
วานท่านๆแถลง :idiot2:

ผมว่าข้อหนี่งน่าเป็นห่วงกว่าครับ กลายเป็นว่าการศีกษาล้มเหลว คนเรียนไปแล้วเสียเวลาเปล่าๆ แล้วก็ติดนิสัยอยากได้ทางลัด  :)

สำหรับข้อสอง เวลาอาจารย์สอนแล้วไม่ได้ผล อาจารย์ก็เป็นทุกข์นะครับ มันรู้สึกล้มเหลวเหมือนกัน นานๆทีได้พบนักเรียนที่เข้าใจธรรมชาติลึกซึ้ง และเก่งกว่าคนสอน อาจารย์ก็มีความสุขนะครับ

ผมว่าการสอนสูตรลัด อาจจะเป็นการทำลายสมองได้ เลยไม่แนะนำ เพราะถ้าเข้าใจแก่น เวลาผ่านไปเป็นสิบปีก็เขียนสูตรต่างๆเองได้ครับ  แต่คนส่วนใหญ่ที่ผมพบ จะทำหน้าเบ้ถ้าพูดถึงคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ และจำอะไรไม่ได้สักอย่าง เลยคิดแบบไสยศาสตร์ และโมเมศาสตร์แล้วสังคมก็กลายเป็นสังคมไสยศาสตร์กันหมด



Title: Re: ปัญหาที่เกิดขึ้นในโรงเรียน
Post by: last on April 02, 2007, 04:45:20 PM
ต้องขออภัยไว้ที่นี้ด้วยนะครับ
ถ้าคำพูดที่ผ่านมาไม่สุภาพ...
คือส่วนตัวแล้วผมคิดว่าการ ชอบทางลัดเป็นธรรมชาติ(ที่อาจจะไม่ดี)ของมนุษย์ครับ
ซึ่งก็เป็นความจริงที่ปัญหาหลายๆอย่างในโลกและในสังคมมาจากการพยายามแสวงหาทางลัด
การเอาแต่มองที่ผลลัพธ์จึงเป็นวิธีคิดที่เต็มไปด้วยอันตราย
แต่ประเด็นของผมอยู่ที่
อาจารย์พยายามจะสอนตรงจุดนี้ให้เด็กเข้าใจหรือว่าพยายามจะยกย่องคุณค่าของวิชาที่เขาสอนแล้วยัดให้เด็ก
เพราะผมเชื่อว่าสุดท้ายปัญหาเรื่องนี้จะไม่หมดไปแต่กลายเป็นว่าเด็กเก่งฟิสิกส์จริง คิดอะไรๆก็มีเหตุผล(ในแบบวิทยาศาสตร์)แต่ก็ยังชอบทางลัด

ผมจึงถามว่าอาจารย์เป็นอย่างไร
-ต้องการให้เด็กเข้าใจที่มาที่ไปเพื่อสอนวิธีคิดและมองโลกแบบวิทยาศาสตร์
-หรือยัดข้อมูลเนื้อหาให้เด็กท่อง
เพราะที่ผมเรียนในมหาวิทยาลัย อาจารย์บางท่านก็สอนวิธีพิสูจน์อะไรต่อมิอะไรมากมาย ผมก็ท่องจำจนหมด
สุดท้ายต่อให้สอนที่มาที่ไปอย่างละเอียด
ก็กลายเป็นเรียนลัดได้เสมอ


Title: Re: ปัญหาที่เกิดขึ้นในโรงเรียน
Post by: psaipetc on April 02, 2007, 06:28:22 PM
ต้องขออภัยไว้ที่นี้ด้วยนะครับ
ถ้าคำพูดที่ผ่านมาไม่สุภาพ...
ไม่เป็นไรครับ ผมไม่ได้รู้สึกระคายอะไร  :)
คำถามตรงดีครับ

ผมจึงถามว่าอาจารย์เป็นอย่างไร
-ต้องการให้เด็กเข้าใจที่มาที่ไปเพื่อสอนวิธีคิดและมองโลกแบบวิทยาศาสตร์
-หรือยัดข้อมูลเนื้อหาให้เด็กท่อง
เพราะที่ผมเรียนในมหาวิทยาลัย อาจารย์บางท่านก็สอนวิธีพิสูจน์อะไรต่อมิอะไรมากมาย ผมก็ท่องจำจนหมด
สุดท้ายต่อให้สอนที่มาที่ไปอย่างละเอียด
ก็กลายเป็นเรียนลัดได้เสมอ

การเรียนรู้แต่ละคนจะไม่เหมือนกันครับ ดังนั้นการเรียนแบบ mass production จึงมักจะมีปัญหา
ในฐานะผู้สอน ผมอยากให้นักเรียนพยายามคิด ถามคำถามและหาคำตอบด้วยตัวเองได้ ไม่ว่าจะเป็นความรู้สาขาใดก็ตาม
(เราแบ่งสาขาความรู้เพราะข้อจำกัดสมองของเราเองครับ ธรรมชาติมีหนึ่งเดียวเท่านั้น และก็ไม่แคร์ว่าเรากำลังเรียนสาขาอะไรอยู่)

ถ้าผู้เรียนเข้าใจ และค้นพบอะไรใหม่ๆที่ยังไม่ได้สอน ผมก็ถือเป็นความสำเร็จของการเรียนรู้อย่างยิ่งครับ

เพราะในที่สุดแล้ว การเรียนรู้จะเกิดขึ้นในสมองของผู้เรียนรู้เอง ผู้สอนเป็นเพียงผู้แนะนำเ่ท่านั้น

ส่วนเรื่องชอบทางลัดนั้น ผมยอมรับว่าเป็นธรรมชาติของมนุษย์ ถ้าเรารู้จักเกียจคร้านอย่างสร้างสรรค์ เราก็สามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆที่มีประโยชน์ได้ครับ จะเห็นได้ว่าสิ่งประดิษฐ์ต่างๆมักจะเกิดจากการที่คนต้องการทำอะไรๆให้มาก หรือเสร็จในเวลาน้อยลงทั้งนั้น  ความเกียจคร้านจะอันตรายเมื่อผสมกับความมักง่าย เพราะมักจะทำความเสียหายที่ตามมาเสมอ (ไม่ตนเอง ก็ผู้อื่น)  ผมเขียนไว้ที่คำแนะนำข้อ 3 ที่ http://www.atriumtech.com/pongskorn/mathematica/ ครับ

ทางลัดที่เกิดจากความรู้ความเข้าใจ (รู้ว่าใช้ได้เมื่อไร ใช้ไม่ได้เมื่อไร) มีประโยชน์ครับ เนื่องจากเวลา และสติปัญญาของเราจำกัด การใช้ทางลัดอย่างรู้เท่าทันย่อมเป็นประโยชน์แน่ (เช่นเราใช้ Newtonian Gravity ในสถานการณ์ที่เราไม่จำเป็นต้องใช้ General Relativity หรือ ใช้ non-relativistic mechanics เมื่อความเร็วไม่สูงนัก หรือใช้ simple harmonic motion เมื่อขนาดการแกว่งไม่ใหญ่) เมื่อเรารู้ว่าทางลัดไม่ควรใช้เมื่อไร ทางลัดก็จะไม่ทำอันตรายเราครับ



Title: Re: ปัญหาที่เกิดขึ้นในโรงเรียน
Post by: last on April 08, 2007, 01:23:00 AM
ขอบคุณครับ....เห็นเช่นนั้นเช่นกันครับ :)