Title: CLASSICAL MECHANICS SECOND YEAR STUDENTS EPISODE II Post by: phys_pucca on July 01, 2005, 08:59:54 AM กระทู้ที่เหมือนกระทู้เดิมแต่โพส โจทย์ อีกข้อเพื่อความรวดเร็ว
>:A PHYSICS NEVER DIE Title: Re: CLASSICAL MECHANICS SECOND YEAR STUDENTS EPISODE II Post by: phys_pucca on July 01, 2005, 01:38:46 PM นี่คือโจทย์ข้อแรกของกระทู้นี้
โจทย์ข้อนี้ไม่ต้องการการคำนวณที่ซับซ้อน เหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัย >:A ต้องขอขอบคุณ Mr. David Morin นะครับ ที่รวบรวมโจทย์ดีๆมาให้ทำ PHYSICS NEVER DIE Title: Re: CLASSICAL MECHANICS SECOND YEAR STUDENTS EPISODE II Post by: phys_pucca on July 01, 2005, 02:37:10 PM อย่าลืมนะครับ คำตอบต้องได้ ค่าความเร่งออกมาเป็นช่วงนะครับ
ใครบอกได้บ้างว่าทำไมต้องเป็นช่วง ครับ :angel: PHYSICS NEVER DIE Title: Re: CLASSICAL MECHANICS SECOND YEAR STUDENTS EPISODE II Post by: NiG on July 01, 2005, 07:57:55 PM ยากเหมือนกันนะครับนี่
Title: Re: CLASSICAL MECHANICS SECOND YEAR STUDENTS EPISODE II Post by: NiG on July 01, 2005, 08:26:28 PM ผมคิดให้ก้อนที่ถูกผลักอยู่นิ่ง แล้วก็ใส่แรงเทียมให้อีก 2ก้อน ถ้าหากมันเห็นก้อนอื่นอยู่นิ่งก็แสดงว่า มันวิ่งด้วยความเร่งเท่ากัน ถูกมั้ยครับ
ก้อนแรกไม่ต้องไปยุ่งกะมันเพราะเราให้มันอยู่นิ่ง แล้วก็ก้อนที่ 2 ผมเดาว่าเมื่อความเร่งมากๆมันจะหลุดออกมา แต่ไม่รู้จะหายังไง ตอนนี้โพสต์นิดหน่อยก่อน ตอนแรกก้อนที่จะขยับก็คือก้อนที่ 3 ![]() ![]() สำหรับความเร่งที่จะทำให้ก้อนที่2หลุดออกมากใช้ทอร์กหาความเร่งที่ทำให้ลูกที่2หมุนออกมา Title: Re: CLASSICAL MECHANICS SECOND YEAR STUDENTS EPISODE II Post by: Peace on July 01, 2005, 09:37:04 PM อ้าวไม่ใช่ว่าถ้า a น้อยไป มันจะล้มไปข้างหน้าหรอครับ แล้วถ้า a มากไปก้อนบนสุดมันจะกลิ้งหลุดไปด้านหลัง
Title: Re: CLASSICAL MECHANICS SECOND YEAR STUDENTS EPISODE II Post by: Peace on July 01, 2005, 09:52:14 PM ผมก็ไล่ไปเรื่อยๆ ได้ยังงี้ปะครับ
![]() ถูกผิดยังไงช่วยดูด้วยครับ เดี๋ยววิธีทำผมจะโพสตามมาครับ Title: Re: CLASSICAL MECHANICS SECOND YEAR STUDENTS EPISODE II Post by: Peace on July 01, 2005, 10:15:14 PM หา
![]() ตามรูป คิดที่อันบนสุดจะได้ ![]() ![]() กำจัด ![]() ![]() แล้วคิดอันล่าง (ลืมเขียนแรงที่อันล่างกระทำกันอะครับ แต่แรงนั้นเป็นศูนย์ เพราะลอยพอดี) ![]() แล้วเอาไปแทนค่าหา a ได้ ![]() *************************************************** หา ![]() ประมาณ ![]() แล้วคิดทอร์กรอบจุดที่ ![]() จะได้ ![]() ก็ได้ ![]() ************************************************* ผมก็จะตอบว่า ![]() ไม่ทราบว่าใช่ปะครับ ช่วยแนะนำด้วย ปล. ในรูปผมลืมแรงที่พื้นกระทำ กับแรงที่สองอันล่างกระทำกันนะครับ แล้วก็ลืมเขียนมุมด้วย ตอนทำเบลอไปหน่อยครับ หุหุ Title: Re: CLASSICAL MECHANICS SECOND YEAR STUDENTS EPISODE II Post by: phys_pucca on July 04, 2005, 09:05:23 AM คุณ peace แก้สมการหาความเร่งน้อยที่สุดผิดครับ(สองสมการแรก) ลองดูใหม่นะครับ
อ้อ แรงที่บอกว่าประมาณ 0 ที่จริงแล้วมันเท่ากับศูนย์นะครับ ลองกำหนดเงื่อนไขดูดีๆนะครับ ส่วนหลักการโดยรวม ก็ดีครับ แต่ควรระมัดระวังเรื่อง แรงเทียมด้วยนะครับ ลองไม่ใช้แรงเทียมได้ รึเปล่าครับ PHYSICS NEVER DIE >:A Title: Re: CLASSICAL MECHANICS SECOND YEAR STUDENTS EPISODE II Post by: phys_pucca on July 04, 2005, 10:25:23 AM ![]() ![]() สองสมการนี้นะครับที่แก้ผิด ??? PHYSICS NEVER DIE :angel: Title: Re: CLASSICAL MECHANICS SECOND YEAR STUDENTS EPISODE II Post by: Peace on July 04, 2005, 05:49:28 PM แก้แล้วครับ ขอบคุณครับ ท่าทางผมต้องกลับไปเรียนการแก้สมการใหม่ซะแล้ว ;D
ส่วนแรงเทียมผมไม่ใช้ก็ได้ครับ ในสมการกฎนิวตัน แต่อย่างสมการทอร์กนี่ทำยังไงครับ? Title: Re: CLASSICAL MECHANICS SECOND YEAR STUDENTS EPISODE II Post by: phys_pucca on July 12, 2005, 04:42:34 PM การจะแก้หา ค่าความเร่งสูงสุดโดยไม่ต้องใช้แรงเทียมนั้นทำได้ดังนี้
พิจารณามวลก้อนบนสุด ความเร่งสูงสุด ที่จะทำให้มวลวางอยู่ได้ จะทำให้ ![]() และมวลก้อนบนต้องมีความเร่งเท่ากับมวลก้อนข้างล่างคือ ![]() ฉะนั้นพิจารณาแรงตามแนวดิ่งจะได้ ![]() และพิจารณาแรงตามแนวระดับจะได้ ![]() เมื่อแก้สมการทั้งสองแล้วจะได้ว่า ![]() ง่ายๆอย่างนี้เลยครับ ตรงไปตรงมา ไม่ต้องใช้แรงเทียมซึ่งมันไม่ใช่แรงที่มีอยู่จริงครับ :police: � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � >:A PHYSICS NEVER DIE Title: Re: CLASSICAL MECHANICS SECOND YEAR STUDENTS EPISODE II Post by: phys_pucca on July 15, 2005, 01:17:11 PM เอาไปอีกข้อดีกว่า
>:A PHYSICS NEVER DIE Title: Re: CLASSICAL MECHANICS SECOND YEAR STUDENTS EPISODE II Post by: NiG on July 15, 2005, 05:42:03 PM ยากครับ ตอนนี้ยังไม่ออกเลย ??? ???
Title: Re: CLASSICAL MECHANICS SECOND YEAR STUDENTS EPISODE II Post by: NiG on July 15, 2005, 08:03:13 PM ลองไล่ไปเรื่อยๆเปนงี้รึเปล่าครับ
ผมไม่แน่ใจว่าแปลโจทย์ถูกรึเปล่า ผมแปลเปนว่า เอาวัตถุมวล ![]() รอกตัวสุดท้าย(ตัวทN่1)มีความเร่งเท่ากับ ![]() รอกตัวที่ N-1 มีความเร่ง ตามสมการนิวตันแบบนี้ ![]() ![]() แล้วก็แทนค่าอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆจะได้เปน ![]() ![]() อย่างนี้ไปเรื่อยๆ ![]() โดยที่ i เป็นจำนวน รอกที่เคลือนที่ ทีนี้ก็แทนค่าเข้าไป ช่วยดูหน่อยนะครับว่าผิดตรงไหน ขอบคุณครับ ป.ล.เปลี่ยนชื่อเนื่องจากพี่ๆที่สามเสนไม่ให้ใช้ชื่อเก่า บอกว่าย้ายโรงเรียนไปแล้วห้ามใช้ชื่อ เด็กส.ส. 555 ;D+ Title: Re: CLASSICAL MECHANICS SECOND YEAR STUDENTS EPISODE II Post by: NiG on July 16, 2005, 02:53:06 PM ขอโทษครับ
1.ใส่ตัว ![]() ผมยังไม่ใส่ ซิกมาไปแล้วกันนะครับ 2.รู้สึกว่า m จะจัดรูปเปนฟังก์ชั่น อะไรได้ซักตัวแต่ไม่รู้ ว่าเปนฟังก์ชั่นอะไร 3.รอกตัวที่ 2 จะมีแรงดึงลง =2mg ![]() เสร็จแล้ว ก็แทนค่า i =N-1 แล้วก็แทนค่า m แต่ละก้อนลงไป จะพบว่ามวลทุกก้อน ยกเว้น มวลก้อนแรก เคลือนที่ขึ้น ส่วนมวลก้อนแรก เคลือนที่ลง ผมไม่แน่ใจว่าแปลโจทย์ถูกรึเปล่าอะครับ ช่วยๆตรวจช่วยๆแก้กันด้วยครับ Title: Re: CLASSICAL MECHANICS SECOND YEAR STUDENTS EPISODE II Post by: NiG on July 16, 2005, 09:02:09 PM เมื่อตอนบ่าย Powii บอกว่าผมคิดผิด แล้วมานก็ผิดจริงๆ� ;D ;D (มัวไปทำบ้าอาไรอยู่ก็ไม่รู้)
ตอนไปต้อง คูลลงแล้ว ขอบคุณมากคับ Powii� >:A >:A หาความเร่งของรอกตัวที่2 ![]() ซึง่จะได้เป็น a=0 สำหรับรอกตัวถัดไป ![]() a=0 อีก ดังนั้นจะเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ทำให้ขนาดของความเร่งของระบบมวลนี้ = 0 ข้อb นะครับ ถ้าถอดมวล ![]() ![]() แล้วก็แทนค่าอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆจะได้เปน ![]() ![]() อย่างนี้ไปเรื่อยๆ ![]() โดยที่ i เป็นจำนวน รอกที่เคลือนที่ แล้วก็แทนค่า N และค่า i เมื่อแทนค่า i =N-1 หมายถึงรอกทุกตัวเคลื่อนที่ ยกเว้นรอกตัวแรก ![]() จบข่าว ไม่รู้ผิดตรงไหนอีก ช่วยส่งข่าวบอกจะเปนพระคุณมาก Title: Re: CLASSICAL MECHANICS SECOND YEAR STUDENTS EPISODE II Post by: FogRit on October 06, 2005, 11:59:10 PM รวบรวมรอการพิมพ์อย่างเป็นทางการ
หาความเร่งของรอกตัวที่2 ![]() ซึง่จะได้เป็น a=0 สำหรับรอกตัวถัดไป ![]() a=0 อีก ดังนั้นจะเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ทำให้ขนาดของความเร่งของระบบมวลนี้ = 0 ข้อ b นะครับ ถ้าถอดมวล� � ![]() ![]() แล้วก็แทนค่าอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆจะได้เป็น ![]() ![]() อย่างนี้ไปเรื่อยๆ ![]() โดยที่ i เป็นจำนวน รอกที่เคลือนที่ แล้วก็แทนค่า N และค่า i เมื่อแทนค่า i =N-1 หมายถึงรอกทุกตัวเคลื่อนที่ ยกเว้นรอกตัวแรก ![]() ![]() Title: Re: CLASSICAL MECHANICS SECOND YEAR STUDENTS EPISODE II Post by: NiG on October 07, 2005, 05:46:55 PM พี่ครับ
เวลาผลใช้ \frac พิมพ์แล้วมันไม่ติดตัวใหญ่อะครับ พี่ Foggy ทำไงให้ตัวมันใหญ่ขึ้นครับ Title: Re: CLASSICAL MECHANICS SECOND YEAR STUDENTS EPISODE II Post by: FogRit on October 08, 2005, 05:45:35 PM \displaystyle{} ครอบไว้ครับ
Title: Re: CLASSICAL MECHANICS SECOND YEAR STUDENTS EPISODE II Post by: ccchhhaaammmppp on October 08, 2005, 09:08:16 PM อยากรู้ว่าที่พี่ phys_pucca เอาโจทย์มาลงบ่อยๆมาจากหนังสืออะไรอะครับ
Title: Re: CLASSICAL MECHANICS SECOND YEAR STUDENTS EPISODE II Post by: phys_pucca on October 09, 2005, 10:46:13 AM บอกไม่ถูกเหมือนกันเอามาจากหลายๆเล่ม แล้วก็ที่ค้างอยู่ในหัว
แต่ข้อนี้เอามาจาก morin ครับ ;D Title: Re: CLASSICAL MECHANICS SECOND YEAR STUDENTS EPISODE II Post by: ccchhhaaammmppp on October 09, 2005, 06:24:56 PM อยากได้ชื่อเต็มของหนังสือครับ
Title: Re: CLASSICAL MECHANICS SECOND YEAR STUDENTS EPISODE II Post by: NiG on October 09, 2005, 08:54:55 PM มันมีอยู่ตรง Dpwnload ครับ
ปล. ผมยังหาที่ปริ้นไม่ได้เลย อยากเอามาอ่านมากเลย :'( |